svasdssvasds

กทม. ถกแก้ปัญหาค่าฝุ่นเกินมาตรฐาน-ลุยแจกหน้ากาก N95 หมื่นชิ้นทั่วกรุง [คลิป]

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและผู้เกี่ยวข้อง จะไปแจกหน้ากากอนามัยฯ ที่ งานอุ่นไอรัก จำนวน 3,000 ชิ้น วันนี้ เวลา 16.30 น.

ที่ห้องเจ้าพระยา ชั้น 1 ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เมื่อเวลา 13.15 น. พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการ กทม. ประชุมเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก 2.5 ไมครอน (PM 2.5) เกินมาตรฐานในเขตกรุงเทพมหานคร โดยเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ นายประลอง ดำรงค์ไทย อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ พล.ท.ธเนศ กาลพฤกษ์ รองเสนาธิการทหารบก, พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล, พล.ต.ต.นิธิธร จินตกานนท์ ผู้บังคับการตำรวจจราจร (บก.จร.) รวมทั้งผู้แทนจากกรมการขนส่งทางบก องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กรมอนามัย มาร่วมประชุมหาแนวทางแก้ไขปัญหาร่วมกัน

พล.อ.อัศวิน กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มีข้อห่วงใยและสั่งการให้แก้ไขปัญหาฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐาน โดยขณะนี้ได้เตรียมหน้ากากอนามัยที่กันฝุ่นละอองขนาด PM 2.5 โดยมีประมาณ 1 หมื่นชิ้น เร่งแจกจ่ายตามเขตต่างๆทั่ว กทม ส่วนการแก้ปัญหา หารือกับกรมฝนหลวงที่จะทำฝนเทียมขณะนี้อยุ่ระหว่างดำเนินการ และจะเร่งทำความสะอาดพื้นผิวถนนและใช้เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงเพื่อไปจับกับฝุ่นละอองเพื่อบรรเทาปัญหา โดยขณะนี้ตัวเลขฝุ่นละอองในอากาศมีปริมาณลดลง

นายประลอง ดำรงค์ไทย อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ กล่าวว่า วันนี้ค่าฝุ่นละอองยังเกินมาตรฐาน ประมาณ 70 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร โดยพื้นที่เกินสูงสุดอยู่ในเวลา 12.00 น. บริเวณเขตดินแดง

ส่วนสาเหตุเกิดฝุ่นละอองที่เกิน pm2.5 มาจากการสันดาปไม่สมบูรณ์ในรถยนต์ที่เป็นเครื่องยนต์ดีเซล ทางหน่วยงานก็มีการตรวจสอบควันดำในรถยนต์อย่างเคร่งครัด และขณะนี้ในพื้นที่ปริมณฑลก็ประกาศเขตพื้นที่ห้ามเผา หากแก้ไขปัญหาสาเหตุเหล่านี้ได้เชื่อว่าปัญหาจะลดลง

สำหรับ พื้นที่ที่ทางกทม.จะไปแจกหน้ากาก N95 จำนวน 10,000 ชิ้น 8 พื้นที่ ได้แก่

-อุ่นไอรัก 3,000 ชิ้น

-สวนลุม 1,000 ชิ้น

-บางคอแหลม 1,000 ชิ้น

-ธนบุรี 1,000 ชิ้น

-จตุจักร 1,000 ชิ้น

-บางกะปิ 1,000 ชิ้น

-บางขุนเทียน 1,000 ชิ้น

-ราชประสงค์ 1,000 ชิ้น

โดยวันนี้ เวลา 16.30 น.ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและผู้เกี่ยวข้อง จะไปแจกหน้ากากอนามัยฯ ที่ งานอุ่นไอรัก

 

related