svasdssvasds

ตายอีกแล้ว! พบซากโลมาใกล้เกาะไม้ท่อน โดยที่มีโลมาอีกตัวว่ายน้ำเฝ้า

ตายอีกแล้ว! พบซากโลมาใกล้เกาะไม้ท่อน โดยที่มีโลมาอีกตัวว่ายน้ำเฝ้า

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

วันนี้ (7 ก.ย.62) เรือทัวร์ดำน้ำบริษัท เซ้าสยามไดฟ์วิ่ง จำกัด ซึ่งนำนักท่องเที่ยวไปเที่ยวเกาะดอกไม้ หินหมูสังข์ เกาะพีพี ระหว่างทางขณะที่แล่นผ่านบริเวณเกาะไม้ท่อน ทางทิศเหนือห่างจากฝั่งไปประมาณ 1 ไมล์ทะเล พบโลมาลอยตายอยู่บนผิวน้ำ โดยทางกัปตันเรือได้แจ้งให้นายวิสทธิ์ อิทธิวราภรณ์กุล เจ้าของเรือฯ ทราบ และได้มีการประสานงานทางไลน์กับทีมงานเครือข่ายอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) เกาะไม้ท่อน ต.วิชิต อ.เมือง จ.ภูเก็ต ซึ่งอยู่ใกล้กับจุดที่พบซากโลมาดังกล่าว เพื่อขอให้ช่วยนำเรือออกไปเก็บซากโลมาและนำกลับเข้าฝั่งส่งต่อให้กับเจ้าหน้าที่ หน่วยงานรับผิดชอบ เพื่อดำเนินการพิสูจน์ทราบตามขั้นตอนต่อไป เนื่องจากเรือทัวร์ฯ จะต้องรีบนำนักท่องเที่ยวไปเกาะพีพี จ.กระบี่ตามโปรแกรม

อย่างไรก็ตามหลังจากมีการประสานงานกันแล้วทางเครือข่ายอนุรักษ์ฯ เกาะไม้ท่อน นำโดยนายพิพัฒน์ สุนทรสุต และนายทวีศักดิ์ ไตรรัตน์ ได้นำเรือเรือสปีดโบ๊ทออกไปนำซากโลมาดังกล่าวขึ้นไปไว้ที่ชายหาดเกาะไม้ท่อน ก่อนที่เจ้าหน้าที่กลุ่มสัตว์ทะเลหายาก ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน (ศวทม.) จะมารับไปตรวจสอบ

สอบถามนายพิพัฒน์ สุนทรสุต ซึ่งเป็น 1 ในเครือข่ายอนุรักษ์ฯ ที่ไปนำซากโลมาขึ้นฝั่ง เบื้องต้นทราบว่า เป็นโลมาปากขวด ความยาวประมาณ 1.2 เมตร น้ำหนักประมาณ 40กิโลกรัม ไม่พบมีบาดแผลหรือร่องบาดแผล หรือรอยตามตัวของโลมาอันอาจเกิดจากการชนหรือติดเครื่องมือประมงแต่อย่างใด โดยในขณะที่เข้าไปเก็บซากโลมาที่ตายนั้น พบว่ามีโลมาอีกหนึ่งตัวว่ายน้ำเฝ้าอยู่ใกล้ๆ ตลอดเวลา ซึ่งเข้าใจว่าจะเป็นคู่หรือฝูงที่อยู่ด้วยกัน

ขณะที่ นายธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ นักวิชาการด้านทะเลและสิ่งแวดล้อม ได้โพสต์ข้อความ พร้อมคลิปวีดีโอ และภาพนิ่งในเฟสบุ๊คส่วนตัว เป็นภาพซากลูกโลมาถูกคลื่นซัดลอยอยู่ในทะเล โดยมีโลมาขนาดใหญ่ว่ายน้ำตามซากโลมาตัวดังกล่าวตลอดเวลาโดยไม่หนีห่างไปไหนแม้ว่า จะมีเรือแล่นเข้ามาใกล้ๆ ก็ตาม ระบุว่า"ภาพนี้มาจากทะเลภูเก็ตเมื่อเช้านี้ เมื่อพี่เขาแล่นเรือผ่านร่างลูกโลมาที่จากไป แน่นอนว่าผมไม่ทราบหรอก โลมาตัวใหญ่ที่วนเวียนอยู่รอบ ๆ เป็นแม่ของเธอหรือเปล่า อาจเป็นพ่อ เป็นป้า เป็นน้า เป็นลุงเป็นอา ฯลฯ แต่แน่นอนอีกเช่นกันว่า โลมาเป็นสัตว์สังคม ความสัมพันธ์ของทุกตัวในฝูงเป็นดังเช่นญาติสนิท สนิทจนว่ายเวียนรอบๆ ตื่นสิๆ มาว่ายน้ำด้วยกันนะ ร่างตัวน้อยกลับนิ่งสงบ ไม่ไหวติง ได้แต่ลอยกระเพื่อมตามแรงริ้วคลื่น ลอยกระเพื่อมมานานเท่าไร ไม่มีใครรู้ ที่รู้ คือ ความรักยังไม่จืดจาง ตัวใหญ่ยังเฝ้าดูแลตัวเล็ก เฝ้าจนกว่าจะลอยไปถึงฝั่งหรือมีใครช่วยเก็บร่างเธอขึ้นไป

เพื่อนธรณ์ครับ นี่คือสาเหตุหนึ่งที่ทำไมผมเขียนเรื่องขยะทะเลมายาวนาน สาเหตุว่าทำไมถึงดีใจหนักหนา เมื่อท่านรัฐมนตรี“วราวุธ”บอกว่า จะแบนถุงพลาสติก ตั้งแต่1ม.ค.63แม้ว่าสาเหตุการจากไปของลูกโลมาตัวนี้ ยังต้องพิสูจน์ แต่ก่อนหน้านี้ มีโลมากี่ตัวแล้วที่จากไปเพราะขยะทะเล?ยังจำวาฬนำร่องที่กินถุงไป85ใบได้ใช่ไหม?ในทะเลมีความรัก แต่เรากำลังทำร้ายความรักสายสัมพันธ์อย่างแสนสาหัส ทำร้ายด้วยขยะทะเลที่เกิดจากพลาสติกใช้แล้วทิ้งจากมือเรา

เพราะฉะนั้น วันนี้ พรุ่งนี้ มะรืนมะเรื่อง ก่อนออกจากบ้าน อย่าลืมถุงติดมือ อย่าลืมของต่างๆ ที่ช่วยลดขยะ เรื่องเล็กๆ น้อยๆ เช่นนี้ หมายถึงเรื่องใหญ่ๆ ในทะเล เรื่องที่รุนแรงถึงชีวิต สะบั้นความรัก จึงนำภาพหดหู่มาให้เพื่อนธรณ์ ดูตั้งแต่เช้าวันหยุด ดูแล้วเศร้าครับ แต่ความรักบางทีมีจุดเริ่มต้นจากความเศร้า ความรักที่จะทำให้เราอยากเข้าใจทะเลมากกว่านี้ และทำร้ายทะเลน้อยลงกว่านี้"

Cr. ภาพ-คลิปวีดีโอ เฟซบุ๊ก Thon Thamrongnawasawat

related