svasdssvasds

จับรถ อบต. ทิ้งขยะในป่าสงวนลำปาง

จับรถ อบต. ทิ้งขยะในป่าสงวนลำปาง

ลำปาง จับพนักงานอบต. 3 คน นำขยะมาทิ้งในเขตป่าสงวนแห่งชาติ พร้อมให้การว่าได้รับคำสั่งจากนายก อบต. ด้านเจ้าหน้าที่เตรียมดำเนินคดี พร้อมเรียกผู้เกี่ยวข้องมาสอบสวนเพิ่มเติม

ขยะมหาศาลที่คุณผู้ชมเห็นอยู่นี้ ถูกนำมาทิ้งบริเวณป่าทิศเหนือของหมู่บ้านร่องเคาะ ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าขุนวังแปลง 1 หมู่ที่ 12 ต.ร่องเคาะ อ.วังเหนือ จ.ลำปาง โดยเจ้าหน้าที่ สายตรวจปราบปรามการกระทำความผิดกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้ สายที่ 1 สนธิกำลังเข้าตรวจสอบ หลังได้รับเรื่องร้องเรียนว่ามีรถขยะขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแห่งหนึ่งนำมาทิ้งไว้

โดยเจ้าหน้าที่ได้นำกำลังเข้ามาซุ่มดูถึง 4 ครั้ง แต่ไม่สามารถจับได้ กระทั่งวันนี้ก็ได้เข้ามาดักซุ่มอีก จนพบรถบรรทุกขนขยะมาเต็มรถขับเข้าไปในเขตป่าสงวน จึงแสดงตัวเข้าตรวจสอบ เบื้องต้นพบรถเก็บขยะยี่ห้อฮีโน่ สีส้ม ติดสติกเกอร์ชื่อองค์การบริหารส่วนตำบลร่องเคาะ มีคนขับรถและผู้โดยสารรวม 3 คน

ต่อมาทราบชื่อ คือ นายนพชัย มะโนรมย์ เป็นพนักงานขับรถของอบต.ร่องเคาะ, นายสุริยัน มูลวัง และนายประไพล์ มูลทิน พนักงานเก็บขยะของอบต. จึงได้ควบคุมตัวมาสอบสวน ซึ่งทั้งหมดให้การว่า ได้รับคำสั่งจาก นายก อบต.ร่องเคาะ ให้จัดเก็บขยะตามหมู่บ้านต่างๆ แล้วขนนำมาทิ้งในบ่อขยะ จำนวน 2 แห่ง ซึ่งไม่ทราบว่าพื้นที่นี้เป็นป่าสงวนฯ ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบบริเวณบ่อขยะก็ไม่พบว่า มีป้ายติดแสดงว่าได้รับอนุญาตให้เป็นสถานที่ทิ้งขยะ โดยมีการบุกรุกพื้นที่กว่า 4 ไร่

เบื้องต้นได้ควบคุมตัวทั้ง 3 คนส่งพนักงานสอบสวน สภ.ร่องเคาะ และแจ้งข้อกล่าวหา ร่วมกันใช้พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าขุนวังแปลง 1 เป็นที่ทิ้งขยะ โดยไม่ได้ขออนุญาตใช้พื้นที่ป่าจากทางราชการกรมป่าไม้ และจะเรียกผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมาให้การเพิ่มเติม

related