svasdssvasds

ของจริง ! อาหารกลางวันศูนย์เด็กเล็กหัวละ 20บาท คว้ารางวัล 3 ปีซ้อน [คลิป]

ของจริง ! อาหารกลางวันศูนย์เด็กเล็กหัวละ 20บาท  คว้ารางวัล 3 ปีซ้อน [คลิป]

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

หลังเป็นข่าวโด่งดังไปทั่วถึงการเตรียมอาหารระดับเลอค่าให้เด็ก ๆศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านท่าแลหลา  ต.กำแพง อ.ละงู  จ.สตูล ซึ่งมีน้อง ๆเด็กๆที่มาเรียนจำนวน 65 คน (อายุ 4-5 ขวบ) พร้อมครู 4 คน ทานแม้จะได้ค่าหัวในการตระเตรียมอาหารและวัตถุดิบ หัวละ   20  บาท  แต่น่าตาและสีสันของอาหารบวกกับความหลากหลายถึงมื้อมีทั้งของคาว ของหวาน และผลไม้  ชนิดครบ 5 หมู่เมนูไม่ซ้ำในแต่ละเดือน  บ่งบอกถึงความใส่ใจในรายละเอียดของคุณครู   ทำให้ผู้ปกครองมีความเชื่อมั่นมากยิ่งขึ้น   จึงนำอาหารมาโพสต์แชร์จนเป็นที่รู้จุกและโด่งดังว่าทำให้จริงหรือ  สำหรับอาหารที่นำมาโพสต์และค่าอาหารที่ได้รับเป็นค่าหัวคนละ 20 บาทเท่านั้น

[gallery columns="1" size="full" ids="381583,381592,381590,381587"]

โดยวันนี้ทางผู้สื่อข่าวได้ลงไปหาความจริง  พบว่าแม่ครัวกำลังเตรียมเมนูข้าวหมกไก่ ซึ่งเป็นเมนูที่มีความยุ่งยากในการหุงข้าวและผัดข้าวหมกให้เป็นเนื้อเดียวกัน  พร้อมเมนูผลไม้แก้วมังกร และน้ำซุปไก่  โดยมีหัวหน้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านท่าแลหลาควบคุมการผลิตทุกขั้นตอน  และมีผู้ปกครองมาคอยติดตามเฝ้าดูการเตรียมอาหารให้บุตรหลานของพวกเขาทานด้วย

ว่าที่ร.ต.หญิงกรรณิกา  บุญรอด  ผู้ปกครอง  ยอมรับว่า  เมื่อมีโอกาสก็จะแวะมาเยี่ยมลูกที่ศูนย์ฯ  และตนเองก็เป็นคนโพสต์ภาพของทางศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านท่าแลหลา ขึ้นโซเซียลจริง    หลังจากที่ได้ข้อมูลจากกลุ่มไลน์ผู้ปกครองเด็กที่มีการรายงานความเคลื่อนไหวภายในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กฯว่าในแต่ละวัน  มีการทำเมนูอาหารอะไรบ้างให้นักเรียนได้ทานนอกเหนือจากการเรียนการสอน  ซึ่งก็ไม่ได้คิดอะไรมากแค่อยากเก็บไว้ในโซเซียลให้ลูกได้ดูตอนโตว่าตอนเล็ก ๆ ลูกกินอะไรบ้างจากศูนย์พัฒนาเด็กเล็กที่ลูกได้อยู่แค่นั้น ก็ไม่คิดว่าจะมีการแชร์ต่อๆจนเป็นกระแส   ซึ่งยอมรับว่าหน้าตาของอาหารน่ารับประทานมาก เมนูมีการปรับเปลี่ยนไปเรื่อย  ลูก ๆ ก็จะมาเล่าให้ฟังเสมอว่าวันนี้ทานอะไร และเห็นว่าเป็นเรื่องที่ดีเนื่องจากลูกของตนเป็นคนทานยาก  เมื่อทางศูนย์ฯได้มีการใส่ใจทำผัก ผลไม้ให้มีความน่ารัก น่าตาน่ารับประทานก็รู้สึกปลาบปลื้ม และขอบคุณที่ดูแลบุตรของตนและคนอื่นเป็นอย่างดี

นายปฐมพงษ์  จิ้วจวบ  อีกหนึ่งผู้ปกครอง ก็ยอมรับว่า  สิ่งที่ทางศูนย์พัฒนาเด็กทำเป็นเรื่องที่ดีและน่าชื่นชม เพราะอาหารบางอย่างทางครอบครัวก็ไม่เคยทำให้เด็กทาน  รวมทั้งผลไม้บางชนิด อย่างเช่นลูกผลับ  ลูกๆ ก็จะมาเล่าว่าแต่ละวันไปทานอะไรมา และทานข้าวหมดเกือบทุกครั้ง และยังได้ทานผลไม้แปลกๆ ทั้งตามฤดูกาลที่คุณครูจัดมาให้ โดยคุณครูยิ่งทำให้ทางผู้ปกครองมีความเชื่อมั่นมากยิ่งขึ้น ถึงการปฏิบัติกับลูกของพวกตนเสมือนลูกหลานของเขาเอง เห็นได้จากการใส่ใจในการตระเตรียม่อาหารการกิน

น.ส.ฐานิศา  สาเบด  นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ  เล่าว่า  ได้ให้ความช่วยเหลือในการให้ข้อมูลด้านอนามัยทุกด้าน รวมทั้งการตระเตรียมอาหารให้ถูกหลักอนามัยมีสารอาหารครบ 5 หมู่และถูกต้องตามโภชนาการและวัยของเด็กนักเรียน โดยจะเน้นในการให้รับประทานอาหารทะเล อาหารที่มีอยู่ในพื้นถิ่น รวมทั้งการใส่ใจในเรื่องความสะอาด วัตถุดิบทุกชนิดที่ใช้ ซึ่งจะให้คำปรึกษาโดยตลอดเนื่องจากทางศูนย์พัฒนาเด็กเล็กที่นี่มีความสนิทสนมกับชุมชนเป็นอย่างดี

นางสำลี  ลัคนาวงศ์  นายกองค์การบริหารส่วนตำบลกำแพง  ให้สัมภาษณ์ว่า  หลังมอบนโยบายให้ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กทั้ง 6 แห่ง ซึ่งมีนักเรียน กว่า 300 คน ทุกศูนย์ต้องรายงานความคืบหน้าทุกวัน ให้ผู้บริหารและคณะกรรมทราบ   เกี่ยวกับการเตรียมอาหารทุกมื้อให้นักเรียนประจำศูนย์ว่าในแต่ละวันได้เตรียมอาหารอะไรให้เด็ก ๆทาน ซึ่งงบ 20 บาทก็ไม่มากอะไร   ที่เหลือต้องอยู่ที่การบริหารจัดการของแต่ละศูนย์ว่าจะซื้อหาวัตถุดิบมาจากไหน โดยทางศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านท่าแลหราก็บริหารได้ดี โดยได้รับความร่วมมืออย่างดีจากชุมชนด้วยในการซื้อหาวัตถุดิบในพื้นที่ในราคาที่เหมาะสม  จนได้รับรางวัลมาตรฐานจากสุขาภิบาล  3 ปีซ้อนระดับจังหวัด

น.ส.ฝาตีม๊ะ  ชายา  หน.ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านท่าแลหลา ต.กำแพง อ.ละงู จ.สตูล  เล่าว่า  ส่วนตัวตนก็ดีใจที่ผลลัพธ์จากเตรียมอาหารกลางวันให้เด็กๆ ผู้ปกครองชื่นชอบ  ซึ่งทางศูนย์ฯได้ทำมานานกว่า 2 ปีแล้ว  จุดเริ่มต้นส่วนตัวเป็นคนชอบทำอาหารและตกแต่งอาหารให้สวยงามอยู่แล้ว  จึงคิดว่าหากนำความชื่นชอบนี้มาทำให้เด็ก ๆคงจะชื่นชอบโดยเฉพาะเด็กๆที่ทานข้าวยาก พร้อมกันนี้ทางศูนย์ฯได้เข้าโครงการส่งเสริมสุขภาพและอนามัยศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านท่าแลหลา   ส่งเสริมพัฒนาเด็กเล็กมีน้ำหนักอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน   จึงคิดค้นเมนูที่หลากหลายในแต่ละเดือนจะไม่ซ้ำกัน ให้เด็ก ๆได้ทาน พร้อมส่งรายงานความเคลื่อนไหวให้ผู้ปกครองและผู้บริหารทราบทุกวัน

[gallery columns="1" size="full" ids="381586,381585,381589"]

เมนูอาหารจะคิดกันอาทิตย์ละครั้งโดยค้นหาจากหนังสือ และทางอินเตอร์เน็ต และมีการสอบถามเด็กๆว่าอยากทานอะไร เพื่อให้เขาได้มีส่วนร่วม โดยส่วนใหญ่เด็กๆก็จะชอบถามประเภทเส้น  ในหนึ่งมื้อก็จะมีสารอาหารครบทั้ง 5 หมู่ ผลไม้อย่างลูกผลับ หรือ ผลไม้ประจำถิ่นอย่างลูกตะริงปิง  ก็นำมาให้ทานและจะบอกให้เด็กๆได้รู้จัก     ผักก็จะตกแต่งให้สวยงามทำเป็นรูปหัวใจบ้าง ดอกไม้บ้าง     บางครั้งก็มีเมนูอาหารต่างชาติ  ผัดสปาเก็ตตี้   โดยจะคำนึงถึงความสะอาด ใหม่สด สีสันที่สวยงามดึงดูดให้เด็กๆอยากทานอาหาร  ซึ่งก็ไม่ได้ตกแต่งสวยเหมือนอย่างในรูปที่โพสต์สักเท่าไหร่เพราะนั่นเป็นการโพสต์ให้ผู้บริหาร และผู้ปกครองได้ทราบเมนูในแต่ละวัน   แต่เด็ก ๆจะได้รับประทานอาหารตามที่โพสต์จริงในสัดส่วนที่พอเหมาะ  หากเด็กคนไหนอยากจะขอเติมก็สามารถเติมได้อย่างสบาย

related