svasdssvasds

ซาไกยุคใหม่ ใฝ่หาความรู้

ซาไกยุคใหม่ ใฝ่หาความรู้

กลุ่มชาติพันธุ์ ซาไก หรือ นิมา ใน ต.ปะเหลียน จ.ตรัง น่าชื่นชมและน่าเห็นใจมาก โดยปีนี้มีน้องๆ ได้มีโอกาสไปเรียนหนังสือที่โรงเรียน ตชด.บ้านเจ้าพระ เพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว แต่น้องๆ ก็ยังมีอุปสรรคสำคัญต่อการเข้าถึงการศึกษา นั่นก็คือเรื่องของเส้นทางและระยะทางที่ต้องเดินทาง

นักเรียนใหม่ที่โรงเรียน ตชด.สันติราษฎร์ประชาบำรุง (บ้านเจ้าพะ) หมู่ที่ 14 ต.ปะเหลียน อ.ปะเหลียน จ.ตรัง ซึ่งเป็นเด็กๆ กลุ่มชาติพันธุ์ชนเผ่าซาไก หรือ มานิ ในตำบลปะเหลียน ที่ปีนี้พ่อแม่-ผู้ปกครอง ยอมส่งลูกมาเรียนหนังสือมากกว่าหลายปีที่ผ่านมา จากเดิมปีละ 5-6 คน ปีนี้เพิ่มเป็น 13 คน มีตั้งแต่ชั้นอนุบาล 1 ถึงประถมศึกษา 3 ซึ่งทุกคนนามสกุลเดียวกันคือ ศรีปะเหลียน

และแม้เด็กๆ กลุ่มนี้ จะมีอายุมากกว่าเพื่อนร่วมชั้น แต่ก็สามารถเข้ากันได้ดี โดยเด็กๆ ชั้นอนุบาลจะทำกิจกรรมร่วมกันอย่างสนุกสนาน ในขณะที่เด็กหญิงสาวศรีปะเหลียน ซึ่งอยู่ชั้น ป.3 เรียนเก่งมาก ได้เกรด 4 เกือบทุกวิชา เกรดเฉลี่ยได้ถึง 3.80

แต่ปัญหาที่ของเด็กๆ กลุ่มมานิ คือขาดเรียนบ่อยและมาสาย ซึ่งต้องเห็นใจน้องๆ เนื่องจากบ้านทุกคนอยู่ลึกเข้าไปในป่า จะมาเรียนต้องเดินทางไกลกว่า 6 กิโลเมตร เส้นทางก็ไม่สะดวก หากมีฝนตกหนักก็จะเกิดน้ำป่าไหลหลากระหว่างทาง ทำให้พ่อแม่ไม่ค่อยยอมให้ลูกๆ มาโรงเรียนติดต่อกันหลายวัน

ซาไกยุคใหม่ ใฝ่หาความรู้

related