svasdssvasds

สธ.เผยผลตรวจ 2 แท็กซี่ออกแล้ว ลุ้นผลพิจารณาติดเชื้อ "ไวรัสโคโรน่า" หรือไม่?

สธ.เผยผลตรวจ 2 แท็กซี่ออกแล้ว ลุ้นผลพิจารณาติดเชื้อ "ไวรัสโคโรน่า" หรือไม่?

สาธารณสุข เปิดเผยผลตรวจแท็กซี่ 2 ราย ออกแล้ว ส่งเรื่องเข้าคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ เพื่อพิจารณาว่าเป็นการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ฯ หรือไม่ ขณะที่คนไข้ติดเชื้อรักษาหายอีก 1 ราย ออกจากรพ.แล้ว

วันนี้(31ม.ค.) เมื่อเวลา 10.00 น. นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผอ.กองโรคติดต่อทั่วไป ในฐานะผู้บัญชาการของศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉิน แถลงข่าวสถานการณ์โรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ว่า ข้อมูลช่วงเช้าวันนี้ ยืนยันผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ฯ คงที่ 14 ราย ล่าสุดหายและกลับบ้านได้เพิ่มอีก 1 ราย รวมเป็น 7 ราย เหลือยังรักษาในห้องแยกโรค ทั้งหมดอาการดีขึ้น รอให้ปลอดเชื้อจึงจะอนุญาตให้ออกจากโรงพยาบาลได้

ส่วนผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนโรคสะสมตั้งแต่วันที่ 3-30 ม.ค.รวม 280 คน กลับบ้านแล้ว 68 ราย ส่วนใหญ่เป็นไข้หวัดตามฤดูกาล เหลือเฝ้าดูอาการในโรงพยาบาล 212 ราย ส่วนผลการตรวจวิเคราะห์แล็บแท็กซี่ไทย 2 ราย ที่มีประวัติรับนักท่องเที่ยวจีน ขณะนี้ผลออกแล้ว จะเข้าคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ เพื่อพิจารณาว่าเป็นการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ฯ หรือไม่

 

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า หากผลการประชุมกรณีแท็กซี่ 2 ราย ออกมาว่าเป็นการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ แสดงว่าประเทศไทยมีการติดเชื้อจากคนสู่คนภายในประเทศอย่างเป็นทางการหรือไม่

นพ.โสภณ กล่าวว่า การติดเชื้อภายในประเทศนั้นเกิดขึ้นได้ ซึ่งขณะนี้ก็มีประเทศที่รา ยงานว่า พบการติดเชื้อภายในประเทศ เช่น เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น เยอรมัน เวียดนามและสหรัฐอเมริกา แต่ไม่ได้ขยายวงกว้าง และจากประวัติติดกันในครอบครัวที่อยู่กันอย่างหนาแน่น อยู่ด้วยกันต่อเนื่องหลายชั่วโมง คล้ายกับผู้ป่วย 2-3 รายแรกของไทยที่มาจากอู่ฮั่น เราเก็บข้อมูลผู้ใกล้ชิด 20-30 คน ก็ไม่พบการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งเป็นข้อมูลน่าสนใจในการควบคุมป้องกันโรค

นพ.โสภณ กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตามขณะนี้องค์การอนามัยโลกได้ประกาศให้ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศแล้ว ทำให้ทุกประเทศต้องยกระดับมาตรการควบคุมป้องกันโรคอย่างเข้มข้น ซึ่งประเทศไทยทำอย่างเข้มข้นแล้ว แต่จะเพิ่มการควบคุมป้องกันโรคในโรงพยาบาล และชุมชน

และในช่วงบ่ายวันนี้จะมีการประชุมคณะกรรมการอำนวยการเตรียมความพร้อมป้องกันและแก้ไขปัญหาโรคติดต่ออุบัติใหม่แห่งชาติ ที่มีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข เป็นประธาน เพื่อวางมาตรการให้สอดคล้องกับที่องค์การอนามัยโลกประกาศภาวะฉุกเฉินฯ

สธ.เผยผลตรวจ 2 แท็กซี่ออกแล้ว ลุ้นผลพิจารณาติดเชื้อ "ไวรัสโคโรน่า" หรือไม่? สธ.เผยผลตรวจ 2 แท็กซี่ออกแล้ว ลุ้นผลพิจารณาติดเชื้อ "ไวรัสโคโรน่า" หรือไม่? สธ.เผยผลตรวจ 2 แท็กซี่ออกแล้ว ลุ้นผลพิจารณาติดเชื้อ "ไวรัสโคโรน่า" หรือไม่?

 

related