svasdssvasds

ไฟเขียว! ใช้กฎหมายแก้ปัญหาวัดบางคลาน จ.พิจิตร

ไฟเขียว! ใช้กฎหมายแก้ปัญหาวัดบางคลาน จ.พิจิตร

ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธแห่งชาติ ไฟเขียวดำเนินการตามกฎหมาย เพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้งยืดเยื้อภายในวัดหลวงพ่อเงินบางคลาน จ.พิจิตร

 พันตำรวจโทพงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ลงพื้นที่ จ.พิจิตร ประชุมแก้ปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้นภายในวัดหิรัญญาราม หรือวัดหลวงพ่อเงินบางคลาน อ.โพทะเล จ.พิจิตร ที่มีมาตั้งแต่ปี 2557 หลังอดีตเจ้าอาวาสถูกร้องเรียนพฤติกรรมไม่เหมาะสมทั้งความประพฤติและการบริหารการเงินของวัด จนถูกมหาเถรสมาคมและพระชั้นผู้ใหญ่สั่งปลด แม้ต่อมามีการแต่งตั้งรักษาการเจ้าอาวาสขึ้น เพื่อตรวจสอบทรัพย์สินของวัด แต่ถูกมวลชนกลุ่มสนับสนุนอดีตเจ้าอาวาสออกมาเคลื่อนไหว ส่งผลกระทบกับนักท่องเที่ยวและผู้ศรัทธาที่จะเข้าไปทำบุญกราบไหว้หลวงพ่อเงินเป็นอย่างมาก

ไฟเขียว! ใช้กฎหมายแก้ปัญหาวัดบางคลาน จ.พิจิตร

โดยการประชุมร่วมแก้ปัญหาในครั้งนี้ ประกอบด้วยตัวแทนจังหวัดพิจิตร คณะกรรมการ เจ้าหน้าที่ และตัวแทนทั้ง 2 ฝ่ายใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมง ก็ได้ข้อสรุปร่วมกันว่า จะให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการตามกฎหมายกับผู้เกี่ยวข้องในความขัดแย้งครั้งนี้

ไฟเขียว! ใช้กฎหมายแก้ปัญหาวัดบางคลาน จ.พิจิตร

ส่วนกรณีมีแกนนำมวลชนนำม็อบไปปิดวัด ขัดขวางประชาชนเข้าไปทำบุญนั้น ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติกล่าวว่า ต้องดูเจตนาเป็นการชุมนุมหวังผลทางการเมืองหรือไม่ หากไม่เป็น ก็ไม่ขัดกับประกาศของ สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ที่ทรงลงพระนามในประกาศมหาเถรสมาคม เรื่องการห้ามใช้วัดเป็นสถานที่ชุมนุม หรือสัมมนา หรือจัดกิจกรรม รวมทั้ง กรณีอดีตเจ้าอาวาสวัดบางคลาน ที่ถูกปลดให้พ้นจากตำแหน่ง แต่ไม่ยอมออก ถือว่าขัดคำสั่งของเจ้าหน้าที่

ไฟเขียว! ใช้กฎหมายแก้ปัญหาวัดบางคลาน จ.พิจิตร

 ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เผยปัญหาวัดหลวงพ่อเงินบางคลาน เป็นเรื่องที่ต้องเร่งแก้ไขโดยต้องอาศัยความร่วมมือของทุกฝ่าย เพื่อไม่ให้ปัญหาความขัดแย้งบานปลาย พร้อมยืนยันที่ผ่านมาสำนักงานพระพุทธศาสนา ไม่เคยมอบอำนาจให้ใครลงพื้นที่ไปแก้ปัญหา ส่วนการลงพื้นที่ของนายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ที่ลงพื้นที่ไปก่อนหน้านี้ เป็นการเดินทางไปในฐานะตัวแทนของรัฐบาลหรือไม่ ต้องไปถามรัฐบาลเอง

 

 

related