svasdssvasds

"เกาะจาน" งดดำน้ำดูปะการัง หลังน้ำทะเลลดต่ำรอบ 20 ปี

"เกาะจาน" งดดำน้ำดูปะการัง หลังน้ำทะเลลดต่ำรอบ 20 ปี

แหล่งดำน้ำ เกาะจาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ประกาศงดบริการดำน้ำดูปะการังชั่วคราว หลังน้ำทะเลลดทำให้ปะการังโผล่และเริ่มฟอกขาว

ความคืบหน้าหลังจากเกิดปรากฏการณ์ธรรมชาติน้ำทะเลลดต่ำสุดในรอบ 20 ปี ทำให้ปะการังหลายชนิด บริเวณเกาะทะลุ ตำบลทรายทอง อำเภอบางสะพานน้อย จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โผล่พ้นน้ำระยะทางยาวกว่า 2 กิโลเมตร

"เกาะจาน" งดดำน้ำดูปะการัง หลังน้ำทะเลลดต่ำรอบ 20 ปี

ล่าสุด นายเผ่าพิพัธ เจริญพักตร์ เลขามูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากร ทะเลสยาม และเจ้าหน้าที่ได้สำรวจเพิ่มเติมยังพบว่า มีปะการังบางส่วนที่โผล่ขึ้นมาเกิดการฟอกขาว แต่ยังไม่ตาย ขณะเดียวกันปะการังเขากวางที่ปลูกฟื้นฟูบริเวณอ่าวมุกก็มีการฟอกขาวถึง 50เปอร์เซ็นต์ ทำให้ต้องหยุดโครงการปลูกไว้ก่อน โดยในช่วงเย็น เมื่อวานที่ผ่านมาพบว่าระดับน้ำเริ่มกลับสู่สภาวะปกติแล้ว ทั้งนี้เจ้าหน้าที่จะติดตามสถานการณ์น้ำทะเลที่จะลงต่ำสุดอีกครั้งเป็นรอบที่ 2 ในเดือนกรกฎาคมนี้อีกครั้ง

"เกาะจาน" งดดำน้ำดูปะการัง หลังน้ำทะเลลดต่ำรอบ 20 ปี "เกาะจาน" งดดำน้ำดูปะการัง หลังน้ำทะเลลดต่ำรอบ 20 ปี "เกาะจาน" งดดำน้ำดูปะการัง หลังน้ำทะเลลดต่ำรอบ 20 ปี

ส่วนพื้นที่อุทยานแห่งชาติหาดวนกร อ.ทับละแก จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งมีแนวปะการังน้ำตื้นอยู่รอบๆเกาะจานและเกาะท้ายทรีย์ ได้ประกาศงดให้บริการนำเที่ยวดูปะการังเป็นการชั่วคราว และยังไม่มีวันกำหนดเปิดให้บริการ เนื่องจากน้ำทะเลลดลงต่ำสุด เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อแนวปะการังขนาดใหญ่ที่มีความสวยงาม

related