svasdssvasds

วิกฤติน้ำโขง ล้นตลิ่ง เฝ้าระวัง 24 ชม. หลายพื้นที่อีสานน้ำท่วมฉับพลัน

วิกฤติน้ำโขง ล้นตลิ่ง เฝ้าระวัง 24 ชม. หลายพื้นที่อีสานน้ำท่วมฉับพลัน

สถานการณ์น้ำโขง ขณะนี้อยู่ในขั้นวิกฤติ ส่งผลให้หลายพื้นที่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือได้รับผลกระทบ ทั้งน้ำเข้าท่วมบ้านเรือนและพื้นที่การเกษตรพังเสียหาย

นครพนมประกาศ 7 อำเภอพื้นที่ประสบภัยพิบัติ

สถานการณ์น้ำโขง บริเวณ จ.นครพนม ขณะนี้อยู่ในสภาวะวิกฤต หลังจากมีฝนตกหนักต่อเนื่องในช่วง 3 วันที่ผ่านมา ซึ่งระดับน้ำโขงมีปริมาณสูงห่างจากจุดวิกฤติเพียง 2 เมตรเท่านั้น อีกทั้งมีน้ำหนุนเข้าลำน้ำสาขา และแม่น้ำสายหลักทำให้ระบายน้ำไม่ทัน นอกจากนี้พื้นที่การเกษตรหลาย 1,000 ไร่ก็ได้รับผลกระทบไปด้วย

ล่าสุดทางจังหวัด ได้ประกาศพื้นที่ประสบปัญหาอุทกภัยน้ำท่วม แล้ว รวม 7 อำเภอ ประกอบด้วย 1.อำเภอท่าอุเทน 2.อำเภอโพนสวรรค์ 3.อำเภอธาตุพนม 4.อำเภอเรณูนคร 5.อำเภอปลาปาก 6.อำเภอเมืองนครพนม 7.อำเภอบ้านแพง ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบความเสียหาย และให้การช่วยเหลือเร่งด่วน

ขณะเดียวกันในพื้นที่ ติดลำน้ำก่ำ ที่รองรับน้ำจากหนองหาร จ.สกลนครในระยะทางประมาณ 120 กิโลเมตร เกิดระดับน้ำสะสมสูงกว่าร้อยละ 80 ทำให้น้ำไหลระบายสู่แม่น้ำโขงได้ช้า เบื้องต้นมีการนำเครื่องสูบน้ำมาติดตั้งเพื่อระบายน้ำแล้ว รวมถึงแจ้งเตือนประชาชนเฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน 24 ชั่วโมง โดยเฉพาะพื้นที่ ต.พิมาน อ.นาแก จ.นครพนม

สกลนคร ปักธงเหลืองน้ำหนองหารวิกฤติ กระทบพื้นที่เกษตร

ขณะที่จังหวัดสกลนคร หลังจากมีฝนตกต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 26 กรกฎาคมที่ผ่านมา ส่งผลให้ระดับน้ำในหนองหารมีปริมาณสูง ล่าสุดระดับสูงถึงร้อยละ 88 ของความจุแล้ว โดยไม่สามารถระบายน้ำได้ทัน ทำให้มีน้ำสะสมในหนองหารจนใกล้ถึงจุดวิกฤติ

ด้านศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดเขต 3 สกลนคร ได้ขึ้นธงเหลืองเพื่อแจ้งเตือนให้เฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด ขณะที่พื้นที่นาข้าวประมาณ 400 ไร่ ต.ดงชน และ ต.เหล่าปอแดง อ.เมือง ถูกน้ำที่ล้นตลิ่งจากลำน้ำพุงหลากเข้าท่วมจนนาข้าวพังเสียหาย

ส่วนที่บ้านพานสามัคคีพัฒนา ต.ขมิ้น ถนนข้ามลำห้วยขมิ้นตอนล่าง ก็ถูกกระแสน้ำในลำห้วยกัดเซาะจนถนนขาด ส่งผลให้ราษฎรประมาณ 10 ครัวเรือนไม่มีทางสัญจร ล่าสุดผู้นำชุมชนระดมชาวบ้านก่อสร้างสะพานไม้ชั่วคราวแล้ว

น้ำโขงหนุนมุกดาหาร ท่วมนาข้าวชาวบ้านกว่า 1 พันไร่

จังหวัดมุกดาหารโดนผลกระทบจากน้ำโขงหนุน ทำให้มีน้ำสะสมเอ่อล้นท่วมไร่นาชาวบ้านกว่า 1 พันไร่ในเขตอำเภอดงหลวง และอำเภอหว้านใหญ่ รวมถึงไหลเข้าท่วมในชุมชนเขตเทศบาลเมือง โดยเฉพาะซอยรังสรรค์ และชุมชนแก้วกินรี ล่าสุดเจ้าหน้าที่นำเรือท้องแบนมาช่วยอำนวยความสะดวกในการสัญจรเข้า-ออก และช่วยยกสิ่งของไว้ในที่สูงแล้ว

นาย อดิศักดิ์ สังข์สกุล หัวหน้าฝ่ายจัดสรรน้ำและปรับปรุงระบบชลประทาน เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้เร่งระบายน้ำและเฝ้าระวังไม่ไห้น้ำเกินร้อยละ 80 ของความจุอ่างทั้ง 22 อ่าง

related