svasdssvasds

ละสังขารแล้ว "หลวงปู่เกลี้ยง" เกจิดังพระอาจารย์ที่นับถือของ "ทักษิณ" [คลิป]

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

ที่วัดบ้านโนนแกด ต.ทุ่ม อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ  คณะสงฆ์ คณะลูกศิษย์และลูกหลาน ญาติพี่น้องของหลวงปู่เกลี้ยง เตชะธัมโม หรือพระครูโกวิทพัฒโนดม เจ้าอาวาสวัดบ้านโนนแกด ซึ่งเป็นเกจิอาจารย์ชื่อดังของประเทศไทย ได้พากันจัดเตรียมสถานที่ เพื่อเตรียมรับสรีระสังขารของหลวงปู่เกลี้ยง ซึ่งได้มรณภาพละสังขาร เมื่อวันที่ 6 ม.ค.62 เวลา 08.59 น.ที่ รพ.กรุงเทพ สิริอายุรวมได้ 111 ปี 88 วัน

โดยได้มีการจัดเตรียมสถานที่บริ เวณด้านหน้ากุฎิของหลวงปู่เกลี้ยง สำหรับเป็นที่ตั้งศพ จัดเตรียมเต็นท์ เก้าอี้ ไว้รองรับผู้ที่จะมาร่วมงาน ซึ่งขณะนี้สรีระสังขารของหลวงปู่เกลี้ยงได้ถูกนำออกมาจากกรุงเทพฯ เพื่อเดินทางไปยังวัดบ้านโนนแกด โดยคาดว่าสรีระสังขารของหลวงปู่ จะมาถึงวัดบ้านโนนแกด เวลาประมาณ 19.00 น. ของวันนี้

 

การจัดพิธีศพของหลวงปู่เกลี้ยงนั้น มีการดำเนินการขอพระราชทานน้ำหลวงอาบศพแล้ว โดยจะประกอบพิธีสรงน้ำศพ ในวันที่ 7 ม.ค.62 ส่วนพิธีการในการบำเพ็ญกุศลนั้น จะต้องมีการหารือกันระหว่างส่ วนราชการที่เกี่ยวข้องกั บบรรดาลูกศิษย์และญาติพี่น้อง ลูกหลานของหลวงปู่กันว่ าจะประกอบพิธีพระราชทานเพลิงศพเมื่อใด

หลวงปู่เกลี้ยง เป็นพระเกจิอาจารย์ชื่อดังที่มี ลูกศิษย์ลูกหาทั่วประเทศ มีชื่อเสียงโด่งดังมากมาย เช่น พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เคยนิมนต์ให้ไปทำพิธีตั้งศาลพระภูมิแห่งใหม่ที่กรุงเทพฯ รวมทั้งตั้งที่ทำการพรรคไทยรักไทย พล.อ.ธวัชชัย สมุทรสาคร และ พล.ต.ต.ชิดชัย วรรณสถิตย์ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ก็เป็นลูกศิษย์ของหลวงปู่เกลี้ยงทั้งสิ้น ซึ่งแม้ว่าหลวงปู่เกลี้ยงจะอาพาธอยู่ในกุฎิ แต่ก็ยังมีเมตตาช่วยเหลือปัดเป่าเภทภัยให้กับลูกศิษย์และพุทธศาสนิกชนอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเมื่อเร็วๆ นี้ หลวงปู่ได้อาพาธหนัก บรรดาลูกศิษย์จึงได้นำเฮลิคอปเตอร์มารับหลวงปู่ไปรักษาที่ กรุงเทพฯ และได้ละสังขารในเช้าของวันนี้

 

สำหรับประวัติของหลวงปู่เกลี้ ยงโดยสังเขป  นับว่า ท่านเป็นพระอริยสงฆ์ 6 แผ่นดิน  อายุ 111  ปี  88 วัน

เดิมชื่อ เกลี้ยง คุณมานะ เกิดวันที่ ๑๐ ตุลาคม 2450  ณ บ้านก้านเหลือง ตำบลหมากเขียบ อำเภอเมืองศรีสะเกษ จังหวัดศรีสะเกษ เป็นบุตรของนายบุญมี คุณมานะ และนางผิว คุณมานะ มีพี่น้องทั้งหมด 7 คน  ด้านการศึกษา รับการศึกษาชั้ นประถมศึกษาในโรงเรียนวัดบ้านโนนเกด  จนจบชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และเรียนต่อ ม.3 จบในปี 2466 จึงออกมาช่วย มารดาประกอบอาชีพ เพื่อช่วยเหลือครอบครัว ในปี พ.ศ.2467 ทางราชการ รับสมัครผู้ที่จบประถมปีที่ 4  หลวงปู่เข้าสมัครเป็นครูช่ วยสอน หลวงปู่ไปสอบและสอบผ่านจึงได้มีโอกาสเป็นครูช่วยสอน ครั้งแรกที่โรงเรียนบ้านโนนแกด สอนได้สองเดือน ทางราชการให้ย้ายไปช่วยสอนที่ โรงเรียนบ้านโพรง ตำบลไพรบึง อำเภอขุขันธ์ จังหวัดศรีสะเกษ เป็นเวลา 3 ปี 6 เดือน

ในส่วนการศึกษาด้านธรรม ในขณะที่สอนหนังสืออยู่นั้น สุขภาพร่างกายของหลวงปู่ไม่ค่อยสู้ดีนักจึงขอลาออกมาเพื่อรักษาตัว เมื่อสุขภาพดีขึ้นแล้ว หลวงปู่จึงขอลาบวชสามเณรที่วัดบ้านโนนแกด ด้วยความอยากเรียนต่อ กอป์รกับได้เคยทำการสอนมาแล้วจึงมองเห็นความสำคัญของการศึกษา จึงขออนุญาตเจ้าอาวาสไปเรียนนักธรรมที่วัดบ้านดวนใหญ่ กิ่งอำเภอวังหิน (ในขณะนั้น) จังหวัดศรีสะเกษ เรียนนักธรรมตรี ที่สนามหลวง ซึ่งมีพระ สามเณร ไปสอบจำนวน 47 รูปปรากฏว่า หลวงปู่เกลี้ยงและพระภิกษุสิงห์ สอบผ่านแค่ 2 รูป เท่านั้นจากนั้นก็เรียนต่อนักธรรมโทที่จังหวัดบุรีรัมย์ ในขณะที่ศึกษานักธรรมโทอยู่นั้นทางราชการก็มีหมายเรียกให้เข้ารับการเกณฑ์ทหาร หลวงปู่จำเป็นต้องลาสิกขา ด้านความรู้ความสามารถพิเศษ หลวงปู่ได้อาศัยความรู้เดิมประสบการณ์ที่เคยมีมาในขณะรับราชการทหาร เคยออกรบสงครามมหาเอเชียบูรพา ในการรักษาพยาบาล หลวงปู่ช่วยชาวบ้านรักษาพยาบาลด้วยสมุนไพร ผู้คนที่เจ็บป่วยก็หายป่วย จึงเป็นที่รู้จักกันทั่วไปจนเป็นที่เลื่อมใสศรัทธา

ด้านการอุปสมบท  เมื่อพุทธศักราช 2518 หลวงปู่ได้อุปสมบท ณ วัดบ้านแทง ตำบลซำอำเภอเมืองศรีสะเกษ จังหวัดศรีสะเกษ โดยมีพระเกษตรศีลาจารย์ วัดเจียงอีศรีมงคลวราราม ตำบลเมืองใต้ อำเภอเมืองศรีสะเกษ จังหวัดศรีสะเกษ เป็นพระอุปัชฌาย์ เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2518  ขณะอายุ 67 ปี  หลวงปู่ได้รับสมณศักดิ์ พระครูโกวิทพัฒโนดม พร้อมตาลปัตรพัดยศ เมื่อวันที่5 ธันวาคม 2534 ถึงปัจจุบัน

 

หลวงปู่เกลี้ยง เป็นพระปฏิบัติดีปฏิบัติชอบสายกรรมฐาน ทั้งแนวปฏิบัติสายหลวงปู่มั่น ภูริทัตโตพระอาจารย์ใหญ่แห่งภาคอีสาน ได้รับถ่ายทอดวิทยาพุทธาคม ยาสมุนไพรรั กษาโรคและกรรมฐานจากครู บาอาจารย์หลายองค์ เป็นที่เรื่องลือลับรู้กันมากของคนพื้นที่และของผู้ที่ไปหาท่าน ความพิเศษอย่างหนึ่ง ท่านมีนิมิตบันดาล หากมีผู้คนไปไต่ถามถึงเรื่องราวต่างๆ เพียงยกขัน(ขัน 5)ขึ้นและบอกความจำเป็น ท่านจะตอบตามนิมิตบันดาล ส่วนใหญ่จะเป็นไปตามคำถามทุกประการ ความรู้เห็นสิ่งที่เหนือสามัญวิสัยของคนทั่วไป ที่ไม่สามารถรู้เห็นได้ แต่ท่านมีสิ่งเหนือสามัญวิสัย สามารถบอกถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมาแล้วจะแก้อย่างไรและรู้เหตุ การณ์ล่วงหน้าจะเกิดอะไรขึ้นได้ อย่างถูกต้องแม่นยำ จนเป็นที่เคารพนับถือของคนทั่วไป วาจาศักดิ์สิทธิ์ ผู้หยั่งรู้ฟ้าดิน

 

related