svasdssvasds

ตรวจสอบ! ขบวนการลักลอบทิ้งขยะโรงงาน

ตรวจสอบ! ขบวนการลักลอบทิ้งขยะโรงงาน

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

กระทรวงอุตสาหกรรม ส่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบการลักลอบทิ้งขยะอุตสาหกรรมใน จ.ชลบุรี

 

ตรวจสอบ! ขบวนการลักลอบทิ้งขยะโรงงาน

 

วันที่ 16 ก.ค. 60 -- หลัง “ทีมข่าวสปริงนิวส์” รายงานขบวนการลักลอบทิ้งขยะอุตสาหกรรม ริมถนนทางหลวง สาย 331 ต.หัวถนน อ.พนัสนิคม จ.ชลบุรี โดยเมื่อวานนี้ (15 ก.ค.) นายพรศักดิ์ เจียรณัย สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) นำคณะ สนช. ตรวจสอบการลักลอบทิ้งกากอุตสาหกรรม

ล่าสุด กระทรวงอุตสาหกรรมส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบแล้ว โดย นายกิตติกร สุขสม อุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี ยอมรับว่า มีการลักลอบทิ้งใน อ.พนัสนิคม มากกว่า 1 จุด และกำลังตรวจสอบปริมาณขยะ รวมทั้งตรวจสอบว่าเป็นขยะอุตสาหกรรม, ขยะทั่วไป หรือถ้าเป็นขยะนำเข้า แล้วเป็นการนำเข้าจากประเทศไหน

 

ตรวจสอบ! ขบวนการลักลอบทิ้งขยะโรงงาน

 

นายประกอบ วิวิธจินดา รองอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม กล่าวว่า ที่ผ่านมาขยะอุตสาหกรรมนำเข้า จะเป็นขยะที่นำมารีไซเคิล โดยต้องขออนุญาตและกรมโรงงานอุตสาหกรรมจะตรวจสอบว่า เป็นขยะหรือสารเคมีห้ามนำเข้าหรือไม่

ทั้งนี้ แผนการจัดการขยะอุตสาหกรรม ปี 2558-2562 ระบุว่า ปัจจุบันมีโรงกำจัดขยะอุตสาหกรรมไม่เพียงพอ โดยกรมโรงงานอุตสาหกรรมสรุปข้อมูล ปี 2559 มีขยะอุตสาหกรรมที่เข้ากระบวนการกำจัด เช่น การเผา, การรีไซเคิล, การฝังกลบ 6.08 ล้านตัน ในขณะที่ปริมาณขยะอุตสาหกรรมทั้งอันตรายและไม่อันตราย ปีละ 53.6 ล้านตัน 

 

ตรวจสอบ! ขบวนการลักลอบทิ้งขยะโรงงาน

 

และตามแผนดังกล่าว มีเป้าหมายเพิ่มโรงกำจัดขยะอุตสาหกรรม ปีละ 12,000 แห่ง เพื่อให้ขยะอุตสาหกรรมเข้าสู่ระบบกำจัด โดยขยะอุตสาหกรรมอันตรายเข้าสารบบกำจัดเพิ่มปีละ 4 แสนตัน ส่วนขยะไม่อันตรายเข้าสู่ระบบกำจัดเพิ่มขึ้นปีละ 8 ล้านตัน

 

related