svasdssvasds

ยึดทรัพย์! เงินกู้นอกระบบ 2 เครือข่าย กว่า 600 ล้านบาท

ยึดทรัพย์! เงินกู้นอกระบบ 2 เครือข่าย กว่า 600 ล้านบาท

รองหัวหน้าศูนย์ป้องกันปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ นำกำลังเข้ายึดทรัพย์ 7 จุด เครือข่ายเงินกู้นอกระบบ 2 เครือข่ายใหญ่ในจังหวัดขอนแก่น ยึดทรัพย์มูลค่ากว่า 600 ล้านบาท

ตำรวจ ทหาร เจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง. นำกำลังพร้อมหมายศาลเข้ายึดทรัพย์เครือข่ายเงินกู้นอกระบบของนายสมชาย ศิริศรีมังกร นายทุนรายใหญ่ จำนวน 4 จุด ทั้ง บ้านหรูสไตล์โรมัน ด้านหลังสนามกีฬากลางจังหวัดขอนแก่น เนื้อที่กว่า 2 ไร่ ร้านทองขอนแก่นเฮงเจริญ และอาคารพาณิชย์พักอาศัย ใจกลางเมืองจังหวัดขอนแก่น ซึ่งระหว่างเข้าดำเนินการนายเด่นชัย ศิริศรีมังกร ลูกชายของนายสมชาย ได้เข้าเจรจาพร้อมระบุว่ามีการขอชะลอการบังคับคดี และอยู่ระหว่างการไกล่เกลี่ยกับกลุ่มลูกหนี้ แต่เจ้าหน้าที่ก็เดินหน้าตรวจยึดทรัพย์สินต่างๆ ตามขั้นตอนทางกฎหมาย

ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้เข้ายึดทรัพย์เครือข่ายเงินกู้นอกระบบอีกเครือข่ายของนางมณีรัตน์ กิ่งแก้วเจริญชัย หรือ เจ้ใหญ่ และนางศิริรัตน์ กิ่งก้าน หรือ เจ้ตุ๊ โดยเครือข่ายนี้เจ้าหน้าที่ได้เข้าดำเนินการยึดทรัพย์ทั้งบ้านพักและโฉนดที่ดินอีกกว่า 170 ฉบับ

พลตำรวจตรีสุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว ในฐานะรองหัวหน้าชุดป้องกันปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ ระบุว่าปฏิบัติการครั้งนี้สามารถยึดทรัพย์ทั้ง 2 เครือข่ายได้กว่า 600 ล้านบาท ซึ่งเป็นการดำเนินการต่อเนื่องจากเมื่อเดือนมิถุนายน ที่เคยมีการจับกุมผู้ต้องหาพร้อมยึดอายัดทรัพย์ มาแล้ว แต่พบว่ายังมีการร้องเรียนจากประชาชน กรณีไม่ได้รับการไกล่เกลี่ยจากเจ้าหนี้และไม่ได้รับโฉนดที่ดินคืน จึงบังคับใช้กฎหมายตามพรบ.ฟอกเงิน เข้าดำเนินการ

สำหรับการดำเนินคดีกับนายทุนเงินกู้นอกระบบ นั้น แบ่งเป็น 2 ส่วน ส่วนแรก คือ การดำเนินคดีอาญาในข้อหาฉ้อโกงประชาชนและข้อหาฟอกเงิน ส่วนที่ 2 คือ เจรจาไกล่เกลี่ยชำระหนี้ ซึ่งลูกหนี้ที่มีการกู้ยืมเงินไปต้องชำระเงินต้นให้ครบตามจำนวน ในอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 15 ต่อปี ตามที่กฎหมายกำหนด แต่หากลูกหนี้มีการชำระดอกเบี้ยเกินจากเงินต้นที่กู้ยืมมาแล้ว เจ้าหนี้ก็ต้องคืนทรัพย์สินให้ทันที

ทั้งนี้จากข้อมูลพบว่า มีนายทุนเงินกู้นอกระบบประมาณ 3 แสนรายทั่วประเทศ ซึ่งมากกว่าร้อยละ 60 อยู่ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เจ้าหน้าที่เชื่อว่าหากแก้ไขปัญหาในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือได้ ก็จะทำให้ปัญหาหนี้นอกระบบลดลง

ส่วนการแก้ปัญหาระยะยาว รัฐบาลเตรียมสั่งการให้ผู้บัญชาการตำรวจแต่ละภาค ประชาสัมพันธ์ให้กลุ่มนายทุนเข้าสู่ระบบการกู้ยืมเงินที่ถูกกฎหมายด้วยการสมัครเป็นตัวแทน เพื่อให้กลุ่มลูกหนี้เข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ง่ายยิ่งขึ้นและได้รับความเป็นธรรม

 

ยึดทรัพย์! เงินกู้นอกระบบ 2 เครือข่าย กว่า 600 ล้านบาท ยึดทรัพย์! เงินกู้นอกระบบ 2 เครือข่าย กว่า 600 ล้านบาท ยึดทรัพย์! เงินกู้นอกระบบ 2 เครือข่าย กว่า 600 ล้านบาท

related