svasdssvasds

ฎีกายืนจำคุก 6 ปี 3 เดือน "ชวน ภูเก้าล้วน" รอลงอาญา 2 ปี ชี้ไม่ใช่เจ้าของเกาะปอดะ

ฎีกายืนจำคุก 6 ปี 3 เดือน "ชวน ภูเก้าล้วน" รอลงอาญา 2 ปี ชี้ไม่ใช่เจ้าของเกาะปอดะ

ปิดคดีประวัติศาสตร์ หลังต่อสู้กันมาอย่างยาวนานกว่า 30 ปี “ศาลฎีกา” ตัดสินยืน คุก 3 ปี 6 เดือน ปรับอีก 8 หมื่น “ชวน ภูเก้าล้วน” อดีตนายกเทศมนตรี เมืองกระบี่ คดีรุกเกาะปอดะ ล้อมรั้วลวดหนามในพื้นที่อุทยานฯ 22 ไร่

วันที่ 10 ก.ย. ปิดฉากลงไปแล้วสำหรับคดีประวัติศาสตร์ การแย่งสิทธิ์ครอบครองที่ดินบนเกาะปอดะ ต.อ่าวนาง อ.เมือง จ.กระบี่ แหล่งท่องเที่ยวชื่อดัง ระหว่างกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กับนายชวน ภูเก้าล้วน อดีตนายกเทศมนตรีเมืองกระบี่ วัย 83 ปี เศรษฐีที่ดินและนักธุรกิจชื่อดังใน จ.กระบี่ หลังมีการต่อสู้กันมาอย่างยาวนานกว่า 30 ปี

โดยล่าสุด ศาลฎีกาอ่านคำพิพากษา ยืนตามศาลอุทธรณ์  ให้นายชวน ภูเก้าล้วน มีความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ และ พ.ร.บ.อุทยาน และตัดสินลงโทษจำคุก 3 ปี 6 เดือน เนื่องจากเป็นโทษไม่ร้ายแรง แต่ให้รอลงอาญา 2 ปี ปรับ 80,000 บาท บำเพ็ญประโยชน์ 30 ชั่วโมง พร้อมให้จำเลยและบริวารออกจากพื้นที่เกาะปอดะ

ซึ่งหลังฟังคำพิพากษา นายชวนปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน และมีสีหน้าเคร่งเครียดเล็กน้อย ท่ามกลางประชาชนและพนักงานที่มาให้กำลังใจจำนวนมาก

สำหรับคดีเกาะปอดะ มีการต่อสู้คดีกันมาเป็นระยะเวลา กว่า 33 ปี รวม  3 คดี คดีแรกต่อสู้กันมา 3 ศาล กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เป็นฝ่ายชนะ ศาลพิพากษายกเลิก นส.3ก.  รวม พื้นที่ 71 ไร่ และขับไล่นายชวนพร้อมบริวารออกจากเกาะ   ส่วนคดีที่2 ที่ นายชวน ภูเก้าล้วน เป็นโจทก์ฟ้องแพ่ง และคดีที่ 3 ที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์พืช เป็นโจทก์ฟ้องคดีอาญา นายชวน บุกรุกทำสิ่งปลูกสร้างในที่ดินบนเกาะปอดะ ในเขตอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี เนื้อที่ 22 ไร่เศษ โดยดำเนินการกั้นรั้วลวดหนาม และก่อสร้างศาลาแปดเหลี่ยม

โดยศาลชั้นต้นตัดสินให้ นายชวน ภูเก้าล้วน เป็นฝ่ายชนะ เพราะเชื่อว่าที่ดินดังกล่าวมีการทำประโยชน์มาก่อนจริง ก่อนที่ชั้นศาลอุทธรณ์อุทยานจะพลิกคำตัดสิน ให้กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชเป็นฝ่ายชนะคดี  เนื่องจากการพิสูจน์ภาพถ่ายทาง อากาศ เมื่อปี 2510  ไม่พบร่องรอยการทำประโยชน์

related