svasdssvasds

ชุมพร บ่อน้ำทิพย์ถ้ำเขาพลู 1ใน 60 บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์

บ่อน้ำทิพย์ถ้ำเขาพลู อ.ปะทิว จ.ชุมพร เป็นบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ 1 ใน 60 จังหวัดที่จะใช้ในพระราชพิธีพระบรมราชาภิเษก ชาวบ้านเชื่อว่า หากใคร ได้ดื่มกินแล้วจะช่วยให้หายจากอาการเจ็บไข้ได้ป่วย

บ่อน้ำ ลักษณะเป็นแอ่งหิน อยู่ในวัดถ้ำเขาพลู อ.ปะทิว จ.ชุมพร แห่งนี้ ความพิเศษอยู่ที่มีน้ำใสสะอาด หยดจากเพดานถ้ำ ไม่ว่าฝนจะตกหรือแล้ง น้ำก็ยังหยดลงแอ่งหินในปริมาณเท่าเดิมตลอดทั้งปี

พระครูสีลธรรม โสภิต เจ้าอาวาส วัย 73 ปี เปิดเผยว่า สมัยก่อนชาวบ้านเคยนำน้ำในบ่อแห่งนี้ไปดื่มกิน ทำให้คนเจ็บไข้ได้ป่วย อาการหายดีเป็นปลิดทิ้ง จนกลายเป็นความเชื่อสืบต่อกันมาว่า บ่อน้ำแห่งนี้ เป็นบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์มาจนถึงปัจจุบัน หน่วยงานราชการเคยนำน้ำในบ่อน้ำไปประกอบพิธีสำคัญมาแล้วหลายครั้ง รวมทั้ง การประกอบพระราชพิธีพระบรมราชาภิเษกที่กำลังจะมาถึงนี้ สำนักพระราชวังก็จะนำน้ำในบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้ไปประกอบพิธีเช่นกัน

ชุมพร บ่อน้ำทิพย์ถ้ำเขาพลู 1ใน 60 บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์

พระครูสีลธรรม โสภิต เจ้าอาวาสวัดถ้ำเขาพลู จ.ชุมพร

เจ้าอาวาสวัดถ้ำเขาพลู จ.ชุมพร กล่าวต่อว่า บ่อน้ำทิพย์ถ้ำเขาพลู หรือบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ถ้ำเขาพลู เป็นบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ 1 ใน 60 จังหวัด 60 แหล่งน้ำ ที่ชาวบ้านต่างเฝ้ารอชมการทำพิธีตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ โดยครั้งนี้จะเป็นครั้งที่ 5 ที่มีการนำน้ำในบ่อน้ำทิพย์ถ้ำเขาพลูไปใช้ในการประกอบพระราชพิธี

ชุมพร บ่อน้ำทิพย์ถ้ำเขาพลู 1ใน 60 บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ ชุมพร บ่อน้ำทิพย์ถ้ำเขาพลู 1ใน 60 บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์

ก่อนหน้านี้ เมื่อปี 2525 มีการนำน้ำศักดิ์สิทธิ์ ไปใช้ครั้งแรก ในพิธีสมโภชกรุงรัตนโกสินทร์ครบ 200 ปี

ครั้งที่ 2 ปี 2542 ได้นำน้ำศักดิ์สิทธิ์ ไปใช้ประกอบพิธีสำคัญของ ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงมีพระชนมายุครบ 6 รอบ 72 พรรษา

ครั้งที่ 3 ปี 2550 ได้นำน้ำศักดิ์สิทธิ์ ไปประกอบพิธี ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงมีพระชนมายุ 80 พรรษา

ครั้งที่ 4 ปี 2554 ได้ใช้น้ำศักดิ์สิทธิ์ ทูลเกล้าฯ ถวาย ในหลวงรัชกาลที่ 9 เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ และ ครั้งนี้ เป็นครั้งที่ 5 ที่จะนำน้ำศักดิ์สิทธิ์ถ้ำเขาพลู ไปใช้ในพระราช พิธีพระบรมราชาภิเษก

ชุมพร บ่อน้ำทิพย์ถ้ำเขาพลู 1ใน 60 บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์

related