svasdssvasds

เปิดข้อเสนอ กทม. คลายล็อก 8 กิจการ ร้านตัดผม-ร้านอาหารนั่งได้ห่าง 2 ม.

เปิดข้อเสนอ กทม. คลายล็อก 8 กิจการ ร้านตัดผม-ร้านอาหารนั่งได้ห่าง 2 ม.

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

วันที่ 28 เม.ย. พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า กรุงเทพมหานครเตรียมออกมาตรการผ่อนปรนจากมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่จะสิ้นสุดลงในวันที่ 30 เม.ย. โดยจะผ่อนปรน 8 ประเภทสถานที่ให้สามารถเปิดได้ แต่ต้องทำตามมาตรการที่กำหนด ประกอบด้วย

1.ร้านอาหาร นั่งทานที่ร้านได้ แต่ต้องจัดที่นั่งห่างกัน 1.5 เมตร และห้ามมีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เปิดตามเวลา พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

2.ตลาด และตลาดนัด ให้ขายสินค้าได้ทุกประเภท

3.สถานที่ออกกำลังกาย เป็นประเภทที่มีระยะห่างกัน รวมถึงศูนย์กีฬาและศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร จะเปิดบริการ ให้เข้าไปออกกำลังกายได้เฉพาะกีฬาที่ไม่ใกล้ชิดกัน เช่น เดิน วิ่ง สนามแบตมินตัน เทนนิส เทเบิลเทนนิส เป็นต้น ไม่อนุญาตกีฬาประเภททีม เช่น ฟุตบอล ซอฟท์บอล วอลเลย์บอล บาสเกตบอล กีฬาที่ต้องใกล้ชิดกัน

4.สวนสาธารณะ ให้เข้าใช้ออกกำลังกาย พักผ่อนได้ แต่ห้ามจับกลุ่มสังสรรค์

5.ร้านตัดผม ร้านเสริมสวย อนุญาตเฉพาะ ตัด สระ ไดร์ เท่านั้น และต้องหยุดทำความสะอาดฆ่าเชื้อทุกๆ 2 ชม.ให้จองคิวเข้ารับบริการ ไม่ให้มีการนั่งรอในร้าน ช่างใส่หน้ากาก และ Face Shield ด้วย

6.ร้านตัดขนสัตว์ และคลินิกหรือโรงพยาบาลสัตว์ นำสัตว์เข้าร้านได้ 1 คน/1 ตัว เท่านั้น และหยุดทำความสะอาดฆ่าเชื้อทุกๆ 2 ชม.

7.โรงพยาบาล คลินิก และสถานพยาบาล

8.สนามกอล์ฟและสนามฝึกซ้อม

ทั้ง 8 ประเภทสถานที่ จะต้องมีมาตรการป้องกันอย่างเข้มงวด ให้มีการวัดอุณหภูมิ ใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือด้วยสบู่หรือแอลกอฮอล์เจลก่อนเข้า และจัดระยะห่างระหว่างบุคคล 1.5 – 2 เมตร หากไม่ปฏิบัติตามมาตรการนี้ก็จะสั่งปิดทันที

กรุงเทพมหานครได้เสนอมาตรการดังกล่าวนี้ต่อรัฐบาลแล้ว และจะนำเข้าประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร ในวันพรุ่งนี้ (29 เม.ย.) เพื่อเตรียมออกมาตรการหลังจากวันที่ 30 เม.ย. ต่อไป

ต่อมา ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร แถลงเพิ่มเติมว่า มีการพิจารณาจาก 2 ปัจจัยหลักคือความเสี่ยงของกิจกรรมและความจำเป็นในการดำรงชีวิต ซึ่ง กทม.พิจารณาแล้วได้มา 8 กิจการ ส่วนที่ยังไม่แถลงทางการ เพราะยังต้องรอดู พ.ร.ก.สถานการณ์ฉุกเฉินว่าการต่ออายุจะมีข้อกำหนดใดๆ และยังต้องรอการพิจารณาของคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร ที่มีแพทย์และนักวิชาการที่จะให้ความเห็นเพิ่มเติม แต่แนวทางหลักคือ 8 สถานที่นี้ที่จะมีการผ่อนปรน

อย่างไรก็ตาม จะไม่ใช่การกลับมาได้อย่างปกติเหมือนก่อนโควิดแพร่ระบาด แต่ต้องมีมาตรการควบคู่กันไป เช่น ร้านอาหาร ร้านเครื่องดื่ม ที่เปิดให้นั่งทานได้ แต่ต้องมีการเว้นระยะห่าง 1.5 – 2 เมตร หันหน้าไปทางเดียวกัน โดยยังไม่รวมร้านในห้างสรรพสินค้า ซึ่งในห้างยังขายได้แบบซื้อกลับไปทานที่บ้าน รายละเอียดเหล่านี้ยังต้องรอข้อสรุปและจะมีการแถลงมาตรการในวันพรุ่งนี้ (29 เม.ย.) อีกครั้ง

สำหรับมาตรการเหล่านี้ได้มีการพูดคุยกับรัฐบาลมาเป็นระยะ เป็นการทำงานร่วมกันรัฐบาลทราบมาโดยตลอด

ส่วนคำสั่งต่างๆ ที่ออกมาและจะสิ้นสุด 30 เม.ย. จะแบ่งเป็นคำสั่งเรื่องปิดสถานที่ เช่น ผับ บาร์ จะให้ปิดต่อ ส่วนการเปิดทั้ง 8 กิจการอยากให้เปิดได้เร็วที่สุด แต่ยังต้องรอประกาศข้อกำหนดและฟังจากคณะกรรมการโรคติดต่อด้วย ซึ่งเราพร้อมจะปรับให้สอดคล้อง

ขณะที่การขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ยังไม่ได้พิจารณาในการขยายเวลาจากการห้ามขายถึงวันที่ 30 เม.ย. ซึ่งต้องรอฟังคำสั่งซึ่งเป็นแนวทางทั้งประเทศด้วย

 

ติดตามข่าว ล่าสุด “COVID-19”

กดที่ลิ้งค์นี้ —> https://bit.ly/2UxjSwR

#โควิด19 #Covid_19 #COVID19 #ข่าวจริง #สปริงนิวส์ #Springnews #COVID2019 #coronavirus #ไวรัสโคโรนา #โควิท19

 

เรื่องน่ารู้จาก COVID-19

 

อ่านข่าวแนะนำ >>> แพทย์แนะ มาตรการต้องมีในที่ชุมนุมชน รับมือไวรัสโควิด-19

https://www.springnews.co.th/alive/lifestyle/623982

 

อ่านข่าวแนะนำ >>> 4 ทริค รับมือ COVID-19 มฤตยูร้ายสายพันธุ์ใหม่ ให้อยู่หมัด

https://www.springnews.co.th/alive/lifestyle/627250

 

อ่านข่าวแนะนำ >>> วิธี กักกันตัวเอง ที่บ้าน ทำอย่างไรให้ปลอดภัยที่สุด

https://www.springnews.co.th/alive/lifestyle/630786

 

อ่านข่าวแนะนำ >>> Social Distancing ระยะห่างทางสังคม ลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ

https://www.springnews.co.th/alive/lifestyle/631471

 

อ่านข่าวแนะนำ >>> วิธีรับมือ ความวิตกกังวลจากการระบาดของไวรัสโควิด-19

https://www.springnews.co.th/alive/lifestyle/634538

related