svasdssvasds

ลาบเห็ดผึ้งขม รสชาติเด็ดโดนใจแน่นอน!

ลาบเห็ดผึ้งขม รสชาติเด็ดโดนใจแน่นอน!

ในช่วงที่มีฝนตกติดต่อกันต่อเนื่อง ชาวบ้านในพื้นที่ป่าชุมชนบ้านตลิ่งชัน ต.จระเข้หิน อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา แห่หาเห็ดผึ้งขมขายสร้างรายได้เสริม ชูเมนูลาบเห็ดผึ้งขม เคี้ยวหนึบหนับ คนชอบเห็ดต้องลองชิม

ในพื้นที่ป่าชุมชนบ้านตลิ่งชัน ต.จระเข้หิน อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา เกิดมีเห็ดผึ้งขมงอกโผล่พื้นดินเป็นจำนวนมาก  ชาวบ้านหลากหลายพื้นที่รวมถึงชาวบ้านบ้านตลิ่งชัน พากันออกไปหาเก็บเห็นเพื่อนำมารับประทานเป็นอาหาร รวมถึงนำมาจำหน่ายกันเป็นจำนวนมาก แม้ว่าเห็ดผึ้งขมจะไม่เป็นที่รู้จักและนิยมรับประทานเท่ากับเห็ดป่าชนิดอื่นอย่างเช่นเห็ดระโงก เห็ดนางหงส์ หรือเห็ดโคน ก็ตาม

ลาบเห็ดผึ้งขม รสชาติเด็ดโดนใจแน่นอน!

โดยเห็ดผึ้งขมนั้น เป็นเห็ดที่มีรูปร่างคล้ายกับเห็ดหอม และเห็ดตับเต่า ช่วงอ่อนดอกตูมจะมีสีม่วงเข้ม แต่หากแก่ดอกบานจะมีสีน้ำตาล มีรสชาติค่อนข้างขม โดยราคาขายหากเป็นเห็ดสดราคาจะอยู่ที่ 40 บาท ต่อกิโลกรัม แต่หากต้มแล้วราคาจะอยู่ที่กิโลกรัมละ 50 บาท โดยวันหนึ่งๆ ชาวบ้านจะหาเก็บเห็ดได้คนละ3 – 5 กิโลกรัม ซึ่งถือว่าเป็นรายได้เสริมอย่างดีของชาวบ้าน

ลาบเห็ดผึ้งขม รสชาติเด็ดโดนใจแน่นอน!

สำหรับเห็ดผึ้งขม ชาวบ้านนิยมที่จะนำไปต้ม แกง รวมถึงนำไปลาบ รสชาติก็จะออกขมเล็กน้อย แต่มีดีที่เห็ดมีความหนึบและเชื่อกันว่ามีสรรพคุณเป็นยาแก้โรคเบาหวาน รักษาอาการปวดเมื่อย

ลาบเห็ดผึ้งขม รสชาติเด็ดโดนใจแน่นอน!

โดยวิธีการทำลาบเห็ดผึ้งขมนั้น ต้องนำเห็ดมาทำความสะอาดด้วยน้ำเกลือ จากนั้นนำไปลวกกับน้ำเดือดใสใบฝรั่งลงไป เพราะจะช่วยทำให้เห็ดผึ้งขมคลายความขมออกส่วนหนึ่ง เพราะหากไม่ใส่ใบฝรั่งรสชาติเห็ดจะขมมากเกินไป ลวกสัก 2 – 3 น้ำ   จากนั้นก็นำมาหั่นเป็นชิ้นพอดีคำ ใส่เครื่องลาบ อาทิข้าวคั่ว พริกป่น น้ำปลา ผักชีฝรั่ง หัวหอม ต้นหอม มะนาว ใบสาระแหน่ เป็นต้น คนให้เข้ากัน ชิมรสชาติปรุงเพิ่มตามพอใจ ตักเสิร์ฟพร้อมกับผักเครื่องเคียง กินกับข้าวสวยร้อนๆ รสชาติจะออกขมนิดๆ เคี้ยวหนึบหนับ ถูกใจคนชอบทานเห็ดแน่นอน

ลาบเห็ดผึ้งขม รสชาติเด็ดโดนใจแน่นอน! ลาบเห็ดผึ้งขม รสชาติเด็ดโดนใจแน่นอน!

related