svasdssvasds

เกาะติด! พิธีบรรพชา-อุปสมบท 12 หมูป่าอคาเดมี

เกาะติด! พิธีบรรพชา-อุปสมบท 12 หมูป่าอคาเดมี

เกาะติดบรรยากาศ พิธีบรรพชา-อุปสมบท 12 หมูป่าอะคาเดมี ซึ่งได้บรรพชา - อุปสมบท เป็นที่เรียบร้อยแล้วที่วัดพระธาตุดอยตุง ท่ามกลางชาวเชียงรายที่เดินทางมาร่วมในพิธี รวมทั้งภรรยาจ่าแซม และหมอภาคย์ เข้าร่วมขบวนถือผ้าไตรด้วย

พิธีบรรพชา-อุปสมบท 12 ทีมหมูป่า

บรรยากาศในพิธีบรรพชา-อุปสมบทนาค 12 นักฟุตบอลเยาวชนทีมหมูป่า อะคาเดมี่ เต็มไปด้วยความปลื้มปรีติบุญของคนทั้งโลก โดยพิธีแห่ขบวนนาค ได้เริ่มขึ้นเมื่อเวลา 08.39 น. ที่ผ่านมา โดยมีนายประจญ ปรัชสกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ประธานฝ่ายฆราวาส นางวลีพร กุนัน ภรรยาจ่าแซม และ พ.ท.นพ.ภาคย์ โลหารชุน ผู้บังคับกองพันเสนารักษ์ที่ 3 ค่ายสุรธรรมพิทักษ์ ร่วมเดินขบวนและถือพานผ้าไตร จากนั้นนาคเอก และว่าที่สามเณร ทั้ง 12 คนได้เดิน เข้าไปยังอุโบสถวัดพระธาตุดอยตุง เพื่อเข้าพิธีบรรพชาอุปสมบท โดยพระพุทธิวงศ์วิวัฒน์ เจ้าคณะอำเภอแม่สาย เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยตุง เป็นพระอุปัชฌาย์

ซึ่งก่อนจะเริ่มพิธีบรรพชาอุปสมบท เจ้าหน้าที่อัญเชิญและประดับพระฉายาลักษณ์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะนำธงชาติ ธงเสมาธรรมจักร ตุง และเครื่องสักการะ ประดับตามจุดต่างๆ จากนั้นนายประจญ ปรัชสกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ประธานฝ่ายฆราวาส นำคณะผู้อัญเชิญผ้าไตรวางผ้าไตรบนพาน ก่อนจะให้นาคทั้งหมดเข้าประจำที่

จากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายก็ได้นำนาคเอก และว่าที่สามเณร ทั้ง 12 คน จุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย พร้อมเปิดกรวยและถวายความเคารพหน้าพระบรมฉายาลักษณ์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระบรมราชินีนาถในรัชกาลที่ 9 ก่อนจะเข้าจุดธูปเทียน วางพวงมาลัยหน้ารูปนาวาตรีสมาน กุนัน หรือจ่าแซม อดีตนักทำลายใต้น้ำจู่โจมที่สละชีวิตในภารกิจช่วย13ชีวิตหมูป่าออกจากถ้ำหลวง

ก่อนที่นาคเอก และว่าที่สามเณร ทั้ง 12 คน จะเข้ากราบลาพ่อแม่ ญาติพี่น้อง ผู้บริหารทีมหมูป่า ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ตลอดถึงผู้มีพระคุณ และแขกผู้มีเกียรติที่เดินทางมาร่วมพิธี จากนั้นมอบผ้าไตรให้ทั้งนาค ว่าที่สามเณร ทั้ง 12 คน และเดินเข้าอุโบสถเพื่อทำพิธีบรรพชาอุปสมบท

โดยการบรรชาอุปสมบทของทั้ง 12 หมูป่า เพื่อเป็นการอุทิศส่วนกุศลให้จ่าแซม รวมทั้งทดแทนพระคุณบิดามารดา ญาติพี่น้อง และบูชาคุณคนทั้งโลกที่ช่วยเหลือชีวิตจากเหตุการณ์ติดถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน พร้อมทั้งน้อมเกล้า น้อมกระหม่อมถวายเป็นพระราชกุศลสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9

สำหรับพิธีบรรพชาอุปสมบทในวันนี้ พบว่ามีประชาชนผู้มีจิตศรัทธา เดินทางมาร่วมพิธีอย่างคับคั่ง และในโอกาสนี้สำนักพระพุทธศาสนาจังหวัดเชียงราย ได้เปิด "กองทุนหมูป่า" โดยพระรัตนมุนี รักษาการเจ้าคณะจังหวัดเชียงราย และนายประพันธ์ คำจ้อย ผู้อำนวยการสำนักพระพุทธศาสนาจังหวัดเชียงราย ขึ้น เพื่อจัดหารายได้สำหรับเป็นทุนการศึกษาให้กับน้องๆทีมหมูป่าอะคาเดมี ทั้ง 13 คนต่อไปด้วย

สำหรับวัตรปฏิบัติของพระภิกษุ-สามเณรใหม่ทั้ง 12 รูปนั้น ทางคณะสงฆ์ ได้จัดทำเป็นตารางประจำวันให้เรียบร้อยเหมือนพระสงฆ์และสามเณรทั่วไปคือ ตื่นเวลา 04.30 น.ตามเสียงสัญญาณระฆังเตือน เพื่อทำภารกิจส่วนตัว เวลา 05.00 น.ทำวัตรเช้า ไหว้พระและทำสมาธิ เวลา 06.00 น.ออกรับบิณฑบาต เวลา 07.00 น.กวาดลานวัด ทำความสะอาดบริเวณวัด เวลา 08.00 น.

ฉันภัตตาหารเช้า เวลา 09.30 น.ฟังบรรยาธรรมะและเจริญสมาธิ โดยคณะสงฆ์ จ.เชียงราย เวลา 11.00 น.ฉันภัตตาหารเพล เวลา 13.00 น.ฝึกนั่งสมาชิก เดินจงกลม และรับฟังบรรยายธรรมะโดยคณะสงฆ์ จ.เชียงราย ช่วงเย็นเวลา 15.00 น.กวาดลานวัดและทำความสะอาดบริเวณวัด เวลา 16.30 น.สรงน้ำทำภารกิจส่วนตัว เวลา 17.30 น.ฉันน้ำปานะ และเวลา 18.00 .ทำวัตรเย็น ไหว้พระ นั่งสมาธิและรับฟังบรรยายธรรมะ โดยคณะสงฆ์ จ.เชียงราย

related