svasdssvasds

อว.ออกประกาศมหาวิทยาลัยลดค่าเทอม-เรียนออนไลน์ สู้วิกฤตโควิด-19

อว.ออกประกาศมหาวิทยาลัยลดค่าเทอม-เรียนออนไลน์ สู้วิกฤตโควิด-19

​“สุวิทย์ เมษินทรีย์” รมว.การอุดมศึกษาฯ ประกาศขอความร่วมมือมหาวิทยาลัย-สถาบันอุดมศึกษาสังกัด อว. ลดค่าเทอม-ค่าธรรมเนียมการศึกษาเทอมหน้า พิจารณาเรียนผ่านระบบออนไลน์ และลดค่าเช่าพื้นที่ในมหาวิทยาลัย 6 เดือน ช่วงวิกฤตโควิด-19

วันนี้ 12 มี.ค. 2563 ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด-19 ขยายวงกว้างขึ้นทั่วโลก ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยทั้งทางตรงและทางอ้อม กระทรวง อว. เล็งเห็นถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อบุคลากร นิสิต นักศึกษา ประชาชน และผู้ประกอบการในสถานศึกษา ด้วยเหตุนี้ กระทรวง อว. จึงได้ออกประกาศกระทรวง ฯ ในวันที่ 11 มีนาคม 2563

โดยขอความร่วมมือจากสถาบันอุดมศึกษาในสังกัด อว. ช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว เพื่อช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายผู้ปกครองและนิสิตนักศึกษา ที่ได้รับผลกระทบจากพิษเศรษฐกิจในช่วงนี้ โดยมีรายละเอียดดังนี้

​1. ให้หน่วยงานและสถาบันอุดมศึกษาพิจารณาลดค่าเช่าพื้นที่แก่ผู้ประกอบการรายย่อยเป็นระยะเวลา 6 เดือน

​2. ให้สถาบันอุดมศึกษาพิจารณาลดค่าธรรมเนียมต่าง ๆ ของสถาบันอุดมศึกษาที่เรียกเก็บจากนักศึกษาใน ภาคการศึกษาที่จะถึงนี้ เป็นกรณีพิเศษ

​3. ให้สถาบันอุดมศึกษาพิจารณาปรับลดค่าตอบแทน ค่าเบี้ยประชุมและค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ในการบริหารลง เพื่อนำงบประมาณดังกล่าวไปเพิ่มการจ้างงานนักศึกษา และ บุคคลทั่วไป ในกิจการของสถาบันอุดมศึกษาเป็น ระยะเวลา 6 เดือน

​4. ให้สถาบันอุดมศึกษาพิจารณาการจัดการเรียนการสอนผ่านระบบออนไลน์ เพื่อช่วยบรรเทาผลกระทบ ในช่วงภาวะวิกฤต

​5. ให้อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย และอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาค รวมทั้งเขตอุตสาหกรรม ซอฟต์แวร์ประเทศไทย และเมืองนวัตกรรมอาหาร พิจารณาปรับลดค่าบริการต่าง ๆ ที่เรียกเก็บจาก SMEs, Start up และประชาชนทั่วไป เป็นกรณีพิเศษ

​6. ให้หน่วยงานและสถาบันอุดมศึกษา พิจารณากำหนดมาตรการให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบ จากเหตุการณ์ดังกล่าวเพิ่มเติมตามความเหมาะสมต่อไป

​ทั้งนี้ขอให้หน่วยงานและสถาบันอุดมศึกษา พิจารณาความช่วยเหลือตามความเหมาะสมสอดคล้องกับสถานการณ์พร้อมทั้งรวบรวมมาตรการให้ความช่วยเหลือดังกล่าว แจ้งมายังสานักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม

อว.ออกประกาศมหาวิทยาลัยลดค่าเทอม-เรียนออนไลน์ สู้วิกฤตโควิด-19

related