svasdssvasds

เจออีก! ลูกพะยูนพลัดแม่ เกยตื้นจ.กระบี่ เตรียมนำไปดูแลคู่ “มาเรียม”

เจออีก! ลูกพะยูนพลัดแม่ เกยตื้นจ.กระบี่ เตรียมนำไปดูแลคู่ “มาเรียม”

ชาวบ้านช่วยพะยูน เกยตื้นชายหาดบ่อม่วง จ.กระบี่ พบร่องรอยบาดแผลบนแผ่นหลังนำส่งไปรักษาตัวที่ภูเก็ตกับมาเรียม

นายสิทธิชัย บ่อม่วง ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 4 บ้านบ่อม่วง ต.ทราบขาว อ.คลองท่อม จ.กระบี่ได้รับแจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่ว่าพบพะยูนเกยตื้น บริเวณชายหาดบ่อม่วง ต.ทรายขาวในสภาพที่ยังมีชีวิตอยู่ ขณะที่กำลังเดินหาหอยบริเวณชายหาดดังกล่าว ชาวบ้านจึงช่วยกันจับพะยูนตัวดังกล่าวไปปล่อยในน้ำทะเล เพื่อให้ว่ายน้ำออกไป แต่ปรากฏว่า พะยูนตัวดังกล่าวว่ายน้ำกลับขึ้นชายฝั่งอีกครั้ง ชาวบ้านจึงช่วยกันนำแผ่นไวนิลขนาดใหญ่ ใส่น้ำทะเลแช่พะยูนเพื่อให้มันได้พักผ่อนเอาไว้ โดยมีชาวบ้านคอยดูแลอย่างใกล้ชิด

จาการตรวจสอบพบเป็นพะยูน เพศผู้ขนาดความยาว 1 เมตร น้ำหนักประมาณ 30-40 กิโลกรัม มีบาดแผลบริเวณแผ่นหลัง 5-6 แผล เป็นบาดแผลร่องรอยขีดข่วน แต่สภาพร่างกายยังแข็งแรง ซึ่งขณะนี้ทางสำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง จังหวัดกระบี่เข้ามาดูแล เพื่อรองสัตว์แพทย์ผู้เชี่ยวชาญและเจ้าหน้าที่ จากศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน(ศวทม.)ภูเก็ตมาทำการรักษาพยาบาลเบื้องต้นและเคลื่อนย้ายพะยูนหนุ่มไปรักษาต่อไป

ขณะที่เฟซบุ๊ก Kongkiat Kittiwatanawong ได้แจ้งความคืบหน้าระบุว่า ลูกพะยูนถึงมือหมอแล้วนะครับ สภาพอ่อนแรง และอิดโรยมาก ตามตัวมีบาดแผลประมาณ 50% กินนมไปแล้ว 100 ซีซี เป็นเพศผู้ ยาว 111 ซม อายุเพียง 3 เดือน จากสภาพเจ้าตัวน้อยต้องไปนอนที่โรงพยาบาลก่อนระยะนึง (ศูนย์ช่วยชีวิตสัตว์ทะเลหายาก ภูเก็ต) เจออีก! ลูกพะยูนพลัดแม่ เกยตื้นจ.กระบี่ เตรียมนำไปดูแลคู่ “มาเรียม”

related