svasdssvasds

สมศักดิ์ เผย ศบค. มีมติต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉิน 1 เดือน ยกเว้น ม. 9 ห้ามชุมนุม

สมศักดิ์ เผย ศบค. มีมติต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉิน 1 เดือน ยกเว้น ม. 9 ห้ามชุมนุม

เลขาฯ สมช. เผย ศบค. มีมติต่อขยายการประกาศใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน อีก 1 เดือน งดเว้นมาตราการ 9 ว่าด้วยการห้ามชุมนุม เเสดงความบริสุทธิ์ใจ ไม่มีนัยยะทางการเมือง เตรียมชงครม. พุธ หน้า

พลเอกสมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาคิ หรือ สมช. เปิดเผยเหตุผลถึงการประกาศต่อขยายระยะเวลาการประกาศบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน อีก 1 เดือน ว่า มีการพูดคุยเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยมีการเรียกหน่วยการข่าวและด้านสาธารณสุขมาหารือร่วมกัน โดยทั้ง 2 หน่วยงานยืนยันว่าจะต้องมีกฎหมายมาควบคุมสถานการณ์ในระยะหนึ่ง โดยข้อมูลการติดเชื้อและสถาการณ์โลกที่รุนแรงอยู่ รวมไปถึงสถานการณ์ประเทศเพื่อนบ้านรายล้อมไทย

พร้อมกับให้เหตุผลว่า ขณะนี้เองอยู่ในช่วงที่จำเป็นต้องเปิดประเทศมากขึ้น โดยเฉพาะการเปิดรับแรงงานต่างด้าว และมีการอนุญาตให้ชาวต่างชาติเข้ามาทำกิจกรรมในไทย เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งเครื่องมือที่จะประกันชั่งน้ำหนักคือพ.ร.ก. ฉุกเฉิน จึงจำเป็นต้องขยายออกไปอีก 1 เดือน

โดยขณะนี้เองอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านกฎหมายอื่นที่เข้ามารองรับ แต่ไม่ได้นิ่งนอนใจ มีความร่วมมือกันในการเร่งพัฒนาแก้ไขพ.ร.บ.โรคติดต่อเพื่อให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น เนื่องจากการบังคับกักตัว 14 วัน ต้องใช้ พ.ร.ก.เท่านั้น และจะเร่งดำเนินการแก้ไขให้เร็วที่สุด

โดยพลเอกสมศักดิ์ ยังระบุอีกว่า เพื่อให้ประชาชนได้สบายใจยิ่งขึ้น ได้มีการหารือในที่ประชุมให้งดเว้นการบังคับใช้มาตรา 9 ซึ่งมีข้อบังคับทั้ง 6 ข้อ รวมไปถึงการห้ามชุมนุมด้วย เพื่อแสดงให้เห็นถึงความบริสุทธิ์ใจ ว่าไม่ได้มีนัยยะทางการเมืองแต่อย่างใด แต่ไม่ได้หมายความว่าจะสามารถชุมนุมได้อย่างอิสระ แต่ทุกอย่างต้องทำตามขั้นตอนทางกฎหมาย เนื่องจากมีกฎหมายอีกหลายฉบับควบคุมอยู่

related