svasdssvasds

กองทัพเรือเผย ผู้ติดเชื้อคนไทยที่กลับจากจีนอาการดีขึ้น 1 ราย

กองทัพเรือเผย ผู้ติดเชื้อคนไทยที่กลับจากจีนอาการดีขึ้น 1 ราย

โฆษกกองทัพเรือ เผยภาระกิจการดูแลคนไทยกลับบ้าน กรณีไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ระหว่าง 4-19 ก.พ.นี้ ชี้ผู้ติดเชื้อ 1 รายอาการดีขึ้นแต่ต้องเฝ้าระวังต่อเนื่อง

วันนี้ (10 ก.พ. 63) ที่ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ การนำคนไทยกลับบ้าน กรณีไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 อาคารสโมสรสัญญาบัตร โรงพยาบาลอาภากรเกียรติวงศ์ ฐานทัพเรือสัตหีบ จ.ชลบุรี พล.ร.ท. ประชาชาติ ศิริสวัสดิ์ รองเสนาธิการทหารเรือ แถลงข่าวภาระกิจการดูแล คนไทยกลับบ้าน กรณีไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ที่พักฟื้นเก็บตัวในอาคารรับรอง

พล.ร.ท. ประชาชาติ ศิริสวัสดิ์ รองเสนาธิการทหารเรือ กล่าวว่า หลังได้รับคำสั่งจากรัฐบาลเมื่อวันที่ 3 ก.พ.ที่ผ่านมาให้ ทหารเรือรับภารกิจดูแลคนไทยรับบ้าน จากอู่ฮั่น ทั้ง 138 คน ก็ได้มีการเตรียมความพร้อมในทุกด้านทั้งรถบัสรับส่งก็ต้องเป็นรถบัสไม่ปรับอากาศ อาคารรับรองก็ต้องแบ่งโซนพื้นที่ออกเป็น 3 โซน คือโซนสีเขียว สีเหลืองและโซนสีแดง เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่กระจ่ายของเชื้อโรค รวมถึงเส้นทางที่นำคนไทยกลับบ้านเดินทางมายังที่พักฟื้นบริเวณอาคารรับรองก็ต้องมีการใช้เส้นทางพิเศษ เพื่อไม่ให้ประชาชนในพื้นที่เกิดความตื่นตระหนก ซึ่งการทำงานทุกขั้นตอนมีการเตรียมคสามพร้อมเป็นอย่างดี ในการช่วยเหลือประชาชนในครั้งนี้ตั้งแต่ลวจากเครื่องบินจนถึงเข้ามี่ที่พักและขณะนี้ได้มีการเตรียมความพร้อมในการส่งกลับภูมิลำเนาหากคนไทยกลับบ้านทั้ง 138 คน ไม่มีอาการเชื้อไวรัสโคโรนา ทางกองทัพเรือพร้อมจัดเตรียมพาหนะในการส่งกลับบ้านด้วยความปลอดภัยในเช้าวันที่ 19 กุมภาพพันธ์นี้

 

ทั้งนี้สำหรับคนไทยกลับบ้าน 138 คน ในวันที่ 6 นั้น 134 ราย พักฟื้นที่อาคารรับรอง 2 ราย รักษาตัวโรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ 1 ราย รักษาตัวโรงพยาบาลสัตหีบและอีก 1 ราย เฝ้ารักษาตัวอยู่โรงพยาบาลชลบุรี ซึ่งติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ซึ่งขนาดนี้ได้รับการรักษาและมีอาการดีขึ้นแต่ต้องเฝ้าระวัง ทั้งนี้ที่ผ่านทางกองทัพเรือได้มีการจัดทำประชาสัมพันธ์สร้างความรับนู้ให้ประชาชนในพื้นที่ไม่ให้เกิดความเข้าใจผิดเกี่ยวกับคนไทยกลับบ้านที่เข้าพักฟื้นในอาคารรับรองว่าไม่ใช่ผู้ติดเชื้อไวรัสโคโนน่า อีกทั้งเชื้อดังกล่าวไม่ได้ติดทางอากาศ แต่จะติดจากการปนเปื้อนเท่านั้น ซึ่งเจ้าหน้าก็ได้มีการดูแลการทำความสะอาดสิ่งต่าง ๆรวมถึงขยะตามขั้นตอนที่สาธารณสุขกำหนดอย่างเคร่งครัดทุกขึ้นตอน

ทั้งนี้หลังจาการแถลงความคืบหน้าเสร็จ น.ส.สมศรี ซื่อต่อวงศ์ พยาบาลวิชาชีพ ได้มีการบรรยายการล้างมือที่ถูกวิธีของเจ้าหน้าที่ปฏิยัติงานในพื้นที่ได้ในโซนสีแดง ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ดูแลคนไทยกลับบ้านที่เข้าพักฟื้นเก็บตัว ตามขั้นตอนของการปฏิบัติการล้างมือของสาธารณสุข 6 ขั้นตอน เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเขื้อโรคและเป็นการดูแลสุขภาพเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานที่จะต้องมีการเชื่อต่อสาธารณะ พร้อมทั้งนี้ได้มีการเล่าถึงการดูแลผู้พักฟื้นภายในอาคารรับรอง ว่า ปัจจันบันทุกคนมีสุขภาพดีแข็งแรง มีสุขภาพจิตใจดี เจ้าหน้ามีการจัดกิจกรรมออกกำลังกาย เพื่อให้ทุกคนผ่อนคล้ายและได้มีการเน้นย้ำให้ทุกคนต้องสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งที่อยู่ร่วมกัน ล้างมือตามขั้นตอนสาธารณสุข และต้องกินร้อนช้อนกลาง เพื่อป้องกันเชื้อโรค ซึ่งเป็นข้อปฏิบัติที่คนต้องทำอย่างเคร่งครัดระหว่างอยู่ร่วมกันตลอด 14 วันในการพักฟื้น และก็ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี

related