svasdssvasds

นายกฯ ลั่น หากถึงขั้นสุด เตรียมใช้ยาแรงออก กม.ห้ามรถวิ่ง แก้ปัญหา PM2.5

นายกฯ ลั่น หากถึงขั้นสุด เตรียมใช้ยาแรงออก กม.ห้ามรถวิ่ง แก้ปัญหา PM2.5

นายกรัฐมนตรี สั่งตั้งจุดสกัดควันดำแก้ PM2.5 มากขึ้น ลั่นหากถึงขั้นสุด เตรียมใช้มาตรการกฎหมายห้ามรถวิ่ง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวถึงการแก้ปัญหาฝุ่น PM2.5 ว่า ต้องดูสาเหตุมาจากตรงไหนบ้าง รัฐบาลทำอะไรได้บ้าง แต่ที่สำคัญคือประชาชนทุกกลุ่มต้องร่วมมือกัน ทุกคนรู้หมดสาเหตุทั้งจากการขับรถที่มีควันดำ ไม่มีควันดำ ทุกคนรู้หมด ต้องช่วยกันแก้ไข อย่างเรื่องการเผาต้องไปช่วยกันลดการเผาให้ได้

ตนได้ย้ำในส่วนของขนส่งมวลชนไปแล้ว รวมถึงการตั้งด่านจุดสกัดให้มากขึ้น รถคันไหนมีปัญหาก็ไม่ให้วิ่ง จนกว่าจะแก้ไขได้ หามาตรการเข้ามาแก้ไขและช่วยเหลือ บางครั้งหลายคนมีความเดือดร้อนต้องใช้รถแบบนี้ ก็ต้องมีการเข้าไปแก้ปัญหาให้

นายกฯ กล่าวว่า ปัญหาเกิดจากการจราจร 70% โรงงานอุตสาหกรรม 17% รวมถึงการเผาและอื่นๆ 5% เรามีตัวเลขหมดแล้ว โดยรัฐบาลมีหน้าที่กำกับดูแล ในส่วนของขนส่งมวลชน รถบรรทุก การลดควันดำ การเปลี่ยนใช้รถ การเดินหน้าไปสู่การใช้รถยนต์ไฟฟ้า เป็นไปตามขั้นตอน เพราะไม่สามารถสั่งการได้ทีเดียว เราต้องช่วยกันอธิบาย ไม่อย่างนั้นก็ตีกันไปตีกันมา ทำอะไรไม่ได้

ท้ายที่สุดมาตรการที่รัฐบาลทำได้เต็มที่ คือ มาตรการทางกฎหมาย ห้ามรถวิ่ง ห้ามรถบรรทุกเข้าเมือง แล้วจะเดือดร้อนใครไหมล่ะ อะไรที่ช่วยกันได้ก็ช่วยกันก่อน

related