svasdssvasds

นึกว่าขึ้นเครื่องบิน! โวย วินจยย.โขกราคา วิ่ง 15 กิโลเมตร 800 บาท

นึกว่าขึ้นเครื่องบิน! โวย วินจยย.โขกราคา วิ่ง 15 กิโลเมตร 800 บาท

โลกโซเชียลแชร์คลิปหนุ่มถูกรถจักรยานยนต์รับจ้าง เก็บเงินค่าโดยสาร 800 บาท หลังเรียกรถซ้อนสาม จากเอกมัย ไปถนนเลียบด่วนรามอินทรา ระยะทาง 15 กิโลเมตร

นั่งวิน จยย.ซ้อนสาม "เอกมัย-เลียบด่วนรามอินทรา" 800 บาท

ชายหนุ่มที่กำลังโต้เถียง ต่อรองราคาค่าโดยสารกับรถจักรยานยนต์รับจ้าง ที่เห็นในคลิปนี้ เป็นคลิปที่โด่งดังในสังคมออนไลน์อย่างมาก ช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา โดยผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อว่า ช่างบาส' 'จี๊ดจ๊าด นำคลิปดังกล่าวมาเผยแพร่ หลังจากถูกรถจักรยายนต์รับจ้าง เรียกเก็บเงินค่าโดยสารแพงเกินจริง

หลังจากตนเอง พร้อมเพื่อนอีก 1 คน โบกรถซ้อนสามคน จากบริเวณเอกมัย เพื่อไปถนนเลียบด่วนรามอินทรา เป็นระยะทางประมาณ 15 กิโลเมตร โดยไม่มีการตกลงค่าโดยสารกันมาก่อน ทำให้สุดท้ายถูกเรียกเก็บเงินค่าโดยสารคนละ 400 บาท รวมเป็นเงิน 800 บาท ซึ่งผู้โพสต์คลิปพยายามต่อรอง จนคู่กรณียอมลดค่าโดยสารเหลือ 500 บาท จึงไม่มีเหตุการณ์รุนแรงตามมา

อย่างไรก็ตาม เมื่อคลิปนี้ถูกเผยแพร่ออกไป ได้มีสมาชิกเฟซบุ๊กเข้ามาแสดงความเห็นเป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่มองว่า การเรียกใช้แกร็บไบค์ ได้ราคาค่าโดยสารที่เป็นธรรมมากกว่า รถจักรยานยนต์รับจ้างแบบถูกกฎหมาย  ขณะที่บางคนในไปเปรียบเทียบว่า ราคาระดับ 800 บาท สามารถนั่งเครื่องบินข้ามจังหวัดได้เลยทีเดียว  สำหรับกรณีนี้ อาจเข้าข่ายความผิดเรียกเก็บค่าบริการเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด และบรรทุกผู้โดยสารเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด (ซ้อนสาม)

สำหรับอัตราค่าโดยสาร รถจักรยานยนต์รับจ้าง ตามกฎกระทรวงคมนาคมนั้น ระยะทาง 2 กิโลเมตรแรก ต้องไม่เกิน 25 บาท และกิโลเมตรต่อไป แต่ไม่เกิน 5 กิโลเมตร ต้องไม่เกินกิโลเมตรละ 5 บาท  ระยะทางเกินกว่า 5 กิโลเมตรขึ้นไป แต่ไม่เกิน 15 กิโลเมตร ตั้งแต่กิโลเมตรแรก จนสิ้นสุดการรับจ้าง ต้องไม่เกินกิโลเมตรละ 10 บาท  ระยะทางเกินกว่า 15 กิโลเมตรขึ้นไป ให้เป็นไปตามที่ผู้ขับรถ และคนโดยสารตกลงกัน ก่อนทําการรับจ้าง หากไม่ตกลงกันก่อน อัตราค่าจ้างตั้งแต่กิโลเมตรแรก จนสิ้นสุดการรับจ้าง ต้องไม่เกินกิโลเมตรละ 10 บาท

related