svasdssvasds

ปราจีนฝนกระหน่ำ โดนน้ำหลากจากเขาใหญ่แต่ยังระบายทัน

ฝนกระหน่ำซ้ำขณะน้ำป่าไหลหลากจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ท่วมหมู่บ้านตีนเขาลดระดับลงพื้นที่ลุ่มต่ำกว่า-ไหลระบายลงคลองประจันตคาม ขณะแม่น้ำปราจีนบุรียังอยู่ในระดับห่างตลิ่งอีกกว่า 2 เมตรเศษไม่วิกฤติ

เมื่อเวลา 23.30 น.วันนี้ 10 ก.ย.62 ผู้สื่อข่าวประจำ จ.ปราจีนบุรีรายงานความคืบหน้า หลังจากฝนตกกระจายทั่วทั้ง จ.ปราจีนบุรีล่าสุดมีน้ำป่าจากน้ำตกธารทิพย์ บนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ด่านเพกา หรือ (ขญ.11) ต.โพธิ์งาม อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี ไหลบ่าเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎร พื้นที่การเกษตร และถนนในหมู่บ้าน หมู่บ้านโคกตามมอย,บ้านโคกกรวด หมู่ 7 ต.โพธิ์งาม และ บ้านประเถท หมู่ 8 ต.หนองแก้ว อ.ประจันตคาม เนื่องจากน้ำไหลระบายลงคลองประเถทไม่ทัน ระดับน้ำท่วมสูงกว่า 50 ซม.- 3 เมตรเศษ บ้านเรือนได้รับผลกระทบรวมกว่า 70 ครัวเรือน เทศบาลตำบลโพธิ์งาม และ องค์การบริหารส่วนตำบลหนองแก้ว (อบต.) ได้นำเรือท้องแบน รวม จำนวน 4 ลำ บริการให้ชาวบ้านผ่านเข้า – ออกสะดวกโดยเฉพาะจุดที่อยู่ติดคลองประเถท พร้อมขอกำลังทหารจากกองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ (พล ร.2 รอ.) หรือ หน่วยบูรพาพยัคฆ์ ช่วยเคลื่อนย้ายข้าวของให้ประชาชน ตลอดจนนำถุงยังชีพ – ข้าวสารอาหารแห้ง รวมกว่า 200 ชุดแจกจ่าย ปลอบขวัญให้กำลังใจชาวบ้าน

ปราจีนฝนกระหน่ำ โดนน้ำหลากจากเขาใหญ่แต่ยังระบายทัน

ล่าสุดเนื่องจากพื้นที่เป็นที่สูงอยู่ตีนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่มรดกโลก และ เป็นสภาพน้ำ เป็นป่าไหลหลาก มาเร็วไปเร็ว พบว่า น้ำได้ลดระดับลงทุ่งนากลายเป็นน้ำทุ่ง และ ลดระดับไหลระบายลงพื้นที่ลุ่มต่ำกว่าในคลองประจันตคาม และ คลองห้วยขื่อตามลำดับ ตามที่นำเสนอรายละเอียดก่อนหน้าโดยต่อเนื่องนั้น

ปราจีนฝนกระหน่ำ โดนน้ำหลากจากเขาใหญ่แต่ยังระบายทัน

พบว่าตลอดหัสจรดกลางดึกฝนได้ตกลงมาอีกอย่างหนัก ตรวจสอบไม่พบมีน้ำป่าหลากซ้ำแต่อย่างใด พบว่ามวลน้ำป่าได้ไหลระบายจากบ้านประเถท ผ่าน บ้านยางหมู่ 17 ต.โพธิ์งาม ,ประตูดานหมู่ 9 ต.โพธิ์งาม ,ผ่านบ้านอินไตรย์ หมู่ 12 ต.โพธิ์งามช่วงถนนสายบ้านโง้ง – บ้านอินไตรย์น้ำหลากท่วมสูงกว่า 50 ซม.เป็นทางยาวกว่า 50เมตรเศษ ,ถนนในหมู่บ้านช่วง ผ่านบ้านนาหมู่ 1 ต.หนองแก้ว น้ำป่าบางส่วนหลากท่วมถนนตัดผ่านถนนลงท้องทุ่งนา เป็นทางยาวกว่า 200เมตรเศษ ระดับน้ำท่วมสูงกว่า 50 ซม. ก่อนไหลระบายลงคลองประจันตคาม

ปราจีนฝนกระหน่ำ โดนน้ำหลากจากเขาใหญ่แต่ยังระบายทัน

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติม สำหรับแม่น้ำปราจีนบุรี พบว่าระดับน้ำยังอยู่ห่างจากระดับตลิ่งกว่า 2 เมตรเศษ ไม่อยู่ในภาวะวิกฤติ หรือน่าเป็นห่วงแต่อย่างใด

related