svasdssvasds

ชาวบ้านแห่ดูรูปปั้นฤาษีอายุกว่า 100 ปี ที่โผล่จากกองดิน

ชาวบ้านแห่ดูรูปปั้นฤาษีอายุกว่า 100 ปี ที่โผล่จากกองดิน

กลายเป็นกระแสฮือฮาขึ้นมาอีกครั้ง กรณีรูปปั้นฤาษีโผล่ขึ้นมาจากดิน ทำเอาคนที่เพิ่งรู้ข่าวแห่ไปสักการะกันอย่างต่อเนื่อง จริงๆใครที่เคยตามข่าวคงจะพอคุ้นๆ เรื่องรูปปั้นฤาษีนี้มาบ้าง เพราะเป็นอันเดิมที่เคย เป็นข่าวเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา

ชาวบ้านที่ทราบข่าวเรื่องของรูปปั้นฤาษีโผล่จากดินภายในสำนักสงฆ์ พรหมรังษี ซึ่งตั้งอยู่เลขที่ 149/2 ม.2 ต.น้ำพุ อ.เมือง จ.ราชบุรี ต่างก็พากันมากราบไหว้ขอพร ขอโชคลาภ ตามความเชื่อ โดยมีพระบุญยง ภิลาโภ เจ้าสำนักสงฆ์ได้มาให้ข้อมูลว่า รูปปั้นฤาษีในท่านั่งสมาธิตนนี้ พบมาตั้งแต่เมื่อประมาณ 2ปีที่ผ่านมาแล้วไม่ใช่เรื่องใหม่

เรื่องเกิดมาจาก ลูกศิษย์ต้องการสร้างกุฎิหลังใหม่ให้ จึงได้ทำการปรับกองดินที่อยู่ในบริเวณดังกล่าว ประกอบกับในช่วงนั้นมีฝนตกลงมาทำให้ชะล้างหน้าดินไป และเห็นรูปปั้นฤาษีโผล่ขึ้นมา ตอนแรกมีลักษณะคล้ายกับจอมปลวกที่เกาะตัวเป็นรูปองค์ฤาษี แต่พอน้ำฝนชะล้างไปจึงเห็นเป็นรูปร่างขององค์ฤาษีที่ปั้นขึ้นมาจากเนื้อดินเก่า มีหน้าตักประมาณ 9 นิ้ว จึงได้นำมาบูชา

โดยไม่ได้บอกใคร จนกระทั่งมีลูกศิษย์มาหาแล้วมาพบเข้าจึงได้ช่วยกันทำหลังคาคลุมไว้ให้เพื่อกันฝนตก

ต่อมาก็มีผู้มาถ่ายรูปนำไปลงในโซเซียล ทำให้ในวันนี้มีคนมาดูเยอะเพราะนอกจากจะพบรูปปั้นฤาษีแล้ว ยังพบสมุดโบราณที่ภายในนั้นมีตัวอักษรแบบขอม ซึ่งอ่านไม่ออกอยู่ในบริเวณเดียวกัน จึงเชื่อว่าน่าจะมีการฝังไว้พร้อมกันเมื่อกว่า 100 ปีก่อน ซึ่งในเรื่องนี้พระบุญยง บอกว่าไม่อยากให้ชาวบ้านงมงาย แต่อยากให้เชื่อในไตรสรณะคม ซึ่งมีพระพุทธ พระธรรม และพระสงฆ์ มากกว่า

ส่วนฤาษีนั้นเปรียบเสมือนองค์ครู ซึ่งเราก็นับถือกันมานานแล้ว จึงเป็นเรื่องปกติที่ชาวบ้านจะเคารพนับถือ แต่อย่าไปงมงายจนทำให้กลายเป็นเรื่องเสื่อมเสียไป

related