svasdssvasds

อนุทิน รับหากผู้โดยสารเรือเวสเตอร์ดัม ผ่านการคัดกรองโรค สามารถเข้าไทยได้

อนุทิน รับหากผู้โดยสารเรือเวสเตอร์ดัม ผ่านการคัดกรองโรค สามารถเข้าไทยได้

อนุทิน ระบุ ผู้โดยสารเรือเวสเตอร์ดัม หากผ่านการตรวจคัดกรองโรคไม่พบว่าป่วย เข้ามาต่อเครื่องในไทยได้ ส่วนเรือสำราญเข้าเทียบท่าภูเก็ต ยืนยันไม่มีปัญหา เพราะเป็นเส้นทางทอดสมอ ขออย่ากังวลเพราะไทยมีมาตรการควบคุมโรคระบาดได้

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีที่เรือสำราญเวสเตอร์ดัม ไปจอดที่ประเทศกัมพูชา แต่อาจจะเดินทางมาต่อเครื่องที่ประเทศไทยว่า

ขณะนี้มีรายชื่อผู้โดยสารอยู่แล้ว และพวกเขาไม่ใช่ผู้ร้าย ซึ่งตามขั้นตอนของกัมพูชาที่จะต้องผ่านการควบคุมโรค 14 วัน ดังนั้นหากจะเดินทางผ่านมาเมืองไทย เพื่อผ่านออกไป ก็ถือเป็นสิทธิที่ทำได้ ซึ่งไทยก็ให้การบริการในการเดินทางตามปกติ เพราะประเทศไทยไม่ได้ปิดประเทศมีการเดินทางเข้าออกตามปกติ แต่ต้องเฝ้าระวังกลุ่มเสี่ยงที่จะนำโรคระบาดเข้ามาเท่านั้น ดังนั้นจึงขออย่ามองนักท่องเที่ยวในเรือสำราญนี้ว่าพวกเขาคือภาระและปัญหา ให้มองว่า พวกเขามีความเชื่อมั่นในเมืองไทยที่จะเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวและนำรายได้เข้ามาเมืองไทย

ส่วนกรณีเรือสำราญที่จะเข้าเทียบท่าที่ จ.ภูเก็ต อีก 4 ลำนั้น มองว่า ไม่มีปัญหาจะเข้ามากี่ลำก็ได้ และเรือสำราญที่จะเข้ามาเทียบท่าที่จังหวัดภูเก็ต ไม่เหมือนเรือสำราญเวสเตอร์ดัม เพราะประเทศไทยไม่ใช่ทางผ่านของเรือสำราญเวสเตอร์ดัม แต่จะขอเข้ามาในสภาวะฉุกเฉิน

ส่วนเรือสำราญที่จะเข้าเทียบท่าจ.ภูเก็ตนั้น เป็นเส้นทางที่เรือจะทอดสมออยู่แล้ว โดยจากข้อมูลเรือสำราญที่จะเข้าเทียบท่าที่จ.ภูเก็ต ก็มีมาตรการต่างๆ สอดคล้องกับมาตรการการควบคุมโรคของรัฐบาลไทย โดยทุกอย่างเป็นไปตามข้อกำหนดของรัฐบาลไทย ซึ่งไทยก็จะต้องตรวจคัดกรองตามปกติ

นายอนุทินมองด้วยว่า มีเรือท่องเที่ยวเข้ามาหลายร้อยหลายพันคน ก็ขออย่าตกใจเพราะไทยมีมาตรการการดูแล ควบคุมโรค และรับมือกับโรคที่ได้มาตรฐาน จึงขออย่ากังวล ทั้งนี้หากตรวจคัดกรองแล้วพบคนป่วยก็จะพาไปรักษาที่โรงพยาบาลจนกว่าจะหายด้วย

related