svasdssvasds

ทนายดังไขข้อสงสัย ! ฌอน กับปมเงินบริจาคดับไฟป่า เข้าข่ายฉ้อโกงหรือไม่ ?

ทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ไขข้อสงสัย ! ฌอน กับปมเงินบริจาคดับไฟป่า เข้าข่ายฉ้อโกงหรือไม่ ? และถ้ามีความผิด จะมีบทลงโทษทางกฎหมายอย่างไร ?

กลายเป็นประเด็นร้อนแรงขึ้นอีก หลังจากมีการตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับเงินบริจาคดับไฟป่า ที่ ฌอน บูรณะหิรัญ ได้เรี่ยไรผ่านโลกออนไลน์ แม้เจ้าตัวจะโพสต์ชี้แจงแล้ว แต่ก็ยังมีอีกหลายประเด็น ที่ยังคาใจสังคม

โดยการเรี่ยไรดังกล่าว เริ่มตั้งแต่วันที่ 30 มี.ค. ถึง 1 พ.ค. รวมเป็นระยะ 1 เดือน ฌอนแจ้งว่า มียอดบริจาค 8.7 แสนบาท

และเมื่อวันที่ 28  มิ.ย. ทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ได้ทดลองโอนเงินไปที่บัญชีดังกล่าว ก็พบว่า ยังไม่มีการปิดบัญชี ทั้งๆ ที่เลยระยะเวลารับบริจาคมาเกือบ 2 เดือน ก่อให้เกิดข้อสงสัยต่างๆ ตามมามากมาย

ทนายดังไขข้อสงสัย ! ฌอน กับปมเงินบริจาคดับไฟป่า เข้าข่ายฉ้อโกงหรือไม่ ?

ซึ่งปมเงินบริจาคดับไฟป่าของฌอนนั้น จะเข้าข่ายฉ้อโกง...หรือไม่ และถ้าเข้าข่าย มีบทลงโทษทางกฎหมายอย่างไร ทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ได้ให้สัมภาษณ์กับสปริงนิวส์ อธิบายไขข้อสงสัยต่างๆ ให้กระจ่างแจ้ง ดังต่อไปนี้

1. การที่ยังปิดบัญชีรับบริจาค ทั้งๆ เลยเวลาที่กำหนดมาแล้ว ส่อเจตนาอย่างไร  ?

“การที่ยังไม่ปิดรับบริจาคเนี่ย หรือว่าไม่ได้ปิดบัญชี  มันอาจจะมองทางกฎหมายได้ว่า การรับบริจาค การเรี่ยไร ยังมีต่อเนื่องอยู่ ยังไม่ได้มีการยุติ เพราะฉะนั้น ยังไม่สามารถสรุปยอดการเรี่ยไรได้ว่า มีเงินเข้ามาเท่าไหร่กันแน่

“แต่ถามว่า การไม่ปิด (บัญชี) เป็นการฉ้อโกงไหม ยังไม่ใช่  เพราะมันต้องไปดูเจตนาอย่างอื่นประกอบกัน”

ทนายดังไขข้อสงสัย ! ฌอน กับปมเงินบริจาคดับไฟป่า เข้าข่ายฉ้อโกงหรือไม่ ?

2. การกระทำ ที่เข้าข่ายฉ้อโกง มีลักษณะอย่างไร ?

“อย่างแรกนะครับ การดูว่า เจตนาเข้าองค์ประกอบกฎหมายเรื่องฉ้อโกง หรือไม่เนี่ย การโพสต์ตัวแรกเลยนะ

“โพสต์ตัวแรกเลยเนี่ย ที่ผมเห็นเนี่ย มันมีการบอกไหมว่าเงินตัวนี้ จะมีการหักค่าใช้จ่าย มีการบอกไหมว่า จะเอาเงินบริจาคก้อนนี้ไปโฆษณาแฟนเพจตัวเอง เพื่อทำประชาสัมพันธ์

“มีการอธิบายไหมว่า เงินบางส่วนอาจจะเอาไปแก้ไขปัญหาอย่างอื่น เช่น โควิด-19

“ถ้าในตัวโพสต์ต้นฉบับ ไม่มีการพูดถึงแบบนี้เลยเนี่ย มันอาจมองในทางกฎหมายได้ว่า คุณฌอนอาจมีเจตนาแสดงข้อความอันเป็นเท็จ หรือปกปิดข้อความจริง ที่ควรบอกให้ประชาชนทราบ

“ซึ่งมันจะเข้าองค์ประกอบฉ้อโกงตามกฎหมายอาญาทันทีเลย เป็นความเสี่ยงมากๆ ของการรับบริจาคในครั้งนี้”

3.  กรณีของณอน ถือว่านำเงินบริจาคไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ หรือไม่ ?

“มันยังเอกสารอีกตัวที่คนติดใจก็คือ ทำไมถึงมีค่าตัดต่อคลิป 2.5 แสนบาท ทั้งที่ไม่ได้แจ้งไว้ อันที่ 2 ทำไมใบเสร็จกว่าครึ่งหนึ่ง เป็นเหมือนซื้อของเกี่ยวกับโควิด- 19 ไม่ใช่เรื่องดับไฟป่า

“ซึ่งในทางกฎหมายมองได้ว่า เป็นการใช้เงินที่ผิดวัตถุประสงค์นะ นำไปสู่การดำเนินคดีตามกฎหมายอาญาได้

“หรืออาจจะนำไปสู่ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เรื่องการนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จ หรือบิดเบือนเข้าสู่คอมพิวเตอร์ โดยประการที่ประชาชนทั่วไปเสียหาย”

ทนายดังไขข้อสงสัย ! ฌอน กับปมเงินบริจาคดับไฟป่า เข้าข่ายฉ้อโกงหรือไม่ ?

4. หากเข้าข่าย มีความผิดทางกฎหมาย จะได้รับโทษอย่างไร ?

“คุณฌอนเนี่ย ถือว่าเป็นวิบากกรรมอีกครั้งหนึ่งเลยนะครับ ถ้ากรมการปกครอง มองว่าการรับบริจาคออนไลน์ที่คุณฌอนลงเป็นการเรี่ยไรเงิน มันจะมีความผิดตาม พ.ร.บ.ควบคุมการเรี่ยไร

“ซึ่งโทษสูงสุดก็คือ (จำคุก) 6 เดือน ปรับไม่เกิน 500 บาท ในกรณีที่รับบริจาคเรี่ยไรเงินแล้วไม่ออกใบเสร็จให้เขา  อันนี้คืออย่างที่ 1

“อย่างที่ 2 ถ้าคนที่เขาบริจาคเงิน เขาบอกว่า คุณฌอนปกปิดข้อเท็จจริง ไม่ยอมแจ้งเขาว่า จะเอาเงินไปหักค่าดำเนินการ หรือเอาไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ ของการเอาไปซื้อของบริจาคโควิด-19 เขาอาจดำเนินคดีฉ้อโกงประชาชนกับคุณฌอนได้

“ตามประมวลกฎหมาย อาญามาตรา 341 มาตรา 343 เรื่องของผู้ใดโดยทุจริต หลอกลวงผู้อื่น หรือปิดบังข้อเท็จจริง อันควรแจ้งให้ทราบ ซึ่งมีโทษ (จำคุก) 5 ปี ปรับ 1 แสนบาท แล้วยอมความไม่ได้

“นอกจากนี้ มันเป็นการโพสต์ผ่านทางโลกออนไลน์ มันยังมี พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14 (1) เรื่องการนำเข้าข้อมูล อันเป็นเท็จสู่ระบบคอมพิวเตอร์  ซึ่งมีโทษ (จำคุก) 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท

“อันนี้ไม่นับกฎหมายเกี่ยวกับภาษี ที่คุณฌอนจะต้องชี้แจงกับทางกรมสรรพากรว่า เงินที่ได้มาจากการเรี่ยไรเนี่ย มีการเอาไปใช้จ่ายอย่างไรบ้าง

“เพราะต้องเอามาคำนวณในฐานภาษี แต่ปรากฏคุณฌอนเอาไปใช้บริษัทส่วนตัว เอาไปยื่นเพื่อขอลดหย่อนภาษี อันนี้ก็ไม่น่าจะถูกต้อง”

ทนายดังไขข้อสงสัย ! ฌอน กับปมเงินบริจาคดับไฟป่า เข้าข่ายฉ้อโกงหรือไม่ ?

สุดท้ายนี้ ทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ได้ให้คำแนะนำเรื่องการบริจาค เพื่อให้เงินจำนวนดังกล่าว เป็นไปตามวัตถุประสงค์ ดังนี้

“คือผมก็อยากให้ทางประชาชนที่มีใจเมตตา ชอบบริจาค ทำบุญสุนทานเนี่ย บริจาคโดยตรงให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หรือมูลนิธิ หรือว่าเป็นสมาคม จะดีกว่า

“เพราะว่าด้วยกฎหมายแล้วเนี่ย การเป็นหน่วยงาน หรือว่าเป็นมูลนิธิ หรือว่าเป็นสมาคม ต้องมีการทำบัญชีรายรับรายจ่ายทุกปี

เป็นเหมือนกับบริษัทจำกัด ไม่ใช่เป็นเหมือนกรณีการบริจาคให้กับบุคคลธรรมดา

“เพราะว่าบุคคลธรรมดาไม่ได้มีกฎหมายควบคุมว่า ต้องชี้แจงรายได้ รายจ่ายอย่างไรบ้าง แล้วเงินจะได้ผ่านไปถึงมือ ตามวัตถุประสงค์ ที่เราต้องการบริจาคโดยแท้จริง”

ทนายดังไขข้อสงสัย ! ฌอน กับปมเงินบริจาคดับไฟป่า เข้าข่ายฉ้อโกงหรือไม่ ?

related