svasdssvasds

วิธีลงทะเบียน​เกษตรกร​รับเงินเยียวยา​โควิด​ 5,000​ บาท​

วิธีลงทะเบียน​เกษตรกร​รับเงินเยียวยา​โควิด​ 5,000​ บาท​

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

เมื่อวันที่ 29 เม.ย. 63 ที่ผ่านมากระทรวงเกษตรฯ ได้แจ้งข่าวถึงเกษตรกรที่ยังไม่ได้ขึ้นทะเบียน ให้รีบทำการขึ้นทะเบียนเกษตรกรโดยด่วน ก่อนวันที่ 15 พ.ค. 63 เพื่อไม่ให้เกิดข้อผิดพลาดในการรับเงินเยียวยาจากรัฐ 5,000 บาทต่อเนื่อง 3 เดือน โดยขั้นตอน และวิธีการทั้งหมดมีดังนี้

 

1. ตรวจสอบว่าขึ้นทะเบียนเกษตรกรไว้แล้วหรือยัง

เข้าไปที่เว็บไซต์ farmer.doae.go.th เพื่อตรวจสอบว่ามีชื่ออยู่ในทะเบียนเกษตรกรหรือไม่

เว็บไซต์อาจเข้าไม่ได้ชั่วคราว เพราะมีผู้ใช้งานจำนวนมาก

เมื่อเข้าหน้าเว็บได้แล้ว กรอกเลขบัตรประจำตัวประชาชน 13 หลัก

กดค้นหา และ ตรวจสอบชื่อ-ข้อมูลว่าถูกต้องหรือไม่

สังเกตในช่อง ผลการค้นหา ว่าข้อมูล “ปรับปรุงล่าสุด” ปีไหน

 

วิธีลงทะเบียน​เกษตรกร​รับเงินเยียวยา​โควิด​ 5,000​ บาท​

 

2. หากข้อมูลปรับปรุงล่าสุด อยู่ในช่วงปี 2562-2563 ถือว่า เกษตรกรมีข้อมูลในระบบในช่วงเวลาที่กำหนดตามเกณฑ์ และถ้าข้อมูลถูกต้องแล้วก็ไม่จำเป็นต้องดำเนินการปรับปรุงข้อมูลใดๆ เพิ่มเติม

(สามารถดูวิธีการปรับปรุงข้อมูล รวมถึงเลขบัญชี ธกส. ผ่านแอป Farmbook ได้ด้านล่าง)

3. หากข้อมูลปรับปรุงล่าสุด อยู่ในช่วงปี 2560-2561 เกษตรกรจะต้องปรับปรุงข้อมูลแจ้งปลูกล่าสุด ผ่านแอปพลิเคชั่น Farmbook ซึ่งสามารถอ่านวิธีดาวน์โหลดได้ด้านล่าง

4. หากไม่พบข้อมูลในระบบ อาจแปลว่า ไม่เคยขึ้นทะเบียนเกษตรกรมาก่อน หรือ ข้อมูลในระบบนั้นเก่ากว่าปี 2560 ลงไป ทำให้ถูกลบออกจากระบบโดยอัตโนมัติ เกษตรกรในกลุ่มนี้ต้องไปติดต่อลงทะเบียนที่สำนักงานเกษตรอำเภอ ก่อนวันที่ 15 พฤษภาคม 2563

5. สำหรับผู้ที่ประสงค์ขึ้นทะเบียนเป็นเกษตรกรรายใหม่ หรือรายเดิมแต่ต้องการเพิ่มแปลงใหม่ ให้ติดต่อที่สำนักงานเกษตรอำเภอ ที่ตั้งแปลงปลูก พร้อมทั้งนำเอกสาร บัตรประชาชนตัวจริง พร้อมหลักฐานแสดงสิทธิการถือครองที่ดินตัวจริง หรือสำเนาที่มีการรับรองสำเนาจากผู้ครอบรอง

 

สำหรับเกษตรกรรายใหม่นี้ สำนักงานเกษตรอำเภอหนองเสือ จังหวัดปทุมธานี อธิบายผ่านเฟซบุ๊กว่า ให้ผู้ที่ต้องการขอขึ้นทะเบียน ให้ดาวน์โหลด แบบ ทบก 01 เพื่อกรอกรายละเอียดให้ครบถ้วน จากนั้นนำไปให้ ผู้นำชุมชน หรือ ผู้ใหญ่บ้าน ลงชื่อรับรองให้ครบถ้วน แล้วค่อยเอาไปขอขึ้นทะเบียนรายใหม่ที่สำนักงานเกษตรอำเภอ

 

วิธีปรับปรุงข้อมูลผ่านแอป Farmbook

Farmbook เป็นแอปสำหรับเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนกับกรมส่งเสริมการเกษตรแล้วเท่านั้น เพราะต้องใช้เลขทะเบียนเกษตกรในการเข้าสู่ระบบ

เกษตรกร ที่ต้องการปรับปรุงข้อมูลล่าสุด สามารถใช้แอป Farmbook (ฟาร์มบุ๊ค) ของกระทรวงเกษตรฯ เพื่อกรอกข้อมูลตามความเป็นจริงได้ด้วยตัวเอง รวมถึงระบุ หมายเลขบัญชี ธกส. ของตัวเองและสมาชิกครัวเรือนเพื่อให้รัฐบาลนำไปใช้สำหรับมาตรการช่วยเหลือได้

1.ดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น Farmbook สำหรับระบบ Android หรือ iOS

2. ในหน้าแรก เมื่อเปิดแอปขึ้นมา ให้กรอกรหัสทะเบียนเกษตรกร และ รหัสผ่าน โดยใช้เลข 12 หลัก จากรหัสทะเบียนเกษตรกรทั้ง 2 ช่อง (สามารถดูได้จากสมุดทะเบียนเกษตรกร)

3. กรณีที่ไม่ทราบหรือไม่มีสมุดเล่มเขียว ให้ส่งข้อความแจ้งเลขบัตรประชาชนมาที่เฟซบุ๊กของ Digital Doae เจ้าหน้าที่จะตรวจสอบเลขทะเบียนเกษตรกรให้

4. ในกรณีที่มีเลขทะเบียนเกษตรกรแต่ไม่สามารถเข้าสู่แอปได้ เป็นไปได้ว่า สิทธิ์การเป็นเกษตรกรถูกยกเลิกแล้ว เนื่องจากไม่มีการปรับปรุงเกินกว่า 3 ปี ให้ไปแจ้งที่สำนักงานเกษตรอำเภอเพื่อปรับปรุงข้อมูล

5. เมื่อเข้าแอปด้วยรหัสทะเบียนเกษตรกรได้แล้ว สามารถกรอกและบันทึกข้อมูลแจ้งปลูกล่าสุดได้ด้วยตนเอง ด้วยการกด “ปรับปรุงทะเบียน” และเลือก “แจ้งปลูก”

6. สามารถปรับปรุงข้อมูลของตนเองและสมาชิกครัวเรือน โดยกดที่ “สำรวจสมาชิก”

7. ระบบจะแสดงข้อมูลของสมาชิกในทะเบียนเกษตรกรครัวเรือนเดียวกันทั้งหมด ซึ่งสามารถเข้าไปใส่เลขที่ บัญชี ธกส. รวมถึงข้อมูลอื่นๆ เพื่อให้รัฐบาลนำไปใช้สำหรับมาตรการจ่ายเงินเยียวยา เมื่อกรอกครบแล้วให้กด “บันทึกข้อมูล”

 

สำหรับผู้ที่ต้องการยกเลิกสถานะ

การยกเลิกการเป็นสมาชิกครัวเรือนเกษตรกร ให้หัวหน้าครัวเรือน หรือสมาชิก ไปแจ้งที่สำนักงานเกษตรอำเภอ หรือหัวหน้าครัวเรือนเป็นผู้ดำเนินการยกเลิกผ่านแอป farmbook ได้

กรณียกเลิกการเป็นสมาชิก แล้วอยากกลับเข้ามาใหม่ ให้ไปติดต่อที่ สนง.เกษตรอำเภอที่ขึ้นทะเบียนไว้ เพราะจำเป็นต้องใช้เอกสารประกอบ จึงทำให้ไม่สามารถเพิ่มสมาชิกผ่านแอปฯ ได้ครับ

ถ้าคนที่มีสถานะเป็นหัวหน้าครัวเรือน แล้วต้องการยกเลิกสิทธิ์การเป็นเกษตรกร ต้องติดต่อที่สำนักงานเกษตรอำเภอ ไม่สามารถยกเลิกผ่านแอปได้

ข้อมูล: สำนักงานเลขานุการกรม กรมส่งเสริมการเกษตร และ Call Center หมายเลข 1170

 

 

related