svasdssvasds

กรมอุตุฯ ห่วง เตือนรับมือหมอกจัด-PM 2.5 หลังหมดหนาว

กรมอุตุฯ ห่วง เตือนรับมือหมอกจัด-PM 2.5 หลังหมดหนาว

กรมอุตุฯ เป็นห่วง เตือนตั้งแต่วันที่ 3-5 พฤศจิกายนนี้ อากาศจะอุ่นขึ้น ลมนิ่ง แต่ฝนยังตกกับมีลมแรงบางแห่ง ส่งผลให้หมอกลงจัดและฝุ่นละออง PM 2.5 กลับมาอีกครั้ง

วันที่ 4 พ.ย. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดร.ภูเวียง ประคำมินทร์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยว่า หลังจากพายุแมตโม เริ่มอ่อนกำลังลง ปรากฏการณ์ที่น่าเป็นห่วงอีก 2 เรื่องในสัปดาห์นี้คือ ปัญหาหมอก และ ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ซึ่งต้องติดตามกันต่อไป

โดยเฉพาะช่วงวันที่ 3-5 พฤศจิกายนนี้ สภาพอากาศจะเริ่มอุ่นขึ้น และกระแสลมจะนิ่งลง แต่หากมีสภาวะฝนตก หรือลมแรงเกิดขึ้นอีก อาจทำให้ปัญหาฝุ่นละอองดีขึ้นกว่าที่คาดไว้ก็เป็นได้

นอกจากนี้ อธิบดีกรมอุตุฯ ยังได้กล่าวว่า ขออนุญาตนำเรียนพี่น้องประชาชนว่า ความเข้าใจที่ว่าการประกาศการเริ่มต้นฤดูหนาวคือจะต้องอากาศหนาว อันนี้เป็นสิ่งที่เข้าใจกันไม่ถูกต้อง การประกาศเริ่มต้นฤดูหนาวนั้นได้พิจารณาตามหลักการตามสภาพอากาศ ซึ่งมีดัชนีและตัวแปรสำหรับพิจารณาว่า เริ่มต้นฤดูหนาวหรือยัง อาทิ เรื่องลมเปลี่ยนทิศหรือไม่ อุณหภูมิเริ่มลดลง เริ่มมืดเร็วขึ้น เป็นต้น เหล่านี้เป็นสัญญานการเริ่มต้น แต่การที่จะหนาวหรือไม่ ขึ้นกับมวลอากาศหนาวที่ลงมา ถ้าลงมาเมื่อใดก็หนาวเมื่อนั้น ซึ่งต้องติดตามต่อไป

ส่วนในเรื่องเส้นทางพายุในเดือนพฤศจิกายน มีแนวโน้มลงไปทางตอนล่างของประเทศมากกว่าตอนบน เนื่องจากแนวโคจรของดวงอาทิตย์ต่ำไปทางตอนใต้มากขึ้น แต่คาดว่าจะมีค่าเฉลี่ยปริมาณฝนที่ลดลงกว่าปีที่ผ่านมาเล็กน้อย

สำหรับบริเวณความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงที่ได้แผ่ลงมาปกคลุมภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลางแล้ว ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคเหนือ และ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีอากาศเย็นถึงหนาว อุณหภูมิจะลดลง 3-5 องศาเซลเซียส และมีลมแรง

ส่วนภาคกลาง ภาคตะวันออก รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑลอุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศาเซลเซียสกับมีลมแรง ก่อนจะเริ่มอุ่นขึ้นเรื่อยๆ ในสัปดาห์นี้

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-กรมอุตุฯ เตือน 35 จังหวัด ระวังอันตราย! อากาศแปรปรวน ฝนถล่ม-ลมกระโชกแรง

-อุตุฯ เตือน ไทยตอนบนอากาศแปรปรวนทั้งลม ทั้งฝน กทม. ร้อยละ 40 ของพื้นที่

-อุตุฯเตือน ฝนถล่ม 38 จังหวัด ใต้หนักสุด กทม.โดนด้วย 60% ของพื้นที่

-อุตุฯ เผย ทั่วไทยอุณหภูมิลด กทม.ต่ำสุด 21 องศาฯ

related