svasdssvasds

สะท้อนชีวิต! "ตายาย" ท่ามกลางวิกฤติน้ำล้อมบ้าน หนักสุดรอบ 10 ปี

สะท้อนชีวิต! "ตายาย" ท่ามกลางวิกฤติน้ำล้อมบ้าน หนักสุดรอบ 10 ปี

ชุมชนริมโขงธาตุพนมใต้ อ.พระธาตุพนม จ.นครพนม ไม่เคยเกิดน้ำท่วมมานานกว่า 10 ปีแล้ว

ในชุมชนริมโขงธาตุพนมใต้ อ.พระธาตุพนม จ.นครพนม ยังมีบ้านที่มีคนแก่หูหนวกตาบอดอาศัยอยู่ในบ้านปูนชั้นเดียว เมื่อเดินเข้าไปด้านหลังบ้านพบว่า พื้นบ้านเต็มไปด้วยน้ำ ผนังบ้านล้อมด้วยสังกะสีกันแดดกันลม พบคุณตานิยม ชมโพธิ์ วัย 91 ปี นั่งอยู่บนแคร่ สายตามองไม่เห็น และเดินไม่ได้ ทีมข่าวได้สอบถามความเป็นอยู่คุณตา แต่เขาหูไม่ได้ยิน

คุณยายเมตตา ชมโพธิ์ ได้เล่าให้ฟังว่า คุณตามองไม่เห็นมานาน 30 ปีแล้ว และจะอยู่ที่บ้านหลังนี้ แม้น้ำจะไหลเข้าท่วม และปีนี้ถือเป็นปีแรกในรอบ 10 ปี ที่น้ำโขงเอ่อล้นเข้ามา

ลูกสาวคุณตานิยม บอกว่า ชุมชนแห่งนี้ไม่เคยเกิดน้ำท่วมมานานกว่า 10 ปีแล้ว ในช่วงที่สกลนครเคยประสบปัญหา น้ำเขื่อนแตกหลายที่ได้รับผลกระทบแต่ที่นี่ก็ไม่เกิดน้ำท่วมจนมาปีนี้แม่น้ำโขงสูงขึ้น ทำให้ชุมชนแห่งนี้ต้องประสบภาวะน้ำท่วมขัง โดยเฉพาะตานิยมไม่สามารถเคลื่อนย้ายออกไปไหนได้ "ต้องขอขอบคุณ ประชาชนคนไทย ที่มีน้ำใจส่งความห่วงใยเข้ามา รวมทั้งหน่วยงานภาครัฐก็เข้ามาดูแลเรื่องการกินอยู่ ขอบคุณน้ำใจ ที่มีให้กันยามที่ประสบปัญหา"

ชีวิตความเป็นอยู่ของครอบครัวคุณตานิยม อยู่กันเป็นครอบครัวใหญ่ วิถีชีวิตก็เหมือนชาวบ้านทั่วไป และเมื่อน้ำไหลเข้าท่วมบ้าน ก็ต้องพร้อมรับมือ

สะท้อนชีวิต! "ตายาย" ท่ามกลางวิกฤติน้ำล้อมบ้าน หนักสุดรอบ 10 ปี สะท้อนชีวิต! "ตายาย" ท่ามกลางวิกฤติน้ำล้อมบ้าน หนักสุดรอบ 10 ปี สะท้อนชีวิต! "ตายาย" ท่ามกลางวิกฤติน้ำล้อมบ้าน หนักสุดรอบ 10 ปี

related