svasdssvasds

พระไทยรูปเดียว "ครูบาอริยชาติ" สวมชฎาคืองานพิธีรับยศพระราชครูของเมียนมา

พระไทยรูปเดียว "ครูบาอริยชาติ" สวมชฎาคืองานพิธีรับยศพระราชครูของเมียนมา

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

จากกรณีที่ พระรัตนมุนี (ปุณณมี วิสารโท) รักษาการเจ้าคณะจังหวัดเชียงราย ได้มีคำสั่งสอบ พระภาวนารัตนญาณ (ครูบาอริยชาติ อริยจิตโต) เจ้าอาวาสวัดแสงแก้วโพธิญาณ ต.เจดีย์หลวง อ.แม่สรวย จ.เชียงราย กรณีที่เข้ารับการประกอบพิธี เถราภิเษก ยกยอหดสงพระสงฆ์ ชั้นพระราชครูแห่งเมืองยอง ประเทศเมียนมา และมีการสวมมงกุฎ ว่าเหมาะสมกับความเป็นสมณะเพศหรือไม่นั้น

พระไทยรูปเดียว "ครูบาอริยชาติ" สวมชฎาคืองานพิธีรับยศพระราชครูของเมียนมา

 

โดยแหล่งข่าวในประเทศเมียนมาทราบว่า มงกุฏที่สวมนั่น เรียกว่าเป็นชฎาซึ่งเป็นทองคำแท้หนัก 47 บาท ซึ่งใช้ในการประกอบพิธีประดับยศเป็นพระราชครู ในพื้นที่เมืองยอง ประเทศเมียนมา โดยพระทุกรูปที่จะรับการประดับยศนั้น จะต้องสวมชฎาดังกล่าวเพื่อประกอบพิธีในการประดับยศเมื่อเสร็จพิธีก็จะส่งมอบต่อให้กับพระรูปที่จะเข้าประกอบพิธีต่อไปจนครบทุกรูป

พระไทยรูปเดียว "ครูบาอริยชาติ" สวมชฎาคืองานพิธีรับยศพระราชครูของเมียนมา พระไทยรูปเดียว "ครูบาอริยชาติ" สวมชฎาคืองานพิธีรับยศพระราชครูของเมียนมา พระไทยรูปเดียว "ครูบาอริยชาติ" สวมชฎาคืองานพิธีรับยศพระราชครูของเมียนมา

แต่ถ้าที่ปรากฏออกมาพบว่าพระภาวนารัตนญาณ (ครูบาอริยชาติ อริยจิตโต) เจ้าอาวาสวัดแสงแก้วโพธิญาณ ต.เจดีย์หลวง อ.แม่สรวย จ.เชียงราย เป็นพระที่มาจากประเทศไทยเพียงรูปเดียว ที่ได้รับการแต่งตั้งและประดับยศดังกล่าว จึงทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในโซเชียลได้ถูกตั้งคณะกรรมการตรวจสอบว่าเหมาะสมหรือไม่

related