svasdssvasds

บุกภูธรจังหวัด จี้คดีโกงเงินผี กว่า 300 ล้าน เกือบ 3 ปี คดีไม่คืบหน้า

บุกภูธรจังหวัด จี้คดีโกงเงินผี กว่า 300 ล้าน เกือบ 3 ปี  คดีไม่คืบหน้า

ชาวบ้านที่ถูกสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์สหกรณ์การเกษตรสตึก จ.บุรีรัมย์ โกงเงินค่าจัดการศพกว่า 300 ล้าน บุกภูธรจังหวัดติดตามคืบหน้าคดีหลังยืดเยื้อมานานกว่า 2 ปี

ตัวแทนชาวบ้านจากหลายอำเภอในจังหวัดบุรีรัมย์ ที่ถูกสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์สหกรณ์การเกษตรสตึก เบี้ยวเงินสินไหมทดแทน หรือค่าจัดการศพ ให้แก่ทายาทของสมาชิกที่เสียชีวิตรายละตั้งแต่ 120,000-150,000 บาท ได้เดินทางไปติดตามความคืบหน้าคดี ที่กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดบุรีรัมย์

บุกภูธรจังหวัด จี้คดีโกงเงินผี กว่า 300 ล้าน เกือบ 3 ปี  คดีไม่คืบหน้า

หลังยืดเยื้อมานานเกือบ 3 ปี แม้ก่อนหน้านี้ชุดปฏิบัติการศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมเทคโนโลยีสารสนเทศ ได้สนธิกำลังกับหลายฝ่าย นำหมายศาลเข้าจับกุมนายก และกรรมการสมาคมฯ ทั้ง 9 ราย ในข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน, ร่วมกันยักยอกทรัพย์, ร่วมกันดำเนินกิจการฌาปนกิจสงเคราะห์โดยมิได้จดทะเบียนเป็นสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ หรือขึ้นทะเบียนฌาปนกิจสงเคราะห์, ร่วมกันดำเนินการฌาปนกิจสงเคราะห์โดยฝ่าฝืนกฎหมาย”  พร้อม ยึดอายัดทรัพย์สินตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ.2542 แต่คดีก็ยังไม่มีความคืบหน้า

บุกภูธรจังหวัด จี้คดีโกงเงินผี กว่า 300 ล้าน เกือบ 3 ปี  คดีไม่คืบหน้า

ขณะที่ พันตำรวจเอก สุรชัย สังขพัฒน์ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดบุรีรัมย์ ชี้แจงให้ชาวบ้านฟังว่า คดีนี้มีผู้เสียหายเป็นจำนวนมากรวม 3,300 ราย มูลค่าความเสียหายมากกว่า 300 ล้านบาท จึงต้องใช้เวลาสอบปากคำผู้เสียหาย และรวบรวมเอกสารหลักฐาน ซึ่งทางกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดก็ได้แต่งตั้งชุดพนักงานสอบสวน ร่วมในการสอบปากคำผู้เสียหายรวมจำนวน 12 นาย

และเมื่อเดือน ต.ค.2561 ที่ผ่านมา ก็ได้สรุปสำนวนคดีส่งอัยการจังหวัดไปแล้ว แต่ทางอัยการตรวจสอบแล้วพบว่า สำนวนยังไม่มีรายละเอียดครบถ้วนสมบูรณ์ จึงทำให้คดีมีความล่าช้า เพราะต้องกลับมาสอบผู้เสียหายใหม่เป็นรายบุคคล

บุกภูธรจังหวัด จี้คดีโกงเงินผี กว่า 300 ล้าน เกือบ 3 ปี  คดีไม่คืบหน้า

จากการสอบถามไปยัง สภ.สตึก ท้องที่เกิดเหตุทราบว่า ขณะนี้ได้ทำการสอบปากคำผู้เสียหายไปแล้วเกือบ 3,000 ราย ยังเหลืออีกประมาณ 300 ราย ซึ่งจะเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในสิ้นเดือน ก.ค.2562 หลังจากนั้นก็จะเร่งสรุปสำนวนส่งพนักงานอัยการจังหวัดไม่เกินต้นเดือน ส.ค.ที่จะถึงนี้  ส่วนผู้ต้องหาทั้ง 9 ราย หลังจากพนักงานสอบสวนได้นำตัวส่งฝากขังที่ศาลจังหวัด ผู้ต้องหาได้ยื่นขอประกันตัวเพื่อสู้คดี

ด้าน นายบุญคง นพรัตนวงศกร หนึ่งในผู้เสียหาย กล่าวว่า หลังจากได้รับฟังคำชี้แจงจากรองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัด ซึ่งรับปากคำจะเร่งรัดในการทำคดีให้รวดเร็ว และจะเร่งสรุปสำนวนส่งอัยการในต้นเดือน ส.ค.ที่จะถึงนี้ ชาวบ้านก็พอใจและรู้สึกมีความหวังมากขึ้น ซึ่งสิ่งที่ชาวบ้านต้องการคือ อยากได้เงินค่าจัดการศพที่ทางสมาคมฯ ติดค้างไว้ และอยากให้ดำเนินคดีกับนายก และกรรมการฯ เพื่อให้ความเป็นธรรมกับผู้เสียหาย

related