svasdssvasds

ตะลึง!! เมรุเผาศพ สวยสุดในไทย สร้างด้วยงบศรัทธากว่า 14 ล้าน

พระหนุ่มนักพัฒนา จ.สุรินทร์ ออกแบบเมรุเผาศพธรรมดา ให้กลายเป็นความงดงามเหลืองอร่ามทั้งเมรุ หวังเป็นกุศโลบายธรรมไม่ให้คนกลัวความตาย

เมรุเผาศพสีทองเหลืองอร่าม โดยรอบตั้งแต่ด้วยลายไทยสวยสดงดงามวิจิตร และประติมากรรมปูนปั้นลอยตัว องค์เทวดา ยืนถือพุ่ม หอกและดาบ อยู่รอบเมรุทั้ง 4 ทิศ รวมทั้งเทวดาที่นั่งเชิญฉัตร เรียงรายอยู่ตามราวบันได้ขึ้นเมรุที่สวยงามทั้ง 4 ทิศ และยังมีสัตว์หิมพานต์และพญานาคต่างๆประดับรอบตัวเมรุทั้งด้านบนและด้านล่าง ทั้ง 4 ทิศอีกด้วย ซึ่งเมรุเผาศพดังกล่าว ตั้งอยู่ที่วัดสังข์มงคล บ.ขยอง (ขะ-หยอง) ต.ตาอ็อง อ.เมือง จ.สุรินทร์

ตะลึง!! เมรุเผาศพ สวยสุดในไทย สร้างด้วยงบศรัทธากว่า 14 ล้าน

นอกจากนี้ยังมีศาลาธรรมมาศน์ ทั้ง 4 ทิศ มีหลังคาเป็นซุ้มไล่ระดับ 4 ชั้น ที่สวยงาม เพื่อให้พระสงฆ์ได้ขึ้นประกอบพิธีบนเมรุอีกด้วย ทั้งหมดเป็นการออกแบบของหลวงพ่อญา สีลวัณโณ เจ้าอาวาสวัด ที่ออกแบบลวดลายประยุกต์รูปแบบของเมรุต่างๆโดยไม่ได้ใช้นักออกแบบมืออาชีพมาจากไหน เกิดจากการได้เห็นแบบจากที่ต่างๆแล้วนำมาประยุกต์สร้างขึ้นเอง โดยใช้แรงงานชาวบ้าน และพระสงฆ์และช่างในพื้นที่ ด้วยงบประมาณสร้าง 14 ล้านกว่าบาท และเป็นงบที่ทางญาติโยมพุทธศาสนิกชนที่เคารพศรัทธาในตัวหลวงพ่ออยู่แล้ว ช่วยกันสมทบทุนสร้าง โดย ใช้เวลาสร้างตั้งวันที่ 11 ก.พ. 2560 เสร็จวันที่ 10 ก.พ. 2562 รวมระยะเวลาสร้าง 2 ปีพอดี และตั้งแต่สร้างเสร็จพบว่ามีประชาชนที่เข้ามาทำบุญจากทั่วสารทิศและต่างจังหวัด เมื่อมาถึงวัด อันดับแรกกจะต้องเดินไปดูความสวยงามวิจิตรอลังการของเมรุเผาศพแห่งเป็นอันดับแรก ซึ่งได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก

ตะลึง!! เมรุเผาศพ สวยสุดในไทย สร้างด้วยงบศรัทธากว่า 14 ล้าน ตะลึง!! เมรุเผาศพ สวยสุดในไทย สร้างด้วยงบศรัทธากว่า 14 ล้าน

นายตรี สังข์ลาย ประธานสภา อบต.ตาอ็อง ซึ่งเป็นผู้ช่วยสร้างเมรุและกุฏิวัดสังข์มงคล กล่าวว่า ที่ผ่านมาหน่วยงานต่างๆ ทั้งกรมศิลปากร คณะศึกษาดูงานต่างๆ รวมทั้งประชาชนทั้งในจังหวัดและต่างจังหวัดที่เดินทางมาดูต่างก็บอกว่าเป็นเมรุที่ใหญ่และสวยที่สุดในประเทศ เพราะมีศิลปะลวดลายที่สวยงาม หาดูที่ไหนไม่ได้อีกแล้ว ส่วนงบประมาณก็ได้จากพุทธศาสนิกชนบริจาคช่วยกันทั้งหมด หลวงพ่อเป็นนักพัฒนาตัวจริง ได้จตุปัจจัยมาท่านจะไม่อยู่นิ่ง จะทำตลอด ท่านไม่เก็บไว้ เวลาคนมาทำบุญมาเดินดูจำนวนมาก แต่ถ้าเมรุวัดอื่นเขาจะไม่ค่อยกล้าเดินดูแบบนี้ ส่วนที่มีคนว่าห้ามชมเมรุว่าสวย ถ้าชมจะเสียชีวิต ตามโบราณเขาว่าอย่างนั้น แต่ทุกวันนี้อย่าคิดมาก ไม่มีอะไรคงที่ มีการเปลี่ยนแปลงตลอด

ตะลึง!! เมรุเผาศพ สวยสุดในไทย สร้างด้วยงบศรัทธากว่า 14 ล้าน

หลวงพ่อญา สีลวัณโณ เจ้าอาวาส กล่าวว่า รูปแบบเมรุเป็นจินตนาการของตนเอง ไม่มีแบบแปลนอะไร เห็นแบบจากหลายที่หลายวัด ที่ได้ไปเห็นได้ไปดู แล้วก็เอามาดัดแปลงทำเอง พยายามทำไม่ให้คนกลัว เรื่องของเมรุ ส่วนมากจะกลัวเมรุกัน แม้แต่รถจะจอดใกล้เขายังไม่กล้าจอดเลย จะอึมครึมน่ากลัว มองเห็นปล่องควันก็น่ากลัวแล้ว จะทำยังไงไม่ให้คนกลัว คน ได้เข้าไปใกล้ ได้ไปดู ได้ไปชมไปพิจารณา เป็นแนวความคิดอีกแบบที่จะให้คนพิจารณาถึงมรณะสติ เหตุที่ต้องตายและไม่กลัวความตายกัน คนเข้ามาทำบุญก็จะไปดูตลอด เด็กน้อยก็ไม่กลัว ใครมาก็ถ่ายรูปไปดูกัน เป็นเมรุที่ใช้ประจุไฟฟ้าเผาน้ำมัน ส่วนปล่องควันก็มี เราจะซ่อนไว้ 2 ปล่อง มองเผินๆก็จะไม่เห็น

ตะลึง!! เมรุเผาศพ สวยสุดในไทย สร้างด้วยงบศรัทธากว่า 14 ล้าน

เมรุดังกล่าวก็เป็นกุศโลบายอย่างหนึ่ง ที่ตนเองอยากทำให้ชุมชน เมื่อก่อนก็เผาศพแบบเชิงตะกอน จริงๆ อยากให้มีการเผาแบบเชิงตะกอนอยู่ เพื่อให้เราพิจารณาเห็น แต่ความคิดเห็นเรากับชาวบ้านไม่เหมือนกัน เพราะถ้าเผาแบบเชิงตะกอน มันอุจาดตา เวลาญาติพี่น้อง พ่อแม่เสีย ก็ไม่อยากจะทำ เขาเลยอยากให้ทำเมรุ ก็เลยทำ มีทุนอยู่ 5 หมื่นบาท จากนั้นก็ตอกเสาเข็ม พอลูกหลาน ญาติโยมมาเห็น เขาก็ช่วยกันเรื่อยๆมา โดยไม่ต้องทำผ้าป่าเลย ใครมาเห็นก็ช่วย มาช่วยด้วยศรัทธาจริงๆ และไม่มีการแจกซองสร้าง

related