svasdssvasds

มะละกะ...ผลไม้สุดแปลกคล้ายลางสาดและไม่ใช่ลองกอง ผลไม้หากินยากของ อ.ตะกั่วป่า

มะละกะ...ผลไม้สุดแปลกคล้ายลางสาดและไม่ใช่ลองกอง ผลไม้หากินยากของ อ.ตะกั่วป่า

ฤดูฝนแบบนี้ถือเป็นช่วงที่ผลไม้พื้นเมืองขึ้นชื่อของ จ.พังงา ที่มีชื่อว่า มะละกะ กำลังออกผลผลิต หาทานได้เฉพาะในพื้นที่จริงๆ มะละกะ อยู่ในตระกูลเดียวกับ ลางสาด และลองกอง ดูภายนอกแทบแยกไม่ออก แต่รสชาติแตกต่างกันชัดเจน

นี่คือ ลูกมะละกะ ผลไม้ประจำฤดูฝนของ อำเภอตะกั่วป่า จ.พังงา ในช่วงเดือนสิงหาคมถึงเดือนกันยายนของทุกปี จะเป็นช่วงเวลาที่เกษตรกรในพื้นที่จะเก็บ ลูกมะละกะ มาวางจำหน่าย

แต่ผลผลิตมีน้อยจนต้องมีการสั่งจองในช่วงที่ผลผลิตเริ่มออกสู่ตลาด และทำให้มีราคาสูงกว่าลองกองและลางสาด

ลูกมะละกะ มีรูปร่างคล้ายกับลองกองและลางสาด ซึ่งคนที่ไม่เคยรู้จักมาก่อนก็จะไม่สามารถแยกได้เลย แต่เมื่อได้ลองลิ้มชิมรสชาติของมันแล้ว ก็จะรู้ได้เลยว่าแตกต่างกับลองกอง และลางสาดอย่างชัดเจน เพราะมะละกะ มีความหวานแบบเย็นๆ เนื้อแห้ง เคี้ยวหนึดๆ คล้ายกับวุ้นมะพร้าว หรือเยลลี่ ปอกเปลือกออกมาแทบจะไม่มียาง ทำให้ได้รับความนิยมในพื้นที่ และจังหวัดใกล้เคียงเป็นอย่างมาก

มะละกะ เป็นผลไม้ตระกูลเดียวกับลางสาดและลองกอง เริ่มปลูกครั้งแรกที่บ้านบางลาน ต.โคกเคียน อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา โดยเล่ากันว่านำเมล็ดมาจากประเทศอินโดนีเซีย แต่ไม่ได้มีการปลูก

เพื่อการค้าทำให้มีกันบ้านละไม่ถึง 10 ต้น ปัจจุบันยังไม่มีเกษตรกรรายใดทำเป็นสวนมะละกะโดยเฉพาะ แต่จะปลูกแซมในสวนผลไม้อื่นเท่านั้น สำหรับปีนี้ช่วงผลผลิตออกใหม่ๆ ขายได้

กิโลกรัมละ 90 บาท ล่าสุดตอนนี้ราคากิโลกรัมละ 30-50 บาท

related