svasdssvasds

มข.จ่อเปิดตัว หุ่นยนต์บรรณารักษ์สายแบ๊ว

มหาวิทยาลัยขอนแก่นเตรียมเปิดตัวเซนโบหุ่นยนต์บรรณารักษ์สายแบ๊ว ให้บริการประชาชน พร้อมฉีกกฎห้องสมุดให้เป็นทั้งที่เรียนและสนามเด็กเล่นสำหรับนักศึกษา

ผศ.ดร.เด่นพงษ์ สุดภักดี รักษาการแทน รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนา มหาวิทยาลัยดิจิตัล มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า สำหรับ เซนโบ หุ่นยนต์บรรณารักษ์ ของมหาวิทยาลัยขอนแก่น เกิดจากความตั้งใจในความพยายามหาเครื่องมือหรือสิ่งที่ทำให้นักศึกษาได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆโดยเฉพาะในยุคดิจิตอลที่มีเครื่องมือออกมามากมายที่เข้ามาอยู่ในชีวิตประจำวัน นอกจากเซนโบจะเป็นหุ่นยนต์บรรณารักษ์ ที่จะคอยให้คำแนะนำการใช้บริการในห้องสมุดแล้ว สิ่งสำคัญคือต้องการปรับพื้นที่ห้องสมุดไม่ใช่ที่เก็บหนังสือเพียงอย่างเดียว และยังให้เป็นทั้งแหล่งเรียนรู้และสนามเด็กเล่น มีของเล่น มีเครื่องเล่นที่เป็นประโยชน์ต่อนักศึกษาในมหาวิทยาลัยเพื่อให้สำหรับเรียนรู้ทุกชนิดที่จะเกิดขึ้นในยุคปัจจุบัน

สำหรับหุ่นยนต์เซนโบ มีลักษณะเป็นหุ่นยนต์ หน้าจอเป็นภาพแมวสีชมพู ตาโต หน้าตาน่ารัก เพิ่งเปิดตัวที่มหาวิทยาลัยได้ไม่นาน ระหว่างนี้จึงอยู่ระหว่างการเขียนโปรแกรมเพิ่มเติมจากที่มีอยู่ ซึ่งคำสั่งที่หุ่นยนต์เชนโบสามารถทำได้ตามคำสั่ง เช่น เคลื่อนไหวติดตาม ซึ่งสามารถทำความเร็วได้ในพื้นที่โล่ง คำสั่งทักทาย สวัสดี แนะนำสถานที่ สอบถามสภาพอากาศ เวลา วันที่ ถ่ายภาพ พร้อมแชร์ไปยังกลุ่มต่างๆ

“จริงๆแล้วเชนโบจะมีลักษณะไม่ต่างจากแอนดรอยด์ แต่ที่ต่างคือเรื่องการทำตามคำสั่ง การโต้ตอบ และหน้าเป็นแมวสีชมพู ที่น่ารัก แต่ขณะนี้รับเพียงคำสั่งภาษาอังกฤษ จะทำตามคำสั่งที่เป็นเสียงภาษาอังกฤษ ในอนาคต จะเปิดให้นักศึกษาได้ร่วมสนุกในการเขียนโปรแกรมออกคำสั่งที่ป้อนเข้าไป เมื่อเสร็จสมบูรณ์แล้วนำไปให้บริการ จะสร้างสีสันให้กับห้องสมุดมากขึ้นเป็นแหล่งเรียนรู้ทุกชนิดที่จะเกิดขึ้นในยุคปัจจุบันโดยเฉพาะในเรื่องของหุ่นยนต์ดิจิตอล หุ่นยนต์ที่นำมาทำหน้าที่ในการช่วยคนทำงาน ช่วยเจ้าหน้าที่สอนนักศึกษา ห้องสมุดกลายเป็นที่ที่ไม่อ่านหนังสืออย่างเดียวแต่เอามาเป็นพื้นที่มันเล่นได้เรียนรู้ สร้างสรรค์และเกิดแรงบันดาลใจใหม่ๆ ซึ่งหุ่นยนต์ตัวนี้เป็นหุ่นยนต์ที่มีความน่ารักเหมาะสำหรับเด็กวัยรุ่น เหมือนเป็นสัตว์เลี้ยงด้วย”ผศ.ดร.เด่นพงษ์ กล่าว

ขณะนี้ทางสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยขอนแก่น อยู่ระหว่างการเขียนโปรแกรมคำสั่ง เพิ่มประโยชน์ในการใช้งาน นอกจากนี้ยังประกวดตั้งชื่อหุ่นยนต์เซนโบมีเยาวชน นักศึกษา ส่งมาร่วมสนุกแล้ว มีทั้ง“น้องkkukaki”อ่านว่า คุกกากี้ เป็นการสมาสคำที่มาจากkku+libraryซึ่งบ่งบอกว่าเป็นหอสมุดของ มข.เจ้าก้อนบันบันตากลม อีหล่า สินสมุด และน้องบรรณนี่ เป็นต้น

related