svasdssvasds

ของดีไม่ต้องไปขอใคร "ครูบาบุญชุ่ม" เทศนาธรรมภาคเหนือครั้งสุดท้ายก่อนเข้าถ้ำ 3ปี3เดือน [คลิป]

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

ที่กองพลทหารราบที่ 7 จนเนื่องแน่น ก่อนที่ครูบาบุญชุ่มจะกลับไปวิปัสสนาภานในถ้ำที่เมืองสาด ประเทศเมียนมา 3 ปี 3 เดือน พุทธศาสนิกชนชาวเชียงใหม่และชาวเมียนมา เชื้อชาติไทยใหญ่ที่อาศัยอยู่ในจังหวัดเชียงใหม่ นับหมื่นคน พากันหยุดงานหอบลูกจูงหลานไปกราบไหว้และฟังครูบาเจ้าบุญชุ่ม ญาณสังวโร เกจิดังแห่งรัฐฉาน ที่โปรดเมตตาแสดงธรรมเทศนา ที่บริเวณทุ่งทัพยั้ง กองพลทหารราบที่ 7ตำบลดอนแก้ว อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ทำให้บริเวณทุ่งทัพยั้งหน้ากองพลทหารราบที่ 7 ที่เคยกว้างสุดลูกหูลูกตา แน่นขนัดไปด้วยชาวพุทธที่เลื่อมใสศรัทธาครูบาชุ่ม การแสดงธรรมเทศนาครั้งนี้

ครูบาบุญชุ่ม ได้แสดงธรรมสอนพุทธศาสนิกชนตั้งแต่เวลา 08.00 – 11.00 น. ก่อนจะให้ศีลให้พรศรัทธาที่มาร่วมฟังธรรมพระเทศนาครั้งนี้ ขณะที่ลูกศิษย์ครูบาบุญชุ่มได้นำรูปถ่ายของครูบาบุญชุ่มมาแจกจ่ายให้กับพุทธศาสนิกชนที่มาร่วมงานกันแต่เช้าจนถึงเที่ยง บางรายถึงกับเป็นลมล้มพับแต่ทุกคนก็ไม่มีใครกลับ ยังคงนั่งฟังพระเทศนาธรรมจนจบ บางรายก็พากันแห่ดูป้ายทะเบียนรถที่ครูบาบุญชุ่มนั่งมาเพื่อจะนำไปซื้อหวยในวันพรุ่งนี้

ครูบาบุญชุ่ม เทศนาธรรมสอนให้พุทธศาสนิกชนทุกคนหมั่นทำความดี สร้างบุญสร้างกุศล ของดีไม่ต้องไปขอใคร เนื่องจากทุกคนมีของดีอยู่ที่ตัวเอง ใครคิดดีทำดีนั้นแหละคือของดีที่เป็นเกราะป้องกันตัวเอง โดยตัวท่านเองหลังจากที่ผ่านพ้นวันเกิดเมื่อวันที่ 5 มกราคมที่ผ่านมาก็ได้เดินทางมาจังหวัดเชียงใหม่ซึ่งถือเป็นบ้านหลังที่สองที่ตอนสมัยเด็กได้มาบวชเรียนศึกษาธรรมะที่นี่ เมื่อมีโอกาสจึงได้เดินทางมาเทศนาธรรมให้พุทธศาสนิกชนฟังเพื่อเป็นการตอบแทนบุญคุณผืนแผ่นดินเชียงใหม่ที่เคยได้อาศัยเล่าเรียน

เมื่อเสร็จจากการการเทศนาธรรมครั้งนี้ จะเดินทางไปเทศนาธรรมที่ กรุงเทพมหานครต่อ ก่อนที่วันที่ 19 มกราคมจะเดินทางไปเทศนาธรรมที่ประเทศภูฏาน หลังจากนั้นก็จะกลับไปวิปัสสนาภานในถ้ำที่เมืองสาด ประเทศเมียนมา 3 ปี 3 เดือน เพื่อเป็นการบำเพ็ญภาวนา ก่อนจะออกมาโปรดเมตตาเทศนาธรรมกับพุทธศาสนิกชนอีกครั้ง

related