svasdssvasds

"มนัญญา"อึ้ง! สถิติเจอสารพิษตกค้างในพืชผัก 14 ชนิดเพียบ

"มนัญญา"อึ้ง! สถิติเจอสารพิษตกค้างในพืชผัก 14 ชนิดเพียบ

รมช.เกษตรและสหกรณ์ บุกตรวจด่านพืชเชียงแสน อึ้งสถิติเจอตรวจสารพิษตกค้าง วัถตุอันตรายประเภท 4 ในผัก

นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่ตรวจด่านตรวจพืชเชียงแสน ท่าเรือห้าเชียง ท่าเรือเชียงแสน จ.เชียงราย โดยไม่ได้แจ้งหน่วยงานในพื้นที่ล่วงหน้า ซึ่งได้เข้าดูห้องแล็ปที่ด่านใช้ตรวจหาสารพิษตกค้างในกลุ่มยาฆ่าแมลง 3 กลุ่ม คือ ออการ์โนคลอรีน ออการ์โนฟอสเฟส (คลอร์ไพรีฟอส) ไพรีทรอยด์ แบ่งเป็น 32 ชนิดสาร ของกรมวิชาการเกษตร ในผักผลไม้ สินค้าเกษตร นำเข้าจากจีนและเมียนมา

"มนัญญา"อึ้ง! สถิติเจอสารพิษตกค้างในพืชผัก 14 ชนิดเพียบ

ด่านพืชฯสุ่มตัวอย่างปีละ 1,500 ชนิด ตรวจสารพิษตกค้างในสินค้าเกษตร จากประเทศเพื่อนบ้าน เป็นมาตรการเฝ้าระวังหากเจอสารตกค้างเกินมาตรฐาน ก็ส่งรายงานเข้าส่วนกลางเพื่อเจรจากับประเทศต้นทางมาวันนี้ตรวจด่าน ให้กำลังใจผู้ปฏิบัติงานขอให้ช่วยกันทำสิ่งที่ดีที่ถูกต้องเพื่อเกษตรกรไทย แผ่นดินไทย เราบอบช้ำมามากแล้ว เพราะจุดนี้มีความสำคัญมาก ในการดูแลสินค้านำเข้า และส่งออก ซึ่งเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้ประเทศไทยเข้าสู่เกษตรปลอดภัย

"มนัญญา"อึ้ง! สถิติเจอสารพิษตกค้างในพืชผัก 14 ชนิดเพียบ

ภารกิจของกระทรวงเกษตรฯ คือการเฝ้าระวัง เมื่อด่านพืชตรวจเจอสารตกค้าง ไม่มีอำนาจกัก ต้องแจ้ง อย.ซึ่งมีอำนาจตรวจกักสินค้านำเข้า เพื่อการบริโภค ส่วนด่านพืช ตรวจดูเรื่องโรคแมลง ศัตรูพืช โดยจะหารือกับนายอนุทิน ชาญวีระกุล รองนายกฯ และรมว.สาธารณสุข เพื่อร่วมมือกันระหว่างกรมวิชาการเกษตร และอย.ในการตรวจสารพิษตกค้างให้เข้มงวดมากขึ้น ซึ่งจะตั้งแล็ปที่สมบูรณ์ขึ้นด่านเชียงของ และเจ้าหน้าที่ด่านพืช จะร่วมทำงานเจ้าหน้าที่อย. ซึ่งแล็ปที่ทันสมัยมีศักยภาพตรวจสารพิษได้ 100 กว่าสาร เพื่อป้องกันอันตรายคนไทย ต้องไม่บริโภคพืชผักมีสารตกค้าง และป้องกันผลกระทบเกิดกับเกษตรกรไทย โดนผักผลไม้เข้ามาตีตลาดปีละหลายแสนตัน

"มนัญญา"อึ้ง! สถิติเจอสารพิษตกค้างในพืชผัก 14 ชนิดเพียบ

รมช.เกษตรฯ กล่าวว่า สารพิษตกค้างจากสาร 4 กลุ่ม มีสารเป็น 100 ชนิด เป็นยาฆ่าแมลงในพืช ผักผลไม้ ล้วนเป็นอันตรายกับคนไทย ทั้งสองกระทรวงจะเริ่มช่วยกันตรวจสอบ ทุกตู้คอนเทรนเนอร์ ผ่านด่านเชียงของ มีผลไม้ ผักปีละหลายแสนตัน เข้ามาไปตลาดไทและตลาดทั่วประเทศ ทั้งนี้การดำเนินการต้องให้ครบวงจร ตรวจสารตกค้าง ตรวจโรคพืช โรคแมลง พืช ผัก ผลไม้ เป็นหลักการสำคัญ ซึ่งประเทศไทยแบน 3 สาร จะต้องตรวจสารต่างๆไม่เกินมาตรฐาน ซึ่งกรมวิชาการเกษตร ต้องตรวจสอบผักผลไม้ ทำไมไม่เสียหายสดอยู่ได้นาน วิ่งมา 400 - 500 กม.ต้องเอาข้อมูลมาดู ปล่อยต่อไป คนไทยกินสารอะไรเข้าไป

สำหรับสถิติการสุ่มตรวจสินค้าจากจีนและเมียนมา หาสารพิษตกค้าง จาก 1.5 พันตัวอย่างในปีนี้ พบ 14 ตัวอย่าง มีสารพิษตกค้าง ยาฆ่าแมลงวัตถอันตราย ต้องห้ามประเภท ว 4 ในกลุ่มสารไดโลโทรฟอส เมวินฟอส เมทามิโดฟอส อยู่ในกลุ่มออการ์โนฟอสเฟส จากเมียนมา เช่นพริก พริกหยวก และส้ม มีสารตกค้าง 100 % ส่วนจากจีน มี คึ่นช่าย ซาลารี กระหล่ำปลีม่วง พริก บล็อคเคอร์รี่ แรดิช

related