svasdssvasds

ศรีสุวรรณจี้ ป.ป.ช.สอบอดีต ผบ.ตร. ปมเปลี่ยนความเร็วรถ "บอส อยู่วิทยา"

ศรีสุวรรณจี้ ป.ป.ช.สอบอดีต ผบ.ตร. ปมเปลี่ยนความเร็วรถ "บอส อยู่วิทยา"

ศรีสุวรรณจี้ ป.ป.ช.ต้องสอบอดีต ผบ.ตร.กรณีการเปลี่ยนความเร็วรถบอส วรยุทธ อยู่วิทยา

 นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตามที่กรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ได้เปิดเอกสาร กล่าวถึงบุคคลผู้พาดร.สายประสิทธิ์ เกิดนิยม มาเจอ พ.ต.อ.ธนสิทธิ์ แตงจั่น ตำรวจพิสูจน์หลักฐานคดีบอส จนนำไปสู่การเปลี่ยนความเห็น เรื่องความเร็วจาก 177 เหลือ 79.22 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จนทำให้ความเห็นเรื่องความเร็วในคดีบอส-วรยุทธ อยู่วิทยา เปลี่ยนไป ซึ่งถือเป็นประเด็นสำคัญที่ทำให้อัยการสั่งไม่ฟ้องในคดีบอส อยู่วิทยานั้น

บุคคลดังกล่าว แม้จะเป็นอดีต ผบ.ตร. ซึ่งเป็นผู้มีอำนาจสูงสุดในการบังคับบัญชาตำรวจ ซึ่งมิใช่เจ้าของสำนวนคดี แต่กลับเข้ามาก้าวก่าย ยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐานนั้น อาจเข้าข่ายการทุจริตต่อหน้าที่ ตาม พรป.ป.ป.ช.2542 ในอดีตหรือปี 2561 ในปัจจุบันได้ เนื่องจากเป็นการกระทำหรือปฏิบัติอย่างใดในตําแหน่งหรือหน้าที่ หรือใช้อํานาจในตําแหน่งหรือหน้าที่ เพื่อแสวงหาประโยชน์ ที่มิควรได้โดยชอบสําหรับตนเองหรือผู้อื่น หรือกระทําการอันเป็นความผิดต่อตําแหน่งหน้าที่ราชการหรือ ความผิดต่อตําแหน่งหน้าที่ในการยุติธรรมตาม

ประมวลกฎหมายอาญาหรือตามกฎหมายอื่น ซึ่งกรณีดังกล่าวเป็นอำนาจหน้าที่ของ ป.ป.ช. ที่จะต้องเรียกบุคคลดังกล่าวมาไต่สวน สอบสวน ทำความจริงให้ปรากฏ แม้บุคคลดังกล่าวจะเกษียณอายุราชการไปเกือบ 5 ปีแล้วก็ตาม

นอกจากนั้น พยานผู้เชี่ยวชาญ และตำรวจเจ้าของสำนวนผู้เปลี่ยนความเห็น เรื่องความเร็วรถของผู้ต้องหา ก็อาจเข้าข่ายความผิดตามไปด้วย เว้นแต่จะพิสูจน์ได้ว่าถูกกดดัน บังคับ ขู่เข็ญจนถึงที่สุด หรือจากการจูงใจ มีคำมั่นสัญญา ขู่เข็ญ หลอกลวงหรือโดยมิชอบประการอื่นจากผู้บังคับบัญชาหรือบุคคลใด ซึ่งจะมีผลทำให้พยานหลักฐานนั้นเป็นพยานหลักฐานที่ได้มาโดยมิชอบ ซึ่งเรียกกันโดยทั่วไปว่า พยานหลักฐานที่เป็นผลไม้จากต้นไม้พิษ (Fruit of the Poisonous Tree) ซึ่งเกิดจากการกระทำที่ฝ่าฝืนบทบัญญัติของกฎหมาย ตาม ป.วิ.อาญา มาตรา 226

การพิสูจน์ความจริงในความผิดของบอส-วรยุทธ อยู่วิทยา จากหน่วยงานหรือกรรมการที่เกี่ยวข้องเริ่มงวดเข้าไปทุกขณะ แต่ก็พบเห็นตัวละครใหม่ ๆ ที่เป็นไอ้โม่งอยู่เบื้องหลัง ที่เป็นต้นเหตุที่สำคัญที่ทำให้กระบวนการยุติธรรมขั้นต้นผิดเพี้ยนไปอย่างมาก หากรัฐบาลไม่เร่งแก้ไข เปลี่ยนแปลงปฏิรูปตามที่รัฐธรรมนูญ 2560 บัญญัติโดยเร็ว โดยมิต้องลูบหน้าปะจมูก เพราะอาจจะกลายเป็นบูมเมอแรงย้อนกลับมาทิ่มแทงรัฐบาลเสียก็ได้

ที่สำคัญองค์กรอิสระอย่าง ป.ป.ช. ต้องเร่งทำงานเชิงรุกอย่างรวดเร็ว ให้เป็นที่ไว้วางใจของประชาชน โดยเรีย อดีต ผบ.ตร.คนดังกล่าวมาไต่สวนโยเร็ว เพราะกรณีนี้จะเป็นบทพิสูจน์องค์กร ป.ป.ช.ว่าสังคมไทยยังควรให้ความเชื่อถือที่ต้องสนับสนุนหรือควรต้องปฏิรูป ป.ป.ช. กันอย่างมโหฬารกันเสียที นายศรีสุวรรณกล่าวในที่สุด

related