svasdssvasds

อำมหิตริษยา ! "ย่าเหล" สุนัขที่พบจุดจบ เพราะความอิจฉาของมนุษย์

อำมหิตริษยา ! "ย่าเหล" สุนัขที่พบจุดจบ เพราะความอิจฉาของมนุษย์

เรื่องราวของ ย่าเหล สุนัขทรงเลี้ยงในรัชกาลที่ 6 ที่ต้องพบจุดจบ เพราะความอิจฉาริษยา และโหดเหี้ยมอำมหิต ของมนุษย์

ความริษยา หากได้เกิดขึ้นแล้ว ก็ดังเปลวเพลิงที่เผาผลาญทำลายล้างได้อย่างโหดเหี้ยม

ซึ่งอย่าว่าแต่มนุษย์ด้วยกันเลย แม้แต่สัตว์ที่น่ารัก ก็อาจตกเป็นเป้าถูกทำร้ายอย่างอำมหิตจนถึงแก่ความตายได้ ดังเรื่องราวของ “ย่าเหล” สุนัขทรงเลี้ยงในรัชกาลที่ 6

เกิดในเรือนจำ

ย่าเหล เป็นสุนัขพันทางที่เกิดในเรือนจำจังหวัดนครปฐม มีลักษณะขนปุย หางเป็นพวง สีขาวแต้มดำ หูตก

ครั้งพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ยังดำรงพระยศเป็นพระบรมโอรสาธิราชฯ ได้เสด็จพระราชดำเนินไปตรวจเรือนจำจังหวัดนครปฐม ทรงเอ็นดูสุนัขตัวนี้เป็นอย่างมาก

เมื่อหลวงชัยอาญาเห็นว่า พระองค์ทรงโปรดปราน จึงน้อมเกล้าฯ ถวาย สุนัขตัวนี้จึงได้เข้าไปอยู่ในวังนับจากนั้นมา

อำมหิตริษยา ! "ย่าเหล" สุนัขที่พบจุดจบ เพราะความอิจฉาของมนุษย์

ที่มาของชื่อ ย่าเหล

ย่าเหล หรือ ยาร์เลต์ (Emile Jarlet) เป็นชื่อตัวเอกในเรื่อง "My friend Jarlet" จากบทละครของ Arnold Goldsworthy และ F.B. Norman สองนักเขียนชาวอังกฤษ

บทละครดังกล่าวเล่าถึงการทำสงครามระหว่างฝรั่งเศสกับเยอรมัน โดยยาร์เลต์ได้สละชีวิตตัวเอง เพื่อให้เพื่อนรอดกลับไปหาคนรัก และได้ครองคู่กันอย่างมีความสุข

รัชกาลที่ 6 ทรงนำ "ยาร์เลต์" มาตั้งเป็นชื่อพระราชทานให้กับสุนัขทรงเลี้ยง ที่ต่อมาเป็นที่รู้จักกันและเรียกกันว่า “ย่าเหล”

ความอิจฉา

ว่ากันว่า ย่าเหลเป็นสุนัขที่รัชกาลที่ 6 ทรงโปรดปรานเป็นอย่างมาก เพราะความฉลาดแสนรู้ และช่างประจบ ไม่ว่าพระองค์เสด็จไปที่ใด ย่าเหลก็จะตามไปด้วย จนทำให้ข้าราชบริพารบางคนรู้สึกอิจฉา

อีกทั้งย่าเหล หากเห็นราชบริพารคนใดแต่งกายไม่เรียบร้อย ก็เข้าไปกัดต่อหน้าพระพักตร์ สร้างความอับอายให้กับบุคคลผู้นั้นเป็นอย่างมาก

พอห่างพระเนตรพระกรรณ ย่าเหลจึงมักถูกกลั่นแกล้ง แต่บุคคลเหล่านั้นก็จะถูกย่าเหลเอาคืนอย่างเจ็บแสบ เพราะอยู่เมื่อต่อหน้าพระพักตร์ ย่าเหลก็เข้าไปกัดคนที่เคยรังแก โดยที่คนคนนั้นไม่สามารถตอบโต้ใดๆ ได้

เมื่อเหตุการณ์เหล่านี้เกิดขึ้นซ้ำๆ นานวันเข้า ก็บ่มเพาะจนกลายเป็นความพยายาทอาฆาต ที่หากครอบงำผู้ใดแล้ว ก็สามารถกระทำสิ่งเลวทรามได้อย่างไม่น่าเชื่อ ซึ่งแม้แต่สุนัขที่ไร้ทางสู้ ก็ไม่มีข้อยกเว้น

อำมหิตริษยา

ย่าเหลเป็นสุนัขทรงเลี้ยงในวังได้ 5 ปี ก็ต้องพบจุดจบ ด้วยการถูกยิงอย่างโหดเหี้ยม นอนตายอยู่นอกกำแพงวัง รัชกาลที่ 6 ทรงโศกเศร้าต่อการจากไปของย่าเหลเป็นอย่างมาก โปรดเกล้าฯ ให้สร้างอนุสาวรีย์ตั้งไว้หน้าพระตำหนักชาลีมงคลอาสน์ในพระราชวังสนามจันทร์ จังหวัดนครปฐม เพื่อเป็นอนุสรณ์ให้กับความรักความผูกพัน ที่ทรงมีต่อย่าเหล สุนัขทรงเลี้ยงของพระองค์

เรื่องราวของย่าเหล เป็นเหตุการณ์ความรุนแรง ที่สัตว์ถูกกระทำอย่างโหดเหี้ยมอำมหิต ด้วยแรงริษยา แม้ผ่านมากว่าร้อยปี แต่การที่มนุษย์อิจฉาสุนัข จนกระทั่งถึงขั้นฆ่าแกง ก็ยังคงสร้างความสะเทือนใจทุกครั้ง เมื่อมีการหยิบยกเรื่องนี้มาเล่าสู่กัน

อำมหิตริษยา ! "ย่าเหล" สุนัขที่พบจุดจบ เพราะความอิจฉาของมนุษย์

ข้อมูลและภาพ วิกิพีเดีย

related