svasdssvasds

ศิริราช "หมอประสิทธิ์" ชี้ ระบาดรอบ 2 มาแน่ ขอปชช.อย่าวิตก

ศิริราช "หมอประสิทธิ์" ชี้ ระบาดรอบ 2 มาแน่ ขอปชช.อย่าวิตก

คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ชี้การระบาดรอบ 2 มีโอกาสเป็นไปได้ขอประชาชนป้องกันตัวเอง ชี้เชื้ออาจมาทางช่องที่ไม่มีการคัดกรอง

17 ก.ค. 63 ศาสตราจารย์นายแพทย์ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล เปิดเผยว่า การระบาดของโควิด 19 รอบที่ 2 มีความเป็นได้ แต่อาจจะเกิดขึ้นแบบช้าๆ ขออย่าให้ประชาชนตื่นกลัว สิ่งสำคัญ คือต้องดูว่าการระบาดนั้นมาในรูปแบบไหน ต้องกดการติดเชื้อให้ลดลง

ระหว่างที่ยังไม่มีวัคซีน และยารักษาโดยตรง ไทยก็ต้องอยู่กับโควิด-19 สิ่งที่คนไทยทำได้ คือ ต้องใส่หน้าอนามัยฯ เมื่อออกจากบ้าน เว้นระยะห่าง ล้างมือบ่อย เพราะส่วนใหญ่ อาการผู้ป่วยโควิด19 จะไม่แสดงอาการ

ศ.นพ.ประสิทธิ์ อธิบายอีกว่า ตอนนี้ทั่วโลกเต็มไปด้วยลูกไฟ คือมีการแพร่ระบาดของโควิด-19 เพิ่มขึ้น และลูกไฟนี่เอง สามารถที่จะเข้าประเทศไทยได้ หากมีการหลุดลอดเข้าประเทศไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง แต่สิ่งที่ไทยจะทำได้ คือ การควบคุมจัดการโรคให้ได้

การจัดการโรคติดเชื้อต้องมองโลกทั้งใบ การเดินทางผ่านชายแดน ยิ่งการเดินทางผ่านชายแดนด้วยเท้าเปล่า มีโอกาสเป็นไปได้สูง หากมีการหละหลวมในการคุมเข้ม มาตรการคุมโรค และมาตรการสาธารณสุข โดยสิ่งที่เราทำอยู่ขณะนี้ต้องเข้มงวด

การใส่หน้ากากอนามัยฯ ล้างมือบ่อยๆ คือสิ่งสำคัญ รวมถึง การเช็คอิน เช็คเอาท์ ตามสถานที่ต่างๆ มีส่วนสำคัญที่ทำให้ภาครัฐสอบสวนโรคได้ง่ายขึ้น

ทั้งนี้ เชื้อว่าการระบาดรอบ2 จะสูงไม่มาก หากทุกคนช่วยกัน ขอย้ำว่า หากคนติดเชื้อจำนวนมากกลับมาอีกครั้ง แล้ว รัฐดำเนินการควบคุมช้า จะทำให้คุมการแพร่ระบาดยาก เนื่องจากยังไม่มีวัคซีน และยังต้องนำเข้ายารักษาโควิด19อยู่

อย่างไรก็ตาม มีความกังวล ในการเข้าผ่านช่องทางธรรมชาติ เนื่องจากยังมีการแอบเข้ามา และไม่มีการคัดกรอง เฝ้าระวังโรค ซึ่งคนกลุ่มนี้อาจจะมีเชื้อแต่ไม่แสดงอาการ ซึ่งอาจจะแพร่เชื้อได้ โดย ขอย้ำ ให้ผู้ประกอบการ ที่จะรับแรงงานต่างด้าวเข้ามาทำงาน ต้องคัดกรอง ตรวจเช็คเข้าสู่ระบบการสอบสวนโรคให้เป็นทางการ

related