svasdssvasds

หนุ่มสมุย เจอก้อนประหลาดคล้าย "อ้วกวาฬ" คาดมูลค่านับล้าน

หนุ่มสมุยเจอก้อนประหลาด น้ำหนักกว่า 10 กิโลกรัม คล้าย “อ้วกวาฬ” ริมหาดสมุย มีผิวชั้นนอกแข็ง แต่ชั้นในเหลือง นิ่มและมันเมื่อนำไฟมาลนก็ละลาย ถ้าใช่จริงๆ อาจมีมูลค่าหลายล้านบาท

ก้อนสีน้ำตาลออกเหลือง ก้อนนี้ คือวัตถุประหลาดที่ นายบุญยศ ตาละอุปะระ บอกว่าเก็บได้บริเวณอ่าวกากี เขาแหลมใหญ่ อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ตั้งแต่ 1 ปีก่อน ตอนที่เก็บมา ก็ไม่รู้ว่าเป็นอะไร แต่มีกลิ่นคาว เลยเอามาเก็บรักษาไว้ผ่านไป 1 ปี เมื่อเอาออกมาดู สัมผัสจะเหนียวๆหนึบๆ ด้านกลุ่มเพื่อนๆที่รู้ข่าวไปหาข้อมูลจากกูเกิล พบว่ามีลักษณะใกล้เคียงกับอ้วกวาฬหรืออำพันทะเล จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมตรวจสอบและหาข้อเท็จจริงว่าคืออะไร

หนุ่มสมุย เจอก้อนประหลาดคล้าย "อ้วกวาฬ" คาดมูลค่านับล้าน หนุ่มสมุย เจอก้อนประหลาดคล้าย "อ้วกวาฬ" คาดมูลค่านับล้าน หนุ่มสมุย เจอก้อนประหลาดคล้าย "อ้วกวาฬ" คาดมูลค่านับล้าน

ลักษณะของวัตถุประหลาดความยาวประมาณ 50 เซนติเมตร หนักประมาณ 10 กิโลกรัม ผิวชั้นนอกแข็ง สีน้ำตาล ผิวชั้นในสีเหลือง นิ่ม มัน มีกลิ่นคาว เมื่อนำไฟลนจะละลาย แต่พอหายร้อนก็กลายเป็นเนื้อเดียวกัน

อ้วกวาฬ หรือ อำพันทะเล คือ สารที่ถูกหลั่งออกมาในลำไส้ของวาฬสเปิร์ม หรือ วาฬหัวทุย ป้องกันการเกิดบาดแผลในลำไส้จากอาหารที่ย่อยไม่หมดและยังช่วยให้ขับถ่ายคล่อง ปกติจะออกมาด้วยวิธีขับถ่ายตามธรรมชาติแต่ก้อนจะเล็ก แต่ถ้าสำรอกออกทางปากก้อนจะใหญ่ขึ้น

หนุ่มสมุย เจอก้อนประหลาดคล้าย "อ้วกวาฬ" คาดมูลค่านับล้าน หนุ่มสมุย เจอก้อนประหลาดคล้าย "อ้วกวาฬ" คาดมูลค่านับล้าน

ลักษณะทั่วไป จะเป็นก้อนไขมันแข็งๆ มีสีเทาไล่ไปถึงสีดำ ติดไฟได้ สามารถพบได้ตั้งแต่ในช่องท้องของวาฬจนถึงลอยมาติดตามชายฝั่ง

ช่วงแรกที่ออกมาจากตัววาฬจะมีกลิ่นเหม็นอย่างรุนแรง แต่เมื่อเก็บไว้กลิ่นจะค่อยๆหอมขึ้นมา จึงเป็นของมีค่า ราคาแพง และหาได้ยาก ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน มีประโยชน์ในการทำเป็นหัวน้ำหอมและเครื่องสำอางหรือนำไปแต่งกลิ่นในอาหารหรือไวน์ ทำให้มีราคาซื้อขายกิโลกรัมละหลายหมื่นบาทถึงหลายล้านบาท ที่ราคาแตกต่างกันเพราะ "อ้วกวาฬ" แต่ละก้อนจะมีกลิ่นเป็นเอกลักษณ์ บางก้อนหอมฉุน บางก้อนหอมหวาน บางก้อนกลับหอมอ่อนๆ

หนุ่มสมุย เจอก้อนประหลาดคล้าย "อ้วกวาฬ" คาดมูลค่านับล้าน หนุ่มสมุย เจอก้อนประหลาดคล้าย "อ้วกวาฬ" คาดมูลค่านับล้าน

ทั้งนี้ หากตรวจสอบพบว่าก้อนดังกล่าวเป็นอ้วกวาฬ หรืออำพันทะเล จริงๆ อาจมีมูลค่าสูงหลายล้านบาท เพราะก่อนหน้านี้ มีข่าวต่างประเทศรายงานว่า ชาวประมงกำลังตกปลาอยู่นอกชายฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศโอมาน ได้พบเห็นวัตถุขนาดใหญ่ในน้ำ ซึ่งก็คืออ้วกวาฬ น้ำหนัก 176 ปอนด์ หรือราว 79.8 กิโลกรัม คาดว่ามีมูลค่ามากถึง 3 ล้านดอลลาร์ (99.8 ล้านบาท)

related