svasdssvasds

ผบ.ตร.สั่ง เด้ง 6 ตำรวจ สภ.แม่สอด เซ่น ปล่อยผู้ต้องหาจีนหนี

ผบ.ตร.สั่ง เด้ง 6 ตำรวจ สภ.แม่สอด เซ่น ปล่อยผู้ต้องหาจีนหนี

ผบ.ตร.สั่งย้ายราชการตำรวจ สภ.แม่สอด 6 นาย ตั้งแต่ รองผู้การรักษาราชการ ผกก.สภ.แม่สอด , รองผกก. สวป. , รองสวป. และด.ต. เซ่นผู้ต้องหาชาวจีน หนีจากสถานที่รอเนรเทศ หลังตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง

(30 ตุลาคม 2561) พลตำรวจเอกจักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มีคำสั่งให้ข้าราชการตำรวจ สภ.แม่สอด จ.ตาก ไปปฏิบัติราชการ ที่ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติอาคาร 1 ชั้น 20 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยให้ขาดจากต้นสังกัดเดิม ทั้งหมด 6 นาย คือ

  1. พ.ต.อ.มานัส ศรประพันธ์ รองผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.ตาก รักษาราชการผกก.สภ.แม่สอด
  2. พ.ต.ท.เทพบดินทร์ โพธิศาสตร์ รองผกก.ป้องกัน และปราบปราม สภ.แม่สอด 3. พ.ต.ต.สุธรรม อ้นอินทร์ สวป.สภ.แม่สอด
  3. ร.ต.อ.มังกร จักร์สาน รองสวป.สภ.แม่สอด
  4. ร.ต.ท.ถนอมศักดิ์ สุริยะ รองสวป.สภ.แม่สอด
  5. ด.ต.ทัด บุญเผย ผู้บังคับหมู่ป้องกันและปราบปราม สภ.แม่สอด

ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 29 ตุลาคม 2561 จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแแปลง ผบ.ตร.สั่ง เด้ง 6 ตำรวจ สภ.แม่สอด เซ่น ปล่อยผู้ต้องหาจีนหนี ผบ.ตร.สั่ง เด้ง 6 ตำรวจ สภ.แม่สอด เซ่น ปล่อยผู้ต้องหาจีนหนี ซึ่งการลงนามในคำสั่งที่ย้ายครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากที่ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีคำสั่ง ลงวันที่ 28 ตุลาคม 2561 ในการแต่งตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงข้าราชการตำรวจทั้ง 6 นาย  จากกรณีที่ตำรวจศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และเจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้องร่วมกันจับกุมชาวจีนจำนวน 12 คน ในข้อกล่าวหาลักลอบเข้าเมืองโดยไม่ได้รับอนุญาต ในระหว่างการเข้าไปจับกุมเครื่องส่งสัญญาณอินเตอร์เน็ต ที่ส่งสัญาณไปยังบ่อกาสิโน 6 แห่ง บริเวณชายแดนไทย - เมียนมา อ.แม่สอด  และเป้าหมายอื่นๆ เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 2561 ที่ผ่านมา และได้ส่งชาวจีนดำเนินคดีที่ศาลจังหวัดแม่สอด

โดยศาลจังหวัดแม่สอดมีคำพิพากษา ตัดสินคดี ปรับรายละ 3,000 บาท หลังจากนั้นทางตำรวจ ได้นำชาวจีนทั้งหมด ไปห้องควบคุม สภ.แม่สอด เพื่อรอส่งตัวให้กับตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดตากในการดำเนินการต่อไป ในจำนวน 12 คนนี้มีชาวจีน 2 คน ที่ทางส่วนกลาง มีแผนจะดำเนินการตามระเบียบกฏหมายต่อไป

เพราะมีหมายจับจากประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ในการหลบหนี ทำให้มีการตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง สำหรับชาวจีนทั้งหมด ได้ใช้หนังสือเดินเข้าประเทศเมียนมา และลักลอบเข้ามาเขตไทยโดยผิดกฏหมาย ช่องทางบ่อนกาสิโน เพราะมีส่วนทำธุรกิจบ่อนกาสิโน

โดยหลังจากศาลจังหวัดแม่สอดตัดสินคดีเสร็จแล้ว เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2561 ชาวจีน ที่อยู่ในห้องคุมขัง หรือ ห้องรอเนรเทศ ของ สภ.แม่สอด มีเพื่อนชาวจีนที่เข้าเมืองโดยถูกฏหมาย สั่งอาหารอย่างดี ทั้งสุราราคาแพง ไปจัดเลี้ยงฉลองกัน บริเวณสถานที่ ห้องรอเนรเทศ จากนั้นชาวจีนทั้ง 2 คน ก็หายตัวไปในคืนดังกล่าว

สำหรับ พ.ต.อ.มานัส นั้น เพิ่งไปรักษาราชการ ผกก.ที่สภ.แม่สอด ได้เพียงไม่กี่วัน และกำลังปรับปรุงระบบการทำงาน ตำรวจสภ.แม่สอดหลายอย่าง ทั้งปัญหาอาชญากรรม และยาเสพติด แต่ต้องมาเซ่นกับคดีดังกล่าวด้วย

related