svasdssvasds

ประกวดเสียงร้อง "ไก่แจ้ลูกผสมไก่ป่า"

ประกวดเสียงร้อง "ไก่แจ้ลูกผสมไก่ป่า"

ตัดยาง เลี้ยงวัว อุ้มไก่แจ้ ถือเป็นวิถีถิ่นของชาวบ้าน อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง และพี่น้องในหลายจังหวัดทางภาคใต้ ล่าสุด ชาวย่านตาขาว กำลังมีกระแสนิยมที่นอกจากจะสร้างความเพลิดเพลินแล้ว ยังสร้างรายได้งาม อย่าง การประกวดเสียงร้องไก่แจ้พื้นเมืองลูกผสมไก่ป่า

กำลังเป็นที่นิยมในหมู่ชาวบ้าน ต.โคกทราย อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง สำหรับการแข่งขันประกวด ”เสียงร้องเสียงขัน ไก่แจ้ลูกผสมไก่ป่า” ที่นอกจากเสียงขันไพเราะแล้ว รูปร่างยังต้องสวยงามอีกด้วย ซึ่งขณะนี้ได้มีการจัดการแข่งขันกันหลายสนามใน อ.ย่านตาขาว และจังหวัดใกล้เคียง โดยไก่ที่นำมาแข่งจะเป็นไก่แจ้พื้นเมืองผสมพันธุ์กับไก่ป่า

ประกวดเสียงร้อง "ไก่แจ้ลูกผสมไก่ป่า"

กติกาการตัดสินจะมีกรรมการในการตัดสินรอบละประมาณ 8 คน คอยนับเสียงขันของไก่ที่ลงแข่งขันในแต่ละรอบ โดยไก่ตัวไหนที่ขันในระยะเวลา 15 นาที 20 ครั้งขึ้นไป จะเข้ารอบไปแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศต่อไป โดยในรอบชิงชนะเลิศจะมีเงินรางวัลที่ 1 รางวัลละ 500 บาท รางวัลที่ 2 รางวัลละ 300 บาท รางวัลที่ 3 รางวัลละ 200บาท นอกจากนั้นไก่ที่เหลือในรอบชิงชนะเลิศจะได้รับเงินตัวละ 100 บาท ซึ่งทุกตัวเสียต้องค่าสมัครตัวละ 60 บาท

นายอนันต์ เกลี้ยงคลอง เกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ บอกว่า ปีที่ผ่านมาตนก็นำไก่แจ้พื้นเมืองที่เลี้ยงไว้ไปแข่งขันตามสนามต่างๆ ซึ่งไก่ของตนได้รับรางวัลชนะเลิศมาหลายครั้ง จนมีผู้ที่เข้าแข่งเหมือนกันจาก จ.นครศรีธรรมราช ขอซื้อไก่ตัวดังกล่าวไปในราคา 5,000 บาท และเดือนที่แล้ว คนจาก จ.กระบี่ ก็มาขอซื้อลูกไก่ตนไป 5 ตัว ในราคา 10,000 บาท เพื่อที่จะนำไปเลี้ยงไว้แข่งขัน

ประกวดเสียงร้อง "ไก่แจ้ลูกผสมไก่ป่า"

โดยการผสมพันธุ์แต่ละครั้ง แม่ไก่ 1 ตัว จะออกลูกประมาณ 8-9 ตัว เมื่อแม่พันธุ์ฟักลูกเป็นตัวแล้ว จะแยกลูกไก่ออกมาเลี้ยงแยก ใช้ระยะเวลาอีกประมาณ 6-7 เดือน จึงจะนำไปแข่งขันได้ ส่วนแม่พันธุ์ฟักลูกแล้วอีกประมาณ 2 สัปดาห์ ก็จะผสมพันธุ์ได้ใหม่อีกครั้ง

ประกวดเสียงร้อง "ไก่แจ้ลูกผสมไก่ป่า"

related