svasdssvasds

อาสาเภสัช มมส. ผลิตยารักษาน้ำกัดเท้า ช่วยน้ำท่วมอุบลฯ

อาสาเภสัช มมส. ผลิตยารักษาน้ำกัดเท้า ช่วยน้ำท่วมอุบลฯ

นิสิตจิตอาสาคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ร่วมผลิตขี้้ผึ้งรักษาโรคน้ำกัดเท้า ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมจังหวัดอุบลราชธานี

วันที่ (18 ก.ย. 62) ที่ห้องปฏิบัติการเทคโนโลยีเภสัชกรรมคณะเภสัชกรรม มหาวิทยาลัยมหาสารคาม นิสิตและอาจารย์จิตอาสา เร่งผสมขี้ผึ้งรักษาโรคน้ำกัดเท้า เพื่อนำไปช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วมที่สาธารณสุขจังหวัดและมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ตามที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุบลราชธานีร้องขอ เนื่องจากสถานการณ์น้ำท่วม ในปัจจุบันส่งผลต่อปัญหาสุขภาพในหลายด้าน สำหรับคนที่ต้องลุยน้ำหรือย่ำน้ำสกปรก ซึ่งอาจมีเชื้อโรคปะปนอยู่ มักเกิดโรคผิวหนังที่เรียกว่า โรคน้ำกัดเท้า

อาจารย์เภสัชกรกรีพล แม่นวิวัฒนกุล อาจารย์ประจำกลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์ทางเภสัชศาสตร์ คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม เปิดเผยว่า ขี้ผึ้งน้ำกัดเท้า ที่ผลิตมีส่วนผสมของ Whitfield's Ointment ซึ่งเคยผลิตครั้งแรกเมื่อปี 2554 และเคยนำไปช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วมมาแล้วครั้งหนึ่ง ปัจจุบันขี้ผึ้งที่มีส่วนผสม Whitfield's Ointment  มีขายตามท้องตลาดเป็นส่วนน้อย ไม่มีเพียงพอกับความต้องการที่ผู้ประสบภัยน้ำท่วมต้องใช้ ส่วนผสมหลักๆเป็นยาฆ่าเชื้อ ซึ่งจะทำให้ผิวหนังลอกออก

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เภสัชกรหญิงชนัตถา พลอยเลื่อมแสง คณบดีคณะเภสัชศาสตร์มหาวิทยาลัยมหาสารคาม เปิดเผยว่าเนื่องจากทราบข่าวว่ามีเหตุอุทกภัยน้ำท่วมจังหวัดอุบลราชธานี ทางสำนักงานสาธารณสุข และมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี จึงได้แสดงความจำนงต้องการยารักษาน้ำกัดเท้า จำนวน 15,000 กล่อง

ดังนั้นคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคามร่วมกับโรงพยาบาลสุทธาเวช ผลิตขี้ผึ้งรักษาโรคน้ำกัดเท้า ชื่อทางการคือ Whitfield's Ointment มีส่วนผสมจาก Benzoic acid, Salicylic acid, Sulfur, Liquid paraffinและHard paraffin สรรพคุณ ฆ่าเชื้อราและรักษาโรคน้ำกัดเท้า โดยงบประมาณมาจากเงินบริจาคของอาจารย์ บุคลาการ นิสิตเก่า

ล่าสุด กำลังการผลิตที่มีสามารถผลิตได้แล้ว 5,000 กล่อง เหลืออีก 10,000 กล่อง จึงจะเพียงพอ ซึ่งทางมหาวิทาลัย ผลิตเพื่อช่วยเหลือผู้ที่ประสบภัยน้ำท่วม ที่ถูกน้ำท่วมขังเป็นเวลานานเท่านั้น ไม่ได้ผลิตเพื่อจำหน่าย  โดยขี้ผึ้งตัวนี้ใช้ทาเช้า-เย็นวันละ 2 ครั้ง เก็บรักษาได้นาน 2 ปี โดยไม่ให้ถูกแดด

ขอบคุณภาพ FB สโมสรนิสิตคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

อาสาเภสัช มมส. ผลิตยารักษาน้ำกัดเท้า ช่วยน้ำท่วมอุบลฯ

อาสาเภสัช มมส. ผลิตยารักษาน้ำกัดเท้า ช่วยน้ำท่วมอุบลฯ

อาสาเภสัช มมส. ผลิตยารักษาน้ำกัดเท้า ช่วยน้ำท่วมอุบลฯ

related