svasdssvasds

สงขลาผ่อนปรนละหมาดเริ่ม ศุกร์ที่ 8 พ.ค. นี้

สงขลาผ่อนปรนละหมาดเริ่ม ศุกร์ที่ 8 พ.ค. นี้

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

วันที่ 7 พ.ค. 2563 นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ตามที่ได้มี ประกาศจุฬาราชมนตรี ได้ออกประกาศ เรื่องมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ว่าด้วยการผ่อนปรนให้ปฏิบัติศาสนกิจละหมาดวันศุกร์ (ญุมอะห์) สำหรับจังหวัดสงขลาได้มีการพูดคุยกับผู้นำศาสนา โดยมอบหมายให้นายอำเภอทุกอำเภอในจังหวัดสงขลาได้ไปพูดคุยกับอิหม่ามของแต่ละมัสยิต ให้ดำเนินการตามประกาศของจุฬาราชมนตรีในการเปิดให้ละหมาดในวันศุกร์ที่ 8 พ.ค. นี้

โดยผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาเสริมอีกว่า ให้พี่น้องมุสลิมปฎิบัติตามแนวทางในประกาศชองจุฬาราชมนตรีอย่างเคร่งครัด คือ ให้กรรมการอิสลามประจำมัสยิด หรือหน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่มาตรวจวัดอุณภูมิก่อนเข้ามัสยิด ให้จัดวางเจลล้างมือแอลกอฮอล์ไว้บริเวณประตูทางเข้ามัสยิด งดใช้บ่อน้ำ (กอเลาะห์) หรืออ่างใหญ่ร่วมกัน ให้ทำความสะอาดพื้นมัสยิดก่อนและหลังการละหมาดวันศุกร์ (ญุมอะห์) ทุกครั้ง และไม่เปิดเครื่องปรับอากาศ โดยให้เปิดหน้าต่าง ผ้าม่าน เพื่อให้อากาศถ่ายเทได้สะดวก ให้จัดเครื่องหมายจุดละหมาดที่สามารถระบุตำแหน่งได้ โดยให้เว้นระยะห่างแต่ละจุด 1.50-2 เมตร ให้ควบคุมทางเข้าออกมัสยิด และจัดระเบียบระยะห่างขณะเดินเข้าและเดินออกจากมัสยิดหลังเสร็จสิ้นการละหมาดวันศุกร์ (ญุมอะห์) นอกจากนี้ให้เว้นระยะห่างระหว่างแถวและในแถว 1.50-2 เมตร และให้ยืนตามจุดที่มัสยิดได้จัดทำเครื่องหมายไว้ ให้กระชับเวลาในการละหมาดวันศุกร์

นายจารุวัฒน์ ยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ขอให้พี่น้องทั้งชาวไทยพุทธและมุสลิม ให้เข้มงวดและเคร่งครัดตามแนวทางปฎิบัติศาสนกิจ อีกทั้งวันนี้เป็นวันสำคัญทางพุทธศาสนาด้วยว่า ฝากถึงพุทธศาสนิกชนให้งดทำกิจกรรมทางศาสนาอื่นๆ ชั่วคราว เพื่อให้ชาวสงขลาปลอดภัยจากเชื้อโควิด-19

related