svasdssvasds

กทม.จับ-ปรับอ่วม ทิ้งขยะอุดคูคลอง ฝนตกระบายล่าช้า

กทม.จับ-ปรับอ่วม ทิ้งขยะอุดคูคลอง ฝนตกระบายล่าช้า

กทม.ยอมรับความจริง พบขยะในคลองลาดพร้าว สูงถึงวันละ 20 ตัน ลอยปิดปากอุโมงค์ระบายน้ำ ส่งผลกรุงเทพฯ จมบาดาล ช่วงฝนตกหนัก เร่งระดมกำลังลงพื้นที่จัดเก็บด่วน พร้อมกำชับ หากพบผู้รับเหมาสร้างเขื่อนคลองลาดพร้าว ทิ้งดิน-เศษวัสดุลงคลองสั่งเขตปรับครั้งละ 5,000 บาท

นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าฯ กทม. ชี้แจงกรณี นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย โพสต์ถึงสาเหตุที่ กทม.เกิดปัญหาน้ำรอการระบาย ว่าส่วนหนึ่งมาจากการปัญหาการระบายในน้ำคลองลาดพร้าว ที่ตื้นเขินจากการที่ผู้รับเหมาก่อสร้างเขื่อนริมคลอง โกยดินริมตลิ่งลงไปทิ้งว่า กรณีดังกล่าว ทาง กทม.ได้เข้าดำเนินการแล้ว ซึ่งเบื้องต้นกรณีนี้ เกิดจากการก่อสร้างเขื่อน ที่ต้องมีการขุดลอกคลองเพื่อขยายความกว้างให้เท่าเดิม ก่อนลงเสาเข็ม

กทม.จับ-ปรับอ่วม ทิ้งขยะอุดคูคลอง ฝนตกระบายล่าช้า

แต่เนื่องจากตะกอนดินมีจำนวนมาก และการนำดินออกจากพื้นที่ต้องขออนุญาตเจ้าของพื้นที่ คือ กรมธนารักษ์ ทำให้มีความล่าช้า นอกจากนี้ ยังพบการทิ้งเศษวัสดุก่อสร้าง ที่เกิดจากการรื้อทุบที่อยู่อาศัยเดิมของประชาชน ในการก่อสร้างบ้านมั่นคง จึงได้มอบหมายให้เขต ทำการจับ-ปรับ ผู้รับเหมาครั้งละ 5,000 บาท และให้บริษัทรับเหมา ขนดินและสิ่งก่อสร้างที่ทิ้งในคลองออกมาทั้งหมด ส่วนมาตรการต่อไป กทม. จะเพิ่มความเข้มงวดในการกวดขันไม่ให้ผู้รับเหมา ทิ้งสิ่งอื่นใดลงสู่คลอง อีก หากพบจะดำเนินการตามกฎหมาย และ ขึ้นบัญชีดำผู้รับเหมาเหล่านี้ต่อไป

กทม.จับ-ปรับอ่วม ทิ้งขยะอุดคูคลอง ฝนตกระบายล่าช้า

ด้านปัญหาขยะที่กีดขวางการระบายน้ำ โดยเฉพาะในคลองลาดพร้าวนั้น ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ได้เข้าเก็บขนออกจากปากอุโมงค์ระบายน้ำวันละประมาณ 20 ตัน แต่ยังคงต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะเมื่อมีฝนตก เพราะขยะจำนวนมาก จะไหลลงคลองและรวมกันที่ปากอุโมงค์ระบายน้ำ จึงทำให้ กทม.ต้องใช้กำลังเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่จัดเก็บในขณะฝนตกด้วย

related