svasdssvasds

ผบช.สตม. แจงปมโพสต์หนุ่มไทยกลับจากสเปน ยืนยันด่านสุวรรณภูมิมี ”เทอร์โมสแกน”

ผบช.สตม. แจงปมโพสต์หนุ่มไทยกลับจากสเปน ยืนยันด่านสุวรรณภูมิมี ”เทอร์โมสแกน”

ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง โต้หนุ่มไทยที่เดินทางกลับจากประเทศสเปน โพสต์วิจารณ์ไร้เจ้าหน้าที่ฯคัดกรองด่านท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ยืนยันมีเทอร์โมสแกนฯ วัดอุณภูมิทุกจุด พร้อมสั่งเจ้าหน้าที่ฯสวมหน้ากากและถุงมือเพื่อลดความเสี่ยง

จากกรณีที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊ก รายหนึ่ง โพสต์ข้อความว่าเดินทางกลับจากบาร์เซโลน่า ประเทศสเปน และได้รับข้อมูลว่าจะต้องโดนตรวจร่างกายอย่างเข้มงวดเมื่อเข้ามาถึงไทย และอาจต้องโดนกักตัว หากตรวจเจอเชื้อ แต่เมื่อเดินทางมาถึงประเทศไทยในช่วง6 โมงเช้า วันที่18 มีนาคม กลับเดินผ่าน ตม. ไปยืนรอรับกระเป๋าพร้อมกับนักท่องเที่ยวจำนวนมากที่มาในเวลาไล่เลี่ยกัน จำนวน 5-6 ร้อยคนโดยไม่ได้พบกับเจ้าหน้าที่ฯ ในการคัดกรอง หรือจะมาตรวจสุขภาพแม้แต่คนเดียว จนทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในโลกโซเชียลถึงการทำงานของเจ้าหน้าที่

ผบช.สตม. แจงปมโพสต์หนุ่มไทยกลับจากสเปน ยืนยันด่านสุวรรณภูมิมี ”เทอร์โมสแกน”

 

เกี่ยวกับเรื่องนี้ พลตำรวจโทสมพงษ์ ชิงดวง ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ชี้แจงเรื่องดังกล่าวว่า ตามขั้นตอนการตรวจคัดกรองของเจ้าหน้าที่ จะมีการคัดกรองในเบื้องต้นด้วยกล้องเทอร์โมสแกน ซึ่งกล้องดังกล่าวอาจไม่ได้ติดตั้งให้เห็นชัดเจน เหมือนกับในช่วงแรกๆ ซึ่งอาจมีลักษณะเป็นกล้อง CCTV หรือเป็นกล้อง ติดตั้งในจุดที่ประชาชนหรือนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามามองไม่เห็น แต่ยืนยันว่ามีเจ้าหน้าที่ของกรมควบคุมโรคและเจ้าหน้าที่ของการท่าอากาศยาน คอยมอนิเตอร์ดูอุณหภูมิจากผู้ที่เดินทางเข้าประเทศทุกคน หากพบว่ามีใครที่อุณหภูมิสูงเกินกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ ก็จะส่งสัญญาณให้เจ้าหน้าที่ กรมควบคุมโรคและเจ้าหน้าที่การท่าที่เกี่ยวข้อง เข้าไปเชิญตัวมาตรวจอุณหภูมิและ ซักถามประวัติ การเดินทางอย่างละเอียด ไม่ได้เป็นการปล่อยปละละเลยแต่อย่างใด เรื่องดังกล่าวอาจเป็นความเข้าใจผิดของคนที่โพสต์

ทั้งนี้หน้าที่ของ เจ้าหน้าที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง จะทำหน้าที่ในการตรวจสอบข้อมูลหนังสือเดินทาง และประวัติการเดินทางของผู้เดินทางเข้าเมืองเท่านั้น ไม่ได้มีหน้าที่ในการคัดกรองผู้ที่ติดเชื้อ แต่หากมีการประสานมาจากเจ้าหน้าที่กรมควบคุมโรค หรือเจ้าหน้าที่การท่า ว่าบุคคลดังกล่าวมีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อ ไม่ว่าจะมาจากกรณีใดๆก็จะช่วยในการสกัดกั้นไว้ในระดับหนึ่ง ส่วนการป้องกันตัวจากเชื้อโควิด 19 เบื้องต้นได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองทุกนาย เพิ่มความระมัดระวังในการป้องกันตัวครั้งการใส่ถุงมือ และสวมหน้ากากอนามัยตลอดการทำงาน และเมื่อเสร็จการทำงานหรืออยู่ในช่วงพักต้องล้างมือให้สะอาด หากพบว่ามีอาการเสี่ยงต่อการติดเชื้อต้องรีบแจ้งผู้บังคับบัญชาให้รับทราบและกักตัวดูอาการ 14 วันทันทีเพื่อไม่ให้เชื้อดังกล่าวไปติดต่อกับเพื่อนร่วมงานและผู้ที่เดินทางเข้าเมือง

related