svasdssvasds

ครูสาวโร่แจ้งความ ถูกแฮกเฟซบุ๊กส่งข้อความยืมเงินเพื่อน สูญเงิน 3 หมื่น

ครูสาวโร่แจ้งความ ถูกแฮกเฟซบุ๊กส่งข้อความยืมเงินเพื่อน สูญเงิน 3 หมื่น

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

นางกาญจนา จรทะผา อายุ 46 ปี เจ้าหน้าที่วิเคราะห์และแผน ประจำองค์การบริหารส่วนตำบลแห่งหนึ่งได้เดินทางเข้าแจ้งความร้องทุกข์กับ ร.ต.อ.พิทักษ์ จันตา รอง สว.(สอบสวน) สภ.เมืองบึงกาฬ อ.เมืองบึงกาฬ จ.บึงกาฬ ว่า เมื่อวันที่ 20 ก.ค.ที่ผ่านมาเวลาประมาณ 16.45 น. ตนเองได้ถูกแก๊งมิจฉาชีพได้ใช้เฟซบุ๊กในชื่อ นางละมุล พละสาร ซึ่งเป็นคุณครูและญาติกัน ทักแชทมาขอยืมเงินจำนวน 15,000 บาท เพื่อจ่ายเป็นค่าช่างซ่อมกระเบื้องปูพื้นบ้าน โดยอ้างว่าจะใช้เงินคืนในช่วงหัวค่ำวันเดียวกัน

ซึ่งตนก็หลงเชื่อจึงไม่ได้โทรสอบถามก่อน และให้โอนเข้าบัญชีเงินฝากธนาคารกสิกรไทย ชื่อบัญชี ดวงใจ ดวงฤทัย ที่อ้างเป็นช่างซ่อมกระเบื้อง แต่เวลาผ่านไปไม่นานแก๊งมิจฉาชีพได้ทักเฟซเข้ามาอีกว่า ขอยืมเงินเพิ่มเป็น 18,000 บาท เพื่อจ่ายให้ค่าช่างคนเดิมและเข้าบัญชีเดิมเนื่องจากเงินไม่พอ แล้วจะโอนคืนให้พร้อมกันในเย็นวันเดียวกัน พร้อมดอกเบี้ย 500 บาท ตนจึงเอะใจว่าจะเป็นญาติตัวเองหรือไม่ จึงได้ขี่รถไปดูที่ช่างซ่อมกระเบื้องที่ห่างกันกับบ้านตนเพียง 200 เมตร จึงรู้ว่าถูกหลอก เพราะไม่มีช่างมาซ่อมบ้านแต่อย่างใด

ครูสาวโร่แจ้งความ ถูกแฮกเฟซบุ๊กส่งข้อความยืมเงินเพื่อน สูญเงิน 3 หมื่น

ด้าน นางละมุล พละสาร อายุ 57 ปี ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนประถมแห่งหนึ่งในจังหวัดบึงกาฬ เผยว่า ตนเป็นเจ้าของเฟซบุ๊กที่ถูกมิจฉาชีพแฮกเอาข้อมูลไป แล้วก็ไปหลอกยืมเงินในเพื่อนสมาชิกในกลุ่มเฟซทั้งอยู่ในประเทศไทยและต่างประเทศ แต่หลายคนไม่เชื่อจึงได้โทรมาสอบถาม เมื่อเข้าเฟซบุ๊กคตัวเองก็เข้าไม่ได้ ทำให้รู้ว่าถูกแฮกเฟซบุ๊กไปหลอกยืมเงินไปทั่ว จึงขอแจ้งความไว้เป็นหลักฐานและเพื่อดำเนินคดีกับกลุ่มมิจฉาชีพ เพื่อป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้น

เบื้องต้นมีผู้เสียหาย 2 คนสูญเงินไป 30,000 บาท โดยใช้วิธีการคล้ายกัน คือจะถามก่อนว่าได้ใช้เน็ตแบงค์โอนเงินหรือไม่ ถ้าตอบว่าใช้ก็จะบอกต่อว่าขอยืมเงินให้ค่าช่างซ่อมบ้านหน่อยเขารอเอาอยู่ เย็นจะโอนคืนให้พร้อมดอกเบี้ย ทั้งนี้ นางละมุล เผยว่า คงเข็ดการใช้เฟซบุ๊กอีกนาน เพราะถึงแม้หลังจากรู้ตัวว่าเฟซถูกแฮกก็ได้ทั้งโทรและแจ้งในไลน์ให้เพื่อนๆ ได้ทราบว่าอย่างหลงเชื่อแก๊งมิจฉาชีพ แต่เพื่อนบางคนไม่ได้อ่านไลน์กลุ่มหรือไลน์ส่วนตัวก็จะถูกหลอกแล้วเชื่อทันที

related