svasdssvasds

บีอาร์เอ็น ปฏิเสธไม่เกี่ยวยิงพระที่สุไหงปาดี

กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ชี้แจงเรื่องการบวชพระในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาเป็นสำคัญ ขณะที่สมาชิก กลุ่มบีอาร์เอ็น ออกมาปฏิเสธ ทางกลุ่มไม่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ยิงพระ ที่สุไหงปาดี

จากกรณีคนร้ายบุกกราดยิง พระสงฆ์ในวัดรัตนานุภาพ หรือวัดโคกโก อำเภอสุไหงปาดี จีงหวัดนราธิวาส ส่งผลให้ พระครูประโชติรัตนานุรักษ์ หรือท่านสว่าง เจ้าคณะอำเภอสุไหงปาดีและเจ้าอาวาสวัดรัตนานุภาพ มรณภาพ พร้อมกับพระลูกวัดอีก 1 รูป และได้รับบาดเจ็บอีก 2 รูป เมื่อวันที่ 18 มกราคม ที่ผ่านมา

บีอาร์เอ็น ปฏิเสธไม่เกี่ยวยิงพระที่สุไหงปาดี

ล่าสุด นายฟากิฮ ฝ่ายประสานงานระหว่างประเทศ และเป็นสมาชิกกลุ่มบีอาร์เอ็น ออกมาปฏิเสธว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ใช่ฝีมือของกลุ่มบีอาร์เอ็นอย่างแน่นอน เพราะตามกฎดั้งเดิมของ บีอาร์เอ็น พระสงฆ์ไม่ใช่ศัตรูที่จะต้องฆ่า โดยตอนที่พบกับท่านสว่างที่บรูไน ท่านยังบอกว่า ท่านไม่ได้ต่อต้านคนที่จับอาวุธต่อสู้ และท่านบอกว่าท่านอยู่กับคนมลายูได้

บีอาร์เอ็น ปฏิเสธไม่เกี่ยวยิงพระที่สุไหงปาดี

กรณีที่เกิดขึ้นนี้ ในความเป็นจริงแล้วไม่ทราบว่าใครเป็นคนทำ แต่เป็นกลยุทธ์ของนักล่าอาณานิคมที่ต้องการให้แตกแยก และต้องการบอกกับนานาชาติว่า บีอาร์เอ็นเป็นผู้ก่อการร้าย ก่อนหน้านี้บีอาร์เอ็นก็ไม่เคยออกมายอมรับเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

บีอาร์เอ็น ปฏิเสธไม่เกี่ยวยิงพระที่สุไหงปาดี

ด้านพันเอกปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษก ศูนย์ประชาสัมพันธ์ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ชี้แจงถึงการบวชพระในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ หลังมีหลายภาคส่วนออกมาวิพากษ์วิจารณ์และสื่อความที่คลาดเคลื่อนจากข้อเท็จจริง ทำให้สังคมมีความเข้าใจที่ไม่ถูกต้อง เนื่องจากการบวชพระในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ไม่ใช่เรื่องใหม่ หลังเกิดเหตุการณ์ เมื่อปี 2547 ส่งผลกระทบโดยตรงต่อวัดและพระในพื้นที่เป็นอย่างมาก

บีอาร์เอ็น ปฏิเสธไม่เกี่ยวยิงพระที่สุไหงปาดี

ซึ่งจากการตรวจสอบวัดในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่มีอยู่ทั้งหมด 389 วัด หลังออกพรรษาพบว่ามีหลายวัดที่ไม่มีพระภิกษุจำวัดอยู่เลย จึงต้องประชาสัมพันธ์เชิญชวนพี่น้องประชาชนรวมทั้งข้าราชการ ไม่ใช่แค่เฉพาะทหารที่มีความประสงค์ มีความตั้งใจที่จะมาครองผ้าเหลือง เพื่อทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาและเพื่อเป็นศูนย์รวมจิตใจของพี่น้องชาวพุทธ และเมื่อบวชแล้วต้องยึดถือและปฏิบัติตามบทบัญญัติของพระธรรมวินัยอย่างเคร่งครัด เพื่อให้สามารถเป็นศูนย์รวมจิตใจเป็นที่พึ่งทางใจของพี่น้องประชาชน

 

related