svasdssvasds

อีกระลอก!! ควันจากอินโดฯ ปกคลุมสงขลา ค่า PM2.5 เกินเกณฑ์มาตรฐาน

น่าห่วง!! กลุ่มควันไฟป่าอินโดฯ ปกคลุม จ.สงขลา ระลอกใหม่วัดค่าปริมาณฝุ่นละออง PM2.5 เฉลี่ย 24 ชั่วโมง มีค่า 55 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เกินเกณฑ์มาตรฐาน

สถานการณ์หมอกควันจากไฟไหม้ป่าที่เกาะสุมาตรา และเกาะบอร์เนียว ประเทศอินโดนีเซีย เริ่มเข้ามาปกคลุมในพื้นที่จังหวัดสงขลา และส่งผลกระทบต่อประชาชนอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะสภาพอากาศกลางทะเลที่มีกลุ่มควันหนาแน่นเรือประมงต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษในการเดินเรือเนื่องจากทัศนวิสัยในการมองเห็นลดลง เช่นเดียวกับสภาพอากาศในย่านเขตเมืองที่มีลักษณะอึมครึมตลอดทั้งวัน ไม่มีฝนตกและไม่มีแสงแดด จนทำให้ประชาชนทั่วไปสัมผัสได้ถึงความหนาแน่นของกลุ่มควัน โดยเฉพาะผู้ที่มีโรคประจำตัวในกลุ่มทางเดินหายใจที่ได้รับผลกระทบโดยตรง

อีกระลอก!! ควันจากอินโดฯ ปกคลุมสงขลา ค่า PM2.5 เกินเกณฑ์มาตรฐาน

นายธนัญชัย วรรณสุข ผู้อำนวยการสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 16 (สงขลา) เปิดเผยว่า เมื่อเวลา 09.00 น. (5 ก.ย.) สถานการณ์คุณภาพอากาศในพื้นที่ภาคใต้พบว่า พื้นที่อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ค่าฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอนเฉลี่ย 24 ชั่วโมง มีค่า 55 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เกินเกณฑ์มาตรฐาน (50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร) เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ และได้ทำหนังสือแจ้งไปยังผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม 5 จังหวัดภาคใต้ตอนล่าง (สงขลา สตูล ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส) รวมถึงผู้อำนวยการสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 14 และ 15 และรายงานปลัดกระทรวงฯ

สำหรับ อ.หาดใหญ่ ซึ่งเป็นพื้นที่มีค่าฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน ให้ประชาชนโดยทั่วไประวังสุขภาพ ถ้ามีอาการ เช่น ไอ หายใจลำบาก หรือระคายเคืองตาควรลดระยะเวลาทำกิจกรรมการแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเอง

อีกระลอก!! ควันจากอินโดฯ ปกคลุมสงขลา ค่า PM2.5 เกินเกณฑ์มาตรฐาน

ส่วนพื้นที่กระจายหมอกควันเกินมาตรฐานนั้น จะกินรัศมีประมาณ 30-50 กิโลเมตร ซึ่งทางสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 16 จะเฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิด แม้ว่าจากการตรวจสอบจากภาพถ่ายดาวเทียมพบว่าจุดความร้อนมีขนาดเล็กลงก็ตาม แต่ก็ยังมีจุดความร้อนอยู่จำนวนมาก

related